Page 387 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 387

ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ





                   ในบริบทของกำรจ้ำงแรงงำนนั้น กรณีกำรเลือกปฏิบัติในขั้นตอนกำรสัมภำษณ์งำน ตำมกฎหมำยไทย
             กำรจ้ำงแรงงำน ไม่ครอบคลุมถึงช่วงก่อนสถำนะควำมเป็นนำยจ้ำง ลูกจ้ำง เช่น กำรสัมภำษณ์งำน กำรตัดสินใจ

             จ้ำงหรือไม่จ้ำงงำน ด้วยเหตุแห่งกำรเลือกปฏิบัติ เช่น ไม่จ้ำงงำนเพรำะตั้งครรภ์ ส�ำหรับกรณีกำรถำมค�ำถำมเรื่อง
             ส่วนตัวซึ่งเป็นเหตุแห่งกำรเลือกปฏิบัติที่กฎหมำยคุ้มครอง เช่น กำรถำมค�ำถำมถึงกำรวำงแผนครอบครัวและกำร
             มีบุตรในอนำคตนั้น ในกรณีของไทยยังไม่มีหลักกำรคุ้มครองเกี่ยวกับกำรถำมค�ำถำมดังกล่ำว หำกเปรียบเทียบ

             กับกรณีของแคนำดำ ในระดับมลรัฐ เช่น Ontario นั้น คณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนได้มีกำรออกแนวปฏิบัติ
             เพื่อให้นำยจ้ำงด�ำเนินกำรหลีกเลี่ยงกำรเลือกปฏิบัติ เช่น ระหว่ำงกำรสัมภำษณ์งำน ผู้สัมภำษณ์ไม่ควรถำมถึง

             กำรตั้งครรภ์ของผู้สมัคร รวมทั้งค�ำถำมเกี่ยวกับครอบครัว แผนกำรมีครอบครัว ไม่ควรปฏิเสธกำรรับเข้ำท�ำงำน
             ด้วยเหตุที่ผู้สมัครตั้งครรภ์หรือวำงแผนตั้งครรภ์
                   กำรจัดเวลำพักส�ำหรับกำรให้นมบุตรนั้น ไม่ปรำกฏชัดเจนตำมกฎหมำยแรงงำนของไทย แนวปฏิบัติ

             ของคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งมลรัฐ British Columbia ในแคนำดำ ได้วำงหลักไว้ว่ำ เวลำพักส�ำหรับให้
             นมบุตรหรือเวลำท�ำงำนที่ลดลงเพื่อกำรให้นมบุตรในแต่ละวันจะต้องถือว่ำเป็นเวลำท�ำงำนที่ได้รับค่ำจ้ำงตำมปกติ
                   กำรจัดเวลำท�ำงำนที่ยืดหยุ่นส�ำหรับกำรให้นมบุตรนั้น ไม่ปรำกฏชัดเจนตำมกฎหมำยแรงงำนของไทย

             อย่ำงไรก็ตำม แนวปฏิบัติของคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งมลรัฐ British Columbia ได้เน้นย�้ำถึงแนวปฏิบัติ
             ของนำยจ้ำงในกำรจัดเวลำกำรท�ำงำนที่ยืดหยุ่นให้ลูกจ้ำงผู้ให้นมบุตร
                   กำรน�ำพำบุตรมำยังสถำนที่ท�ำงำนไม่ปรำกฏชัดเจนตำมกฎหมำยแรงงำนของไทย อย่ำงไรก็ตำม แนว

             ปฏิบัติของคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งมลรัฐ British Columbia คุ้มครองสิทธิของลูกจ้ำงในกำรพำบุตร
             มำยังสถำนที่ท�ำงำน โดยรวมถึงกำรน�ำบุตรเข้ำไปร่วมประชุมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกำรท�ำงำนด้วย เพื่อให้ควำม

             สะดวกแก่ลูกจ้ำงในกำรให้นมบุตรระหว่ำงกำรประชุม เว้นแต่กำรท�ำเช่นนั้นก่อให้เกิดกำรรบกวนกำรประชุม
             อย่ำงมีเหตุผล เช่น เสียงเด็กร้อง แต่นำยจ้ำงไม่สำมำรถปฏิเสธหรือกีดกันกำรน�ำบุตรเข้ำมำยังที่ประชุมเพื่อให้
             นมได้ ด้วยเหตุผลกว้ำง ๆ เพียงว่ำกำรกระท�ำเช่นนั้น “ไม่สมควรหรือไม่เหมำะสม”

                     กำรก�ำหนดหน้ำที่ของนำยจ้ำงในกำรอ�ำนวยควำมสะดวกแก่ลูกจ้ำงหญิงที่ประสงค์ให้นมบุตร ตำม
             กฎหมำยไทย หำกจ�ำแนกกำรอ�ำนวยควำมสะดวกเป็นประเด็นย่อย ๆ อำจพิจำรณำได้ ดังนี้

                   กำรที่นำยจ้ำงต้องแสดงให้เห็นเป็นกำรทั่วไปในองค์กรว่ำ กำรให้นมบุตรเป็นสิ่งที่ได้รับกำรอนุญำตและ
             สำมำรถท�ำได้ ตำมแนวปฏิบัติของคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งมลรัฐ British Columbia ก�ำหนดแนวทำงให้
             นำยจ้ำงสื่อสำรประเด็นนี้ไปยังลูกจ้ำงทั้งหมดโดยใช้เครื่องหมำยหรือป้ำยที่เหมำะสม หรือกำรประกำศนโยบำยที่

             ชัดเจนว่ำกำรให้นมบุตรจำกอกแม่หรือกำรแสดงกำรให้นมบุตรจำกอกแม่ในที่ท�ำงำนนั้นเป็นสิ่งที่สำมำรถท�ำได้
             เมื่อพิจำรณำกฎหมำยไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบันพบว่ำ ไม่มีกำรก�ำหนดหน้ำที่ส�ำหรับนำยจ้ำงในประเด็นนี้
                   กำรที่นำยจ้ำงต้องจัดให้มีสถำนที่เหมำะสมอันเป็นส่วนตัวส�ำหรับให้นมบุตร ซึ่งมิใช่ห้องน�้ำ เมื่อพิจำรณำ

             กฎหมำยไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบันพบว่ำ ไม่มีกำรก�ำหนดหน้ำที่ส�ำหรับนำยจ้ำงในประเด็นนี้


                  อำจสรุปได้ว่ำ ระบบกฎหมำยไทยปัจจุบันมิได้มีกำรก�ำหนด “กำรให้นมบุตรจำกอกแม่ (Breastfeeding)”

             ในฐำนะเป็นเหตุเฉพำะของกำรเลือกปฏิบัติตำมรัฐธรรมนูญ และไม่มีกฎหมำยเฉพำะที่คุ้มครองสิทธิบุคคลดังกล่ำว
             เมื่อเปรียบเทียบกับกฎหมำยต่ำงประเทศดังกล่ำวแล้วอำจจ�ำแนกได้สองกรณี คือ








                                                         386
   382   383   384   385   386   387   388   389   390   391   392