Page 212 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 212

ผังเมืองกับก�รคุ้มครองสิทธิชุมชน
                                                                                         และสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน



                    ปัญหาของกระบวนการผังเมืองภายหลังผ่านการมีมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้วนั้น ส่วนใหญ่

             เป็นประเด็นปัญหาความล่าช้าในการดำาเนินการ เพื่อให้มีการประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งปัญหา

             ความล่าช้าในการประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายดังกล่าว นำามาสู่ประเด็นปัญหาอื่นๆ ตามมา ดังนี้


                5.2.1 กรมโยธาธิการและผังเมือง โดยเจ้าพนักงานการผังไม่ใช้อำานาจในการกำาหนด

                      หลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ในการวางผังและจัดทำา

                      ผังเมืองรวม ตามมาตรา 15 (3) แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518

                    ในระหว่างที่ผังเมืองยังไม่มีการประกาศบังคับใช้ มีกฎหมายที่สามารถกำาหนดมาตรการเพื่อคุ้มครอง

             พื้นที่ได้ กล่าวคือ ตามมาตรา 15 (3) แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ซึ่งให้อำานาจเจ้าพนักงาน

             การผังในการกำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน เพื่อประโยชน์ในการวางและจัดทำาผังเมือง
             รวมได้


                    พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 มาตรา 15 ได้บัญญัติให้อำานาจเจ้าพนักงานการผัง
             ในการดำาเนินการมาตรการต่างๆ เพื่อให้สามารถบรรลุเจตนารมณ์ของกฎหมาย โดยบัญญัติว่า “ในระหว่าง

             กำาหนดเวลาที่พระราชกฤษฎีกากำาหนดเขตที่ดินที่จะทำาการสำารวจใช้บังคับให้เจ้าพนักงานการผังเมือง

             มีอำานาจดังต่อไปนี้

                    (1)  เข้าทำาการอันจำาเป็นเพื่อการสำารวจ

                    (2)  กำาหนดเขตที่ดินที่ประสงค์จะให้เป็นเขตผังเมืองรวมหรือผังเมืองเฉพาะ


                    (3)  กำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ในการวางผังและจัดทำา

                        ผังเมืองรวมหรือผังเมืองเฉพาะ ทั้งนี้เมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผังเมืองแล้ว

                    (4)  ทำาเครื่องหมายระดับ ขอบเขต และแนวเขตตามความจำาเป็น


                    (5)  แจ้งให้หน่วยราชการ องค์การของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจส่งแผนที่หรือแผนผังแสดงเขตที่ดินเพียง
                        เท่าที่จำาเป็น เพื่อประโยชน์ในการวางและจัดทำาผังเมืองรวมหรือผังเมืองเฉพาะ...”


                    โดยเฉพาะบทบัญญัติมาตรา 15 (3) ซึ่งบัญญัติเกี่ยวกับการกำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์
             ทรัพย์สิน แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ที่ต้องการให้เจ้าพนักงาน

             การผังมีอำานาจใช้ดุลพินิจในการพิจารณาว่าควรจะต้องดำาเนินมาตรการบางอย่างเพื่อประโยชน์ในการวางผัง

             และจัดทำาผังเมืองรวมให้บรรลุผลหรือไม่ ซึ่งขั้นตอนในการจัดทำาร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม
             ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการประกาศเป็นกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมให้มีผลใช้บังคับนั้น ต้องใช้ระยะ

             เวลาดำาเนินการระยะหนึ่ง ซึ่งเมื่อถึงเวลาประกาศกฎกระทรวงให้ผังเมืองรวมมีผลบังคับใช้ในพื้นที่ สภาพ

             พื้นที่ตามร่างผังเมืองอาจเปลี่ยนแปลงสภาพไปจากสภาพเดิมในขณะที่มีการสำารวจเพื่อจัดทำาร่างผังเมือง

             รวม อันจะทำาให้กระบวนการจัดทำาผังเมืองรวมซึ่งใช้ทรัพยากรของรัฐไปจำานวนมากไม่สามารถบรรลุ





                                                           211
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217