Page 525 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 525
่
ปรากฏว่า สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ยังไม่ได้เข้าไปดําเนินการในพื้นที่ปา
่
สงวนแห่งชาติบริเวณใด พื้นที่นั้นยังคงมีสถานะเป็นปาสงวนแห่งชาติอยู่เช่นเดิม สําหรับในส่วนที่
่
คณะรัฐมนตรีมีมติให้รักษาไว้เป็นปาไม้ถาวรและยังไม่มีมติเพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีเดิม พื้นที่ดังกล่าว
่
่
่
ก็ยังคงเป็นปาไม้ถาวรอยู่ ดังนั้น พื้นที่ปาไม้ถาวรและปาสงวนแห่งชาติที่ ส.ป.ก. ยังมิได้เข้าดําเนินการ
่
่
ก็ยังคงมีสถานะเป็นปาไม้ถาวรและปาสงวนแห่งชาติอยู่เช่นเดิม
8.4 ลักษณะปัญหาการละเมิดสิทธิ
จากการศึกษารายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเรื่องที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน
ั
่
เฉพาะกรณีคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและปา ตรวจสอบและออกมาตรการแก้ไขปญหา
พบลักษณะการละเมิดสิทธิ ดังต่อไปนี้
ลักษณะพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง
- การกําหนดเขตปฏิรูปที่ดินทับซ้อนกับที่ดินอยู่อาศัยหรือที่ทํากินของราษฎร หรือที่
่
สาธารณประโยชน์ หรือปาชุมชน
- หน่วยงานของรัฐ และเอกชน เข้าไปใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน
- การออกหนังสืออนุญาตให้ประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน มีความผิดพลาดคลาดเคลื่อน
- พื้นที่ปฏิรูปที่ดินไม่มีขอบเขตที่แน่น
- การจัดที่ดินในเขตปฏิรูปที่ให้กับบุคคลที่มิใช่เกษตรกร หรือสถาบันการเกษตร
- หน่วยงานราชการเข้าใช้ประโยชน์สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินของราษฎร เช่น
การปรับสภาพพื้นที่ของของราษฎร
- เจ้าหน้าที่รัฐใช้วิธีการรุนแรงในการขับไล่ ข่มขู่ คุกคาม ดําเนินคดี
ั
- เจ้าหน้าที่รัฐไม่รับฟงคําคัดค้านราษฎรในการรังวัด นําชี้ แนวเขต
- เจ้าหน้าที่รัฐพูดจาโน้มน้าว โฆษณาชวนเชื่อ แต่ไม่ปฏิบัติตามที่พูดนั้น
- หน่วยงานงานราชการบีบบังคับให้ยอมรับการจัดสรรที่ดิน
สาเหตุการละเมิดสิทธิ
- หน่วยงานราชการมีความต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดิน
- เจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติ
- เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานผิดพลาด
- ความล้าช้าในการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน
่
- เขตปฏิรูปที่ดินไม่มีขอบเขตแน่นอน ที่ชัดเจน โดยเฉพาะกรณีการส่งมอบพื้นที่ปา
สงวนแห่งชาติ
8‐90