Page 531 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 531

มาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 (แก้ไขเพิ่มเติม) แต่เมื่อ

                     ปรากฏว่าบริษัททั้งสอง มิได้เป็นเกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรรตามความหมายของพระราชบัญญัติ
                     ดังกล่าว และไม่ปรากฏว่าสํานักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานีอนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขต
                                                                    ่
                     ปฏิรูปที่ดิน  ดังนั้นบริษัททั้งสอง จึงครอบครองที่ดินเขตปาไม้ถาวรและเขตปฏิรูปที่ดินโดยไม่ชอบด้วย
                     กฎหมาย  ทั้งนี้ในกรณีแปลงที่ดินของบริษัททั้งสอง ซึ่งมีหนังสือรังรองการทําประโยชน์ (น.ส. 3 ก.)
                     ออกโดยการเดินสํารวจออกหนังสือรับรองการทําประโยชน์โดยใช้ระวางรูปถ่ายทางอากาศเมื่อ
                                                                            ่
                     ปีงบประมาณ พ.ศ. 2519 และ 2522 และทับซ้อนเข้าไปในเขตปาไม้ถาวรและเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อ
                                     ั
                     เกษตรกรรมนั้น  ปจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าออกโดยชอบ
                     ด้วยกฎหมายหรือไม่อย่างไรและยังไม่ได้ข้อยุติ
                                                                      ่
                            คณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและปา ชุดที่ 3 จึงมีความเห็นว่า ผลจากการ
                     ตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเชื่อได้ว่า  บริษัททั้งสองยึดถือ ครอบครอง และทําประโยชน์ที่ดิน
                                    ่
                                                                                                     ่
                     ของรัฐซึ่งอยู่เขตปาไม้ถาวรและเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  แต่กรมปาไม้
                                                                                                 ่
                     และสํานักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งมีอํานาจหน้าที่ในการดูแลพื้นที่ในส่วนของปาไม้ถาวร
                     และที่กินเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามลําดับ  กลับมิได้ดําเนินการตามอํานาจหน้าที่  โดยกรม
                                                               ่
                      ่
                     ปาไม้ละเลยให้บริษัททั้งสองยึดถือครอบครองพื้นที่ปาไม้ถาวรมาอย่างต่อเนื่อง  ในขณะที่สํานักงานการ
                     ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมดําเนินการนําที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมาดําเนินการ
                     จัดสรรให้แก่เกษตรกรรมตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมล่าช้ามาก  จึงทําให้เกิด
                     ความไม่เป็นธรรมแก่ผู้ร้องและพวกซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรคนยากจนและได้ลงทะเบียนคนยากจน
                                                 ั
                     กับทางจังหวัดตามนโยบายแก้ไจปญหาความยากจนของรัฐบาล

                            รายงานผลการตรวจสอบ 378/2551    เรื่อง สิทธิในทรัพย์สิน กรณีโครงการฟื้นฟูพื้นที่

                     ภาคใต้ที่ประสบวาตภัยจากใต้ฝุ่นเกย์ปลูกป่าทับที่ดินทํากิน
                            ผู้ร้อง ร้องเรียนว่า บิดาของนายสุชาติ จันทร์ช่วง นายวิชัย จันทร์ช่วง และนายเล็ก แสงผ่อง
                     ได้เข้าไปจับจองและใช้ประโยชน์ในที่ดินพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตําบลสองพี่น้อง อําเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

                     กว่า 30 ปี และเมื่อ พ.ศ. 2531 สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ได้กําหนดให้พื้นที่
                     ดังกล่าวอยู่ในเขตระวางของสํานักงานการปฏิรูปที่ดิน บิดาของทั้ง 3 คน ได้นําเจ้าหน้าที่สํานักงานการ
                     ปฏิรูปที่ดินรังวัดทําระวางไว้เพื่อขอออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.4-

                     01) ซึ่งเจ้าหน้าที่สํานักงานการปฏิรูปที่ดินได้ออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน
                     (สปก.4-01)  ให้บางส่วน ยังเหลือพื้นที่ที่ยังไม่ได้ออกให้ ประมาณ 20 กว่าไร่
                                                                           ่
                                                                                          ่
                            ต่อมาใน พ.ศ.2535 ทางราชการได้จัดให้มีโครงการปลูกปาฟื้นฟูวาตภัยใต้ฝุนเกย์ขึ้น ซึ่งพื้นที่
                                                                    ั
                          ่
                     ปลูกปาได้ทับซ้อนกับที่ดินทํากินของชาวบ้าน ทําให้เกิดปญหาการทับซ้อนกับพื้นที่ทํากินของบุคคลทั้ง
                     สาม ส่วนที่ยังไม่มีหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.4-01) หลังจากนั้นใน
                     พ.ศ.2547 กลุ่มราษฎรที่อาจได้รับผลกระทบได้สอบถามไปยังสํานักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดชุมพร








                                                                                                     8‐96
   526   527   528   529   530   531   532   533   534   535   536