Page 213 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 213

สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



            ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายได้ บทบัญญัติมาตรา 15 (3) จึงได้บัญญัติให้อำานาจแก่เจ้าพนักงานการผัง

            ในการกำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ทรัพย์สิน โดยเจตนารมณ์ก็เพื่อไม่ให้มีการใช้ประโยชน์ทรัพย์สิน

            ขัดต่อร่างผังเมืองรวมที่กำาลังจะประกาศใช้บังคับ

                                                                                              3
                    ข้อสังเกตสำาหรับกรณีเจ้าพนักงานการผังไม่ใช้อำานาจตามมาตรา 15 วรรคหนึ่ง (3)  ซึ่งเป็นอำานาจ
            ดุลพินิจเพื่อกำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน เพื่อประโยชน์ในการวางและจัดทำาผังเมืองรวม

            หรือผังเมืองเฉพาะ ต้องพิจารณาด้วยว่าการไม่กำาหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวนั้นเป็นการไม่ใช้ดุลพินิจเลย ซึ่ง
            ถือว่าเป็นการกระทำาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน เพราะกฎหมายกำาหนดให้ใช้ดุลพินิจด้วยหรือเป็นกรณี

            ที่ใช้ดุลพินิจเลือกที่จะไม่กำาหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าว หากเจ้าพนักงานการผังหรือหน่วยงานของรัฐใช้ดุลพินิจ

            เลือกมาตรการที่จะไม่กำาหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวนั้น ต้องพิจารณาต่อไปด้วยว่าการไม่กำาหนดหลักเกณฑ์

            ก็ยังสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการวางและจัดทำาผังเมืองหรือไม่ และแม้จะบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้
            ก็ต้องพิจารณาต่อไปด้วยว่า การไม่กำาหนดหลักเกณฑ์นี้ ส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่

            กฎหมายคุ้มครองไว้น้อยที่สุดหรือไม่ (ในกรณีนี้ ต้องพิจารณาทั้งเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินและประชาชน

            ในพื้นที่ที่มีการวางและจัดทำาผังเมือง) อีกทั้งการไม่กำาหนดหลักเกณฑ์นี้ มีประโยชน์หรือคุ้มค่ามากกว่า
            การกำาหนดหลักเกณฑ์หรือไม่ นอกจากนี้ หากปรากฏว่าการเลือกที่จะไม่ออกหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์

            ในทรัพย์สินนี้ เป็นเหตุให้การวางและจัดทำาผังเมืองไม่อาจบรรลุผลได้อย่างแน่แท้ โดยวิญญูชนทั่วไปก็ทราบ

            ได้นั้น ย่อมจะเป็นการใช้ดุลพินิจที่ผิดพลาดอย่างชัดแจ้งด้วย

                    จากการศึกษาพบว่า กรมโยธาธิการและผังเมืองเคยใช้อำานาจตามมาตรา 15 (3) ในการออกประกาศ

            กรมโยธาธิการและผังเมือง เรื่อง กำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ในการวาง

            และจัดทำาผังเมืองรวม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการบังคับใช้ในกรณีอาคารพาณิชยกรรม ประเภทค้าปลีกค้าส่ง
            ในหลายพื้นที่ แต่ทั้งนี้เคยปรากฏข้อเท็จจริงว่า กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ใช้อำานาจตามมาตราดังกล่าวกับ

            กรณีอื่นๆ เช่น ประกาศกรมโยธาธิการและผังเมือง เรื่องกำาหนดการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ใน

            การวางและจัดทำาผังเมืองรวมในท้องที่จังหวัดกระบี่ (ฉบับที่ 2) จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดพังงา เป็นต้น

                    แต่การที่กรมโยธาธิการและผังเมือง โดยเจ้าพนักงานการผังไม่มีการใช้อำานาจตามมาตรา 15 (3)

            เพื่อห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการบางประเภท อันเป็นการป้องกันไม่ให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่

            ขัดกับร่างกฎกระทรวงให้ใช้ผังเมืองรวมที่กำาลังจะประกาศใช้บังคับ ทำาให้ในระหว่างการจัดทำาผังเมืองรวม
            ที่ล่าช้า ไม่มีมาตรการในการคุ้มครองพื้นที่ ซึ่งส่งผลให้การดำาเนินการเพื่อให้มีกิจการหรือโครงการที่ขัดหรือ

            ถูกกำาหนดห้ามไว้ในผังเมืองสามารถดำาเนินการได้










            3   ความเห็นสำาหรับร่างรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ โดย ดร. กรรณิกา สินธิพงษ์ ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2557




                                                          212
   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218