Page 344 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 344
กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
๒. กำรจ่ำยเงินให้โรงพยำบำล/หน่วยบริกำร ซึ่งสังกัดกระทรวงสำธำรณสุขตำมระบบหลักประกันสุขภำพ
แห่งชำติ กรณีผู้ป่วยนอกมีวิธีเหมำจ่ำยรำยหัว ตำมจ�ำนวนประชำกรในพื้นที่ โดยกันเงินบำงส่วน งบประมำณเหมำจ่ำย
เป็นเงินเดือนเจ้ำหน้ำที่ของโรงพยำบำล ประกอบกับโรงพยำบำล/หน่วยบริกำรดังกล่ำวได้รับเงินจำกกองทุนภำยใต้ระบบ
บริกำรอื่นลดลง กล่ำวคือ ระบบสวัสดิกำรข้ำรำชกำรมีระบบควบคุมกำรชดเชยค่ำใช้จ่ำย โดยใช้กำรเหมำจ่ำยปลำยปิด
ตำมกลุ่มโรคกรณีผู้ป่วยใน และระบบประกันสังคมมีกำรแข่งขันจำกโรงพยำบำลเอกชนและโรงพยำบำลสังกัดอื่น เป็นผล
ให้โรงพยำบำลสังกัดกระทรวงสำธำรณสุขจ�ำนวนไม่น้อยได้รับงบประมำณไม่เพียงพอ หรือต�่ำกว่ำต้นทุน มีควำมสำมำรถ
ในกำรแข่งขันลดลง หรือบำงแห่งต้องออกจำกกำรเป็นหน่วยบริกำรประจ�ำ
๓. พระรำชบัญญัติหลักประกันสุขภำพแห่งชำติ พ.ศ. ๒๕๔๕ มำตรำ ๕ วรรค ๒ ก�ำหนดว่ำคณะกรรมกำรหลัก
ประกันสุขภำพแห่งชำติ อำจก�ำหนดให้บุคคลที่เข้ำรับกำรบริกำรสำธำรณสุขต้องร่วมจ่ำยค่ำบริกำร...เว้นแต่ผู้ยำกไร้หรือ
บุคคลที่รัฐมนตรีก�ำหนดไม่ต้องจ่ำยค่ำบริกำร ทำงปฏิบัติได้ใช้กำรจ่ำยร่วมเป็นอัตรำคงที่ต่อครั้ง (๓๐ บำท หำกมียำ)
โดยยกเว้นกำรจ่ำยร่วมให้บำงกลุ่ม รวมถึงผู้ไม่ประสงค์จ่ำยค่ำบริกำร ท�ำให้กำรจ่ำยร่วมเป็นไปตำมควำมสมัครใจ และ
ไม่อำจใช้กลไกช่วยเหลือผู้ยำกจน ผู้ด้อยโอกำสอื่นให้เข้ำถึงบริกำรได้อย่ำงมีประสิทธิภำพมำกนัก
๔. บริกำรสำธำรณสุขภำยใต้ระบบประกันสังคมมีควำมเหลื่อมล�้ำจำกระบบบริกำรอื่น คือ ไม่ครอบคลุมกำร
ตรวจสุขภำพ นอกจำกนี้ มีเพียงผู้ประกันตนตำมระบบนี้เท่ำนั้นที่ต้องร่วมจ่ำยค่ำบริกำรเป็นภำคบังคับ โดยจ่ำยเป็น
เงินสมทบในกองทุนประกันสังคม ขณะที่ผู้รับบริกำรในระบบอื่น เช่น ระบบสวัสดิกำรข้ำรำชกำรไม่ต้องจ่ำย และระบบ
หลักประกันสุขภำพ ฯ ใช้กำรร่วมจ่ำยตำมควำมสมัครใจ แต่ผู้ประกันตนกลับได้รับบริกำรที่เท่ำกันหรือด้อยกว่ำผู้รับ
บริกำรระบบบริกำรอื่น
๕. ระบบสวัสดิกำรข้ำรำชกำรสำมำรถเข้ำรับกำรรักษำพยำบำลในโรงพยำบำลรัฐทุกแห่ง หรือ
โรงพยำบำลเอกชนบำงแห่งตำมที่กระทรวงกำรคลังก�ำหนด โดยไม่ต้องเลือกหน่วยบริกำรประจ�ำหรือโรงพยำบำล
คู่สัญญำ แม้กระนั้นยังพบว่ำหลำยคนเข้ำไม่ถึงบริกำรในโรงพยำบำลรัฐ ต้องเข้ำรับกำรรักษำที่โรงพยำบำลเอกชนโดย
เสียค่ำใช้จ่ำยเอง นอกจำกนี้ พบว่ำกรมบัญชีกลำงเป็นเพียงหน่วยเบิกจ่ำย และคณะกรรมกำรบริหำรระบบสวัสดิกำร
ข้ำรำชกำรมีหน้ำที่ก�ำหนดมำตรกำรควบคุมค่ำใช้จ่ำยด้ำนยำเป็นหลัก แต่ไม่มีอ�ำนำจบริหำรจัดกำร ก�ำกับจ�ำนวนกำร
เบิกจ่ำย รวมถึงควบคุมมำตรฐำนบริกำร ท�ำให้กำรเบิกจ่ำยค่ำรักษำพยำบำลและค่ำยำในกรณีผู้ป่วยนอกเพิ่มสูงขึ้นอย่ำง
ต่อเนื่อง ขณะที่ไม่อำจควบคุมหรือต่อรองเกี่ยวกับประเภทหรือมำตรฐำนกำรบริกำร ส่วนกำรดูแลควำมปลอดภัย อำชีว
อนำมัย สภำพแวดล้อมกำรท�ำงำนยังไม่ได้รับกำรดูแล
271
๖. ผู้ประกันตนตำมระบบประกันสังคม ซึ่งจงใจหรือยินยอมก่อให้เกิดอันตรำยหรือเจ็บป่วย รวมถึงผู้ประกัน
ตนที่จ่ำยเงินสมทบไม่ครบระยะเวลำตำมที่กฎหมำยก�ำหนด เช่น กรณีประสบอันตรำย/เจ็บป่วย ทุพพลภำพ ต้องจ่ำย
แล้วไม่น้อยกว่ำ ๓ เดือน และกรณีคลอดบุตรต้องจ่ำยแล้วไม่น้อยกว่ำ ๗ เดือน 272
๗. ผู้อยู่ในข่ำยรับบริกำรมำกกว่ำ ๑ ระบบ ซึ่งโดยใช้สิทธิหลักของตนก่อน แล้วจึงใช้สิทธิในฐำนะผู้อำศัยสิทธิ
เพิ่มเติมในส่วนที่เบิกจ่ำยไม่ได้ ทำงปฏิบัติพบว่ำ ทั้งผู้ป่วยและโรงพยำบำลไม่ทรำบข้อมูลดังกล่ำว ท�ำให้ผู้ป่วยต้องรับ
ผิดชอบค่ำใช้จ่ำยส่วนนี้เอง หรือออกจำกกำรรักษำพยำบำลกลำงคัน เช่นเดียวกัน ผู้ประกันตนตำมระบบประกันสังคม
ในฐำนะผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย พึงได้รับข้อมูลข่ำวสำรกำรบริหำรงำน ฐำนะกำรเงิน หรืออื่นใดของกองทุนประกันสังคม
ทำงปฏิบัติพบว่ำ ผู้ประกันตน รวมถึงผู้ประกันตนที่เป็นแรงงำนข้ำมชำติกลับเข้ำไม่ถึงข้อมูลข่ำวสำรดังกล่ำว
271 พระรำชบัญญัติประกันสังคมฯ มำตรำ ๖๑
272 พระรำชบัญญัติประกันสังคมฯ มำตรำ ๖๒, ๖๕ และ ๖๙
343