Page 530 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 530

พื้นที่เดียวกันกับที่สํานักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดหนองบัวลําภูได้เคยปฏิเสธที่จะออกเอกสารสิทธิให้กับ

                     ชาวบ้านอื่นๆ  มาแล้ว
                                                                           ่
                            จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน พบว่า การดูแลปาชุมชนมีการดําเนินการอย่างเป็น
                     รูปธรรม มีหน่วยงานทางราชการหลายหน่วยรับทราบและร่วมให้การสนับสนุน มีการจัดตั้งเป็น
                                                                    ่
                     คณะกรรมการ มีระเบียบข้อบังคับการฟื้นฟูและพัฒนาปาชุมชนเขาเหล่าใหญ่ มีคณะกรรมการย่อย
                     เพื่อทํากิจกรรม เช่น การทําแนวกั้นไฟ ซึ่งการดําเนินการชาวบ้านรับทราบและมีส่วนร่วม โดยการ
                                                                                         ั
                     บริจาคที่ดินเพื่อทําแนวกั้นไฟ มีการประชุมร่วมกันมาตลอด ตั้งแต่ปี 2541  จนถึงปจจุบัน ประกอบกับ
                     ข้อมูลที่สํานักงานที่ดินจังหวัดหนองบัวลําภูได้รายงานต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลําภู ก็ระบุไว้ว่า
                                                                                         ่
                                  ่
                     คณะกรรมการปาชุมชนและชาวบ้านกว่า 90  ราย ยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นปาชุมชนที่ชาวบ้าน
                     ช่วยกันดูแลรักษามานานกว่า 30  ปี ก่อนการกําหนดเขตปฏิรูปที่ดิน จากความร่วมมือดังกล่าว ย่อม
                                                    ่
                     เป็นที่ประจักษ์ว่า ราษฎรรู้จักพื้นที่ ปาชุมชนนี้กันเป็นอย่างดี ดังนั้น หากการทําแผนผังเมื่อปี 2537
                     ราษฎร ได้มีโอกาสเห็นผังแปลงที่ดิน ส.ป.ก.ทั้งหมด โดยเฉพาะผังแปลงของที่ดินของนายบุญเลยฯ ซึ่ง

                     มีลักษณะที่แตกต่างจากคนอื่นๆ จะต้องมีการคัดค้านอย่างแน่นอน
                                                                                              ่
                            จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและปา ชุดที่ 2 จะ
                     เห็นว่าสํานักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดหนองบัวลําภู ออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูป
                     ที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ให้กับนายไพฑูรย์ วงศ์คําจันทร์ ไม่ถูกต้อง ทําให้มีการละเมิดสิทธิชุมชน เนื่องจาก
                                                                ่
                     ทําให้ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ปาชุมชนได้

                            รายงานผลการตรวจสอบที่   262/2552  เรื่อง  สิทธิในที่ดิน  กรณี ขอให้หน่วยงาน

                     ทางราชการจัดสรรที่ดินทํากินให้ราษฎร

                            ผู้ร้องและพวกเป็นราษฎรในพื้นที่ตําบลบางสวรรค์ อําเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่ง
                            ั
                     ประสบปญหาเรื่องที่ดินทํากิน  จึงรวมตัวกันจัดตั้ง “กลุ่มสันติพอเพียงบางสวรรค์”  โดยมีวัตถุประสงค์
                     เพื่อเรียกร้องให้รัฐนําที่ดินเอกชนบุกรุกมาจัดสรรให้กับราษฎรที่ยากจน  ทั้งนี้จากการตรวจสอบ

                     เบื้องต้นพบว่า ในพื้นที่อําเภอพระแสงมี บริษัทสวนสุราษฎร์ จํากัด และบริษัทสหอุตสาหกรรมนํ้ามัน
                                                                                     ่
                     ปาล์ม จํากัด (มหาชน) ได้บุกรุกที่ดินของรัฐซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของกรมปาไม้และ ส.ป.ก. จึงเป็น
                     เหตุให้ชาวบ้านเข้าไปชุมนุมในที่ดินแปลงดังกล่าว  เพื่อเรียกร้องให้รัฐดําเนินการตรวจสอบที่ดินของ
                                                         ั
                     บริษัท และนํามาจัดสรรให้ราษฎรที่ประสบปญหาเรื่องที่ดินทํากินต่อไป
                                                                                          ่
                            จากการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและปา ชุดที่ 3 พบว่า
                     บริษัทสหอุตสาหกรรมนํ้ามันปาล์ม จํากัด (มหาชน) และบริษัทสวนสุราษฎร์ จํากัด  ได้ทําการ
                                                              ่
                     ครอบครองและทําประโยชน์ในที่ดินซึ่งอยู่ในเขตปาไม้ถาวรหมายเลข 92 แปลงที่ 29 รวมเนื้อที่ทั้งสิ้น
                     ประมาณ 1,289–3–23 ไร่ และในที่ดินซึ่งอยู่ในเขตที่ได้มีพระราชกฤษฎีกากําหนดให้เป็นเขตปฏิรูป

                     ที่ดิน เมื่อปี พ.ศ. 2537 รวมเนื้อที่ทั้งสิ้นประมาณ 805–0–82 ไร่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวสํานักงานการปฏิรูป
                     ที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีอํานาจหน้าที่ดําเนินการจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกร  ตาม








                                                                                                     8‐95
   525   526   527   528   529   530   531   532   533   534   535