Page 209 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 209

สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



            คำาร้องของผู้มีส่วนได้เสียยื่นคำาร้องขอให้แก้ไขหรือเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกข้อกำาหนดเกี่ยวกับการใช้

            ประโยชน์ที่ดินของผังเมืองรวม ตามมติในการประชุมคณะกรรมการผังเมือง ครั้งที่ 9/2550 เมื่อวันที่ 14

            กันยายน พ.ศ. 2550 โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาคำาร้องของผู้มีส่วนได้เสียยื่น คำาร้องขอให้แก้ไขหรือ
            เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกข้อกำาหนดเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินของผังเมืองรวม ข้อ 4 ระบุว่า คำาร้องที่ได้

            ยื่นให้ประกอบด้วย


                    “1. หลักฐานแสดงว่าตนเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งประกอบด้วย สำาเนาบัตรประจำาตัวประชาชน

                    หรือบัตรอื่นใดที่ทางราชการออกให้ และข้อความระบุแสดงว่าตนเป็นผู้มีส่วนได้เสีย และ

                    ความต้องการที่จะให้แก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกข้อกำาหนดจากเดิมเป็นของใหม่
                    พร้อมทั้งเหตุผลประกอบ...”


                    จะเห็นได้ว่าบทบัญญัติตามกฎหมายผังเมืองที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของ
            ประชาชนมิได้กำาหนดนิยามของ “ผู้มีส่วนได้เสีย” ไว้เป็นการเฉพาะ ดังนี้ การตีความผู้มีส่วนได้เสียจึงต้อง

            ตีความในความหมายอย่างกว้าง เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนและชุมชนในการดำารงชีพอย่าง

            ปกติและต่อเนื่องในสิ่งแวดล้อมที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ หรือคุณภาพชีวิต

            ของตน ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ปัจจุบันมีการตีความผู้มีส่วนได้เสียที่กว้างอยู่แล้ว โดยเพียงแต่แสดงได้ว่า
            ตนเป็นผู้มีส่วนได้เสียอย่างไร คำาร้องเพื่อขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขร่างผังเมืองนั้นก็จะได้รับการนำาไปพิจารณา


                    นอกจากนี้ สิทธิในการแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการวางและจัดทำาผังเมืองรวม ตามมาตรา 19 ควร

            เปิดโอกาสให้แก่ประชาชนในวงกว้าง และยิ่งต้องหมายความรวมถึงผู้มีส่วนได้เสียในการดำาเนินการวางและ
            จัดทำาผังเมืองรวมด้วย เนื่องจากขั้นตอนในการแสดงข้อคิดเห็นต่อผังเมืองรวมดังกล่าว เป็นขั้นตอนที่สำาคัญ

            เพื่อชี้แจง ทำาความเข้าใจกับประชาชนในช่วงก่อนการดำาเนินการวางหรือจัดทำาผังเมืองรวม แต่จากการศึกษา

            พบว่ากฎกระทรวงกำาหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการโฆษณา การประชุม และการแสดงข้อคิดเห็น
            ของประชาชนในการวางและจัดทำาผังเมืองรวม พ.ศ. 2552 ที่กำาหนดหลักเกณฑ์ในเรื่องผู้มีสิทธิแสดง

            ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการวางและจัดทำาผังเมืองรวม ยังไม่ครอบคลุมถึงกลุ่มบุคคลผู้ที่มีส่วนได้เสียอย่างทั่วถึง

                    ทั้งนี้ การใช้สิทธิในการแสดงข้อคิดเห็น ตามมาตรา 19 และการรับคำาร้องของผู้มีส่วนได้เสียตาม

            มาตรา 23 ดังกล่าวข้างต้น ยังไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนสำาหรับประชาชนทั่วไปในการที่จะสามารถพิจารณา

            ได้ว่าตนเองมีสิทธิในการแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการวางและจัดทำาผังเมืองรวม หรือเป็นผู้มีส่วนได้เสียซึ่งมี
            สิทธิยื่นคำาร้องให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงร่างผังเมืองหรือไม่ ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจเข้ามาใช้สิทธิในการมีส่วนร่วม

            ของประชาชน



               5.1.4 คำาร้องของผู้มีส่วนได้เสีย ที่ยื่นเมื่อพ้นกำาหนดระยะเวลา 90 วันตามกฎหมาย

                    ตามมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ที่กำาหนดให้ “ภายในกำาหนดเก้าสิบวัน

            ตั้งแต่วันปิดประกาศในมาตรา 23 ผู้มีส่วนได้เสียผู้ใดมีหนังสือถึงสำานักผังเมืองหรือเจ้าพนักงานท้องถิ่น




                                                          208
   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214