Page 49 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง โครงการศึกษาวิจัยปัญหาการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมของบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี
P. 49
40
2.5.3 ประเภทของความเป็นธรรมในสังคม
จากความแตกต่างหลากหลายของการจําแนกประเภทเกี่ยวกับความเป็นธรรมในสังคม
(Social Equity) พบว่า มีข้อถกเถียงโต้แย้งจํานวนมาก เมื่อพิจารณาจากประเภทเกี่ยวกับความเป็นธรรมใน
สังคมที่พบจากการเข้ารับบริการสาธารณะจากรัฐ ในปัจจุบันบริการสาธารณะที่จัดทําโดยรัฐ แบ่งได้เป็น 2
ประเภท คือ บริการสาธารณะระดับชาติ และบริการสาธารณะระดับท้องถิ่น ดังต่อไปนี้
2.5.3.1 บริการสาธารณะระดับชาติ (Les services publics nationaux) เป็นบริการสาธารณะ
ที่เป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องเป็นผู้จัดทํา ได้แก่ กิจการที่เกี่ยวกับความมั่นคงและความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ของสังคม รวมทั้งการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรม บริการสาธารณะระดับชาติเป็นบริการสาธารณะที่รัฐจัดทํา
อย่างทั่วถึงตลอดทั้งประเทศสามารถแบ่งได้ 7 ประเภท ดังต่อไปนี้
1) บริการสาธารณะทางด้านยุติธรรม
2) บริการสาธารณะทางด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของสังคม
3) บริการสาธารณะทางด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ
4) บริการสาธารณะทางด้านการศึกษาของชาติ
5) บริการสาธารณะทางด้านสังคม
6) บริการสาธารณะทางด้านวัฒนธรรม
7) บริการสาธารณะทางด้านการท่องเที่ยว
2.5.3.2 บริการสาธารณะระดับท้องถิ่น (Les services publics locaux) เป็นการบริการ
สาธารณะที่อยู่ในอํานาจหน้าที่ที่จะจัดทําโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Les collectivites locales) โดย
จําแนกประเภทของบริการสาธารณะในระดับท้องถิ่นดังนี้
1) บริการทางด้านสุขอนามัย
2) บริการสาธารณะทางด้านเศรษฐกิจ
3) บริการสาธารณะทางด้านสังคมและการศึกษา
4) บริการสาธารณะทางด้านวัฒนธรรม
2.5.4 องค์ประกอบของความเป็นธรรมในสังคม
ในการศึกษาตามมุมมองของรัฐประศาสนศาสตร์ของสถาบันบริหารงานสาธารณะแห่งชาติ
(The National Academy of Public Administration - NAPA) ได้กําหนดชุดของเกณฑ์ในการวัดผลการ
บรรลุผลสําเร็จของการประเมิน ผลความเป็นธรรมในสังคมไว้ดังนี้
2.5.4.1 ความเป็นธรรมในขั้นตอนการดําเนินงาน (Procedural fairness) ควรครบและ
เป็นไปตามขั้นตอน มีระบบการปูองกัน มีข้อตกลงในการจ้างงาน มีการสนับสนุน มีการส่งเสริมและการให้รางวัล
2.5.4.2 ความเป็นธรรมในการจัดสรรแบ่งปันผลประโยชน์ (Distributional equity) เพื่อ
ความมั่นใจในการเข้าถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับการปูองกันการแทรกแซงในผลประโยชน์และการให้คํามั่นสัญญา
ของการบริหารจัดการที่ให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรม