Page 527 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 527
สาธารณะเกินความเป็นจริง และไม่เป็นธรรมต่อราษฎรที่ถือครองมายาวนาน มีการต่อสู้ขัดแย้งอย่าง
มากในช่วงแรกเป็นเวลาหลายปี จนต่อมามีการอนุมัติให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) ดําเนินการ
จัดสรรที่ดินร่วมกับ ส.ป.ก. โดยประกาศเขตปฏิรูปที่ดินในพื้นที่บางส่วนของแปลงทุ่งคลองปุด ทุ่งหาด
ทรายขาว ทุ่งบ่อนิง จํานวน 3,653 ไร่ ซึ่งทับซ้อนที่ทํากินเดิมของผู้ร้องกลุ่มที่ 1 และจัดที่ดินให้แก่ผู้
ยินยอมอพยพครอบครัวละ 5 ไร่ ทําให้ชาวบ้านจํานวนมากไม่ยินยอมเพราะที่ดินเดิมมีมากกว่า 5 ไร่
และบางรายมีใบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) แต่ในที่สุดชาวบ้านทั้งสองพื้นที่จํายอมรับที่ดิน
ครอบครัวละ 5 ไร่ ไปจํานวนมาก โดยในบริเวณที่ก่อสร้าง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) ยังมีผู้ไม่
ยินยอมอพยพ 32 ราย และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) กําลังดําเนินคดีอยู่ในศาล ส่วนผู้ร้องกลุ่มที่
1 จํานวน 11 รายที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินก็ยังไม่ยินยอมเช่นกัน
่
จากการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและปา ชุดที่ 3 พบว่า พื้นที่
พิพาทเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ทุ่งคลองปุด ทุ่งหาดทรายขาว ทุ่งบ่อนิง ซึ่งตามทะเบียน มีเนื้อที่
7,773 ไร่ เมื่อมีการออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง (นสล.) กลายเป็นมีเนื้อที่ 11,335 ไร่ และที่
สาธารณประโยชน์ทุ่งบ้านไผ่ ซึ่งมีเนื้อที่ตามทะเบียน 1,681 ไร่ เมื่อมีการออกหนังสือสําคัญสําหรับที่
หลวง (นสล.) กลายเป็นมีเนื้อที่ 1,911 ไร่ ต่อมามีการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินในพื้นที่
สาธารณประโยชน์ดังกล่าว ทําให้อํานาจในการจัดและดูแลที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเป็นอํานาจของ
คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินระดับจังหวัด (คปจ.) ในการพิจารณาคัดเลือกบุคคล การพัฒนาปรับปรุงพื้นที่
ให้เหมาะสม และการจัดผังลงแปลง แต่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินระดับจังหวัด (คปจ.) มิได้ดําเนินการ
ตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการ
คัดเลือกเกษตรกร พ.ศ. 2535 ที่ประกาศเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2535 ซึ่งเกษตรกรจะมีสิทธิได้รับที่ดิน
จากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แต่ก็มอบให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) ดําเนินการโดยมิได้มี
กระบวนการดําเนินการตามหลักเกณฑ์ของสํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และ ส.
ั
ป.ก. ก็ได้เห็นชอบกับ มวล.จนทําให้เกิดปญหาสับสนและทับซ้อนในพื้นที่ เช่น
1. ผู้ที่มีใบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) และ ส.ป.ก.
ไม่ได้มีการตรวจสอบให้ชัดเจนว่าผู้ที่มีใบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) มีสิทธิใน
การครอบครองดีกว่า
2. คนที่ครอบครองอยู่เดิม ไม่ได้รับการพิจารณาตามเกณฑ์สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
เกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ซึ่งแม้จะอยู่ในที่ดินของรัฐสํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
เกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ก็จะพิจารณาจากการครอบครองทําประโยชน์ในที่ดินอยู่เดิม
ก่อน หากมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ ส.ป.ก. จะได้รับการจัดสรรไม่เกินครอบครัวละ 50
ไร่ แต่ในกรณีนี้กลับได้รับการจัดสรรครอบครัวละ 5 ไร่ เท่ากับผู้ที่ถูกอพยพจากที่ตั้ง
มวล.
8‐92