Page 330 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 330

กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ





               ดังกล่ำวนั้น ยังมีมำตรกำรอื่นที่จ�ำกัดสิทธิน้อยกว่ำ (Less Restrictive Program) หรือไม่ หำกยังมีมำตรกำรอื่นแล้ว ก็
               จะต้องใช้มำตรกำรอื่นก่อน ตัวอย่ำงเช่น กำรจ�ำกัดโควตำรับนักศึกษำบำงเชื้อชำติด้วยจ�ำนวนที่แน่นอนลงไป ศำลในคดี
               Regents of the University of California v. Bakke เห็นว่ำยังมีมำตรกำรอื่นนอกจำกมำตรกำรเช่นนี้ ซึ่งอำจน�ำมำ

                                                                                                   243
               ใช้เพื่อบรรลุถึงกำรส่งเสริมควำมหลำกหลำยทำงเชื้อชำติของนักศึกษำ แต่ในคดี Grutter v. Bollinger  ศำลเห็นว่ำ
               มำตรกำรที่น�ำเอำปัจจัยด้ำนเชื้อชำติมำประกอบกำรพิจำรณำรับนักศึกษำนั้นไม่ขัดต่อกฎหมำย เนื่องจำกไม่ใช่กรณีที่
               ยังมีมำตรกำรอื่นที่จ�ำกัดสิทธิน้อยกว่ำ



                     ๔.๖.๓ วิเคราะห์เปรียบเทียบกับกฎหมายไทย

                            หำกพิจำรณำตำมกฎหมำยไทย ดังที่ได้กล่ำวมำแล้วจะเห็นได้ว่ำ ตำมรัฐธรรมนูญทั้งฉบับปี ๒๕๔๐ และ
               ๒๕๕๐ ได้วำงหลักเกี่ยวกับมำตรกำรยืนยันสิทธิเชิงบวกไว้ในมำตรำ ๓๐ ที่ว่ำ “มำตรกำรที่รัฐก�ำหนดขึ้นเพื่อขจัด
               อุปสรรคหรือส่งเสริมให้บุคคลสำมำรถใช้สิทธิและเสรีภำพได้เช่นเดียวกับบุคคลอื่น ย่อมไม่ถือเป็นกำรเลือกปฏิบัติโดย

               ไม่เป็นธรรมตำมวรรคสำม” ทั้งนี้ เนื่องจำกมำตรกำรดังกล่ำวแม้ว่ำส่งผลเป็นกำรปฏิบัติที่แตกต่ำงกัน แต่มุ่งหมำยเพื่อ
               บรรลุหลักกำรส�ำคัญ คือ ควำมเท่ำเทียมกัน (Equality) จึงเป็นกำรปฏิบัติที่แตกต่ำงซึ่งไม่ขัดต่อหลักกำรห้ำมเลือกปฏิบัติ

                            ส�ำหรับในมิติของกำรศึกษำนั้น พบว่ำมีกฎหมำยไทยหลำยฉบับซึ่งมีหลักกำรในลักษณะของมำตรกำร
               ยืนยันสิทธิเชิงบวก เช่น พระรำชบัญญัติกำรศึกษำภำคบังคับ พ.ศ. ๒๕๔๕ วำงหลักให้กระทรวงศึกษำธิกำร คณะกรรมกำร
               เขตพื้นที่กำรศึกษำ องค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น และสถำนศึกษำ จัดกำรศึกษำเป็นพิเศษส�ำหรับเด็กที่มีควำมบกพร่อง

               ทำงร่ำงกำย จิตใจ สติปัญญำ อำรมณ์ สังคม กำรสื่อสำร และกำรเรียนรู้ หรือมีร่ำงกำยพิกำร หรือทุพพลภำพ หรือ
               เด็กซึ่งไม่สำมำรถพึ่งตนเองได้ หรือไม่มีผู้ดูแล หรือด้อยโอกำส หรือเด็กที่มีควำมสำมำรถพิเศษให้ได้รับกำรศึกษำภำค
                                                                                 244
               บังคับด้วยรูปแบบและวิธีกำรที่เหมำะสม รวมทั้งกำรได้รับสิ่งอ�ำนวยควำมสะดวก  จะเห็นได้ว่ำ พระรำชบัญญัติกำร
               ศึกษำภำคบังคับก�ำหนดหลักกำรเพื่อท�ำให้บุคคลได้มีโอกำสเข้ำรับกำรศึกษำ ให้สอดคล้องกับพระรำชบัญญัติกำรศึกษำ
               แห่งชำติซึ่งก�ำหนดให้มีกำรศึกษำภำคบังคับไว้ ดังนั้นพระรำชบัญญัติกำรศึกษำภำคบังคับจึงเป็นกฎหมำยที่มุ่งส่งเสริม
               ให้เกิดควำมเท่ำเทียมกันและควำมเสมอภำคทำงกำรศึกษำ

                            ส�ำหรับกำรที่พระรำชบัญญัติกำรศึกษำแห่งชำติ และพระรำชบัญญัติกำรศึกษำภำคบังคับ ก�ำหนดหลัก
                                                                                                   245
               กำรให้จัดกำรศึกษำส�ำหรับบุคคลบำงกลุ่มเป็นพิเศษ มีลักษณะเป็นกำรให้สิทธิพิเศษแก่บุคคลบำงกลุ่ม  ซึ่งโดยหลัก
               แล้วเป็นกำรปฏิบัติที่แตกต่ำงกัน อย่ำงไรก็ตำม กำรจัดกำรศึกษำเป็นพิเศษนี้อำจเทียบได้กับมำตรกำรยืนยันสิทธิเชิง
               บวก (Affirmative Action) เพื่อให้บุคคลที่มีลักษณะพิเศษดังกล่ำวได้มีโอกำสเข้ำถึงกำรศึกษำที่เท่ำเทียมกับบุคคลทั่วไป
                            นอกจำกกฎหมำยเกี่ยวกับกำรศึกษำทั้งสองฉบับดังกล่ำว ยังมีกฎหมำยเฉพำะกรณีกำรศึกษำส�ำหรับคน

               พิกำร คือ พระรำชบัญญัติกำรจัดกำรศึกษำส�ำหรับคนพิกำร พ.ศ. ๒๕๕๑ ซึ่งวำงหลักรับรองสิทธิในกำรศึกษำของคน
                    246
               พิกำร  โดย ให้สถำนศึกษำในทุกสังกัดจัดท�ำแผนกำรศึกษำเฉพำะบุคคลให้สอดคล้องกับควำมต้องกำรจ�ำเป็นพิเศษ




                      243
                          lbid /-
                      244
                          พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. ๒๕๔๕ มำตรำ ๑๒
                      245
                          พระรำชบัญญัติกำรศึกษำแห่งชำติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มำตรำ ๑๐ วรรคสอง และวรรคสำม และพระรำชบัญญัติกำรศึกษำภำค
               บังคับ พ.ศ. ๒๕๔๕ มำตรำ ๑๒ ดังที่ได้ชี้ให้เห็นแล้วในบทที่ ๓
                      246
                          พระรำชบัญญัติกำรจัดกำรศึกษำส�ำหรับคนพิกำร พ.ศ. ๒๕๕๑ มำตรำ ๕




                                                               329
   325   326   327   328   329   330   331   332   333   334   335