Page 526 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 526

-  ไม่มีกระบวนการแสวงหาข้อเท็จจริงที่ชัดเจนของหน่วยงานราชการเกี่ยวข้อง
                            ผลกระทบของราษฎรจากการถูกละเมิด

                                -  ราษฎรขอออกเอกสารสิทธิในที่ครอบครองทําประโยชน์ไม่ได้
                                -  ราษฎรเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินไม่ได้
                                             ้
                                -  ราษฎรถูกฟองร้องดําเนินคดี
                                -  ราษฎรถูกบังคับ ขับไล่ ออกจากพื้นที่

                                -  ราษฎรสูญเสียทรัพย์สินและที่ดินทํากิน
                            รายละเอียดปรากฏตามฐานข้อมูลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกรณีที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน

                                                                    ่
                     เฉพาะกรณีคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและปา ตรวจสอบพบการละเมิดสิทธิ ตัวอย่างเช่น



                            รายงานผลการตรวจสอบที่ 125/2549 เรื่อง สิทธิชุมชนท้องถิ่น กรณีการละเมิดสิทธิใน
                     ที่ดินและทรัพย์สินจากการตั้งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

                            ผู้ร้องกลุ่มที่ 1 รวม 11 ราย ร้องเรียนว่าถูกมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) และสํานักงาน
                     ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครศรีธรรมราช  ประกาศเขตปฏิรูปที่ดินและจัดสรรที่ดิน โดยออกหนังสืออนุญาต

                     ให้ทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ทับที่ดินของบรรพบุรุษ โดยผู้ได้รับสิทธิ์จาก ส.ป.ก.
                     ดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนเพราะถูกอพยพจากที่ดินที่ครอบครองอยู่เดิม เพื่อนําไปมอบให้ก่อสร้าง
                     มหาวิทยาลับวลัยลักษณ์ (มวล.) และถูกข่มขู่ว่าจะทําลายต้นยางและไถที่ดิน ซึ่งทางอําเภอไม่ให้การ
                                 ้
                     ช่วยเหลือปกปองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ร้อง จึงร้องไปยังสมาชิกสภาองค์การบริหาร
                     ส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช การข่มขู่จึงยุติไปชั่วคราว  แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่กล้าต่อสู้ต่อไป จึง
                     ยินยอมให้ ส.ป.ก. จัดสรรที่ดินให้  โดยได้รับหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน

                     (สปก. 4-01) ครอบครัวละ 5 ไร่ เท่ากับกลุ่มถูกอพยพ แต่ผู้ร้อง 11 รายยังไม่ยินยอม สาเหตุข้อพิพาท
                     เกิดจากการก่อสร้างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) โดยใช้ที่สาธารณ ประโยชน์ทุ่งคลองปุด ทุ่งหาด
                     ทรายขาว ทุ่งบ่อนิง ที่เดิมมีเนื้อที่ 7,773 ไร่ แต่มาออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง (นสล.) เลขที่ นศ.

                     0119 ได้เนื้อที่ถึง 10,560 ไร่เศษ  และต่อมาขอออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง (นสล.) อีก 1 แปลง
                     เลขที่ นศ. 0423 เนื้อที่ 775  ไร่ ในที่สาธารณะทุ่งคลองปุด ทุ่งหาดทรายขาว และทุ่งบ่อนิง แปลง
                     เดียวกัน รวมได้เนื้อที่ทั้งหมด 11,335 ไร่ ที่ดินแปลงสาธารณประโยชน์ดังกล่าว มีประชาชนอยู่

                     ครอบครองมาก่อน  900 กว่าครัวเรือน และมีจํานวนมากที่มีหนังสือรับรองการทําประโยชน์ (น.ส. 3 ก.,
                     น.ส. 3)   ใบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค. 1)  และใบเสียภาษีบํารุงท้องที่ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
                     (มวล.) ยังขอใช้ที่สาธารณประโยชน์ทุ่งบ้านไผ่อีก 1  แปลง ซึ่งเดิมมีการสงวนไว้ ตามทะเบียนมีเนื้อที่

                     1,681 ไร่ แต่มาขอออกออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง (นสล.) เลขที่ นศ. 0118 เนื้อที่ 1,911 ไร่เศษ
                     รวมพื้นที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) ขอใช้ 13,346 ไร่ ประชาชนคัดค้านว่า มีการขยายขอบเขตที่









                                                                                                     8‐91
   521   522   523   524   525   526   527   528   529   530   531