Page 525 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 525

่
                     ปรากฏว่า สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ยังไม่ได้เข้าไปดําเนินการในพื้นที่ปา
                                                                   ่
                     สงวนแห่งชาติบริเวณใด พื้นที่นั้นยังคงมีสถานะเป็นปาสงวนแห่งชาติอยู่เช่นเดิม สําหรับในส่วนที่
                                                 ่
                     คณะรัฐมนตรีมีมติให้รักษาไว้เป็นปาไม้ถาวรและยังไม่มีมติเพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีเดิม พื้นที่ดังกล่าว
                               ่
                                                                  ่
                                                     ่
                     ก็ยังคงเป็นปาไม้ถาวรอยู่ ดังนั้น พื้นที่ปาไม้ถาวรและปาสงวนแห่งชาติที่ ส.ป.ก. ยังมิได้เข้าดําเนินการ
                                                   ่
                                      ่
                     ก็ยังคงมีสถานะเป็นปาไม้ถาวรและปาสงวนแห่งชาติอยู่เช่นเดิม

                     8.4 ลักษณะปัญหาการละเมิดสิทธิ


                            จากการศึกษารายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเรื่องที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน
                                                                                                     ั
                                                                     ่
                     เฉพาะกรณีคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและปา ตรวจสอบและออกมาตรการแก้ไขปญหา
                     พบลักษณะการละเมิดสิทธิ  ดังต่อไปนี้

                            ลักษณะพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง
                                -  การกําหนดเขตปฏิรูปที่ดินทับซ้อนกับที่ดินอยู่อาศัยหรือที่ทํากินของราษฎร  หรือที่
                                                         ่
                                    สาธารณประโยชน์ หรือปาชุมชน
                                -  หน่วยงานของรัฐ และเอกชน เข้าไปใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน

                                -  การออกหนังสืออนุญาตให้ประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน มีความผิดพลาดคลาดเคลื่อน
                                -  พื้นที่ปฏิรูปที่ดินไม่มีขอบเขตที่แน่น
                                -  การจัดที่ดินในเขตปฏิรูปที่ให้กับบุคคลที่มิใช่เกษตรกร หรือสถาบันการเกษตร

                                -  หน่วยงานราชการเข้าใช้ประโยชน์สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินของราษฎร เช่น
                                    การปรับสภาพพื้นที่ของของราษฎร

                                -  เจ้าหน้าที่รัฐใช้วิธีการรุนแรงในการขับไล่ ข่มขู่ คุกคาม ดําเนินคดี
                                                   ั
                                -  เจ้าหน้าที่รัฐไม่รับฟงคําคัดค้านราษฎรในการรังวัด นําชี้ แนวเขต
                                -  เจ้าหน้าที่รัฐพูดจาโน้มน้าว โฆษณาชวนเชื่อ  แต่ไม่ปฏิบัติตามที่พูดนั้น
                                -  หน่วยงานงานราชการบีบบังคับให้ยอมรับการจัดสรรที่ดิน

                            สาเหตุการละเมิดสิทธิ
                                -  หน่วยงานราชการมีความต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดิน

                                -  เจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติ

                                -  เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานผิดพลาด
                                -  ความล้าช้าในการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน
                                                                                                       ่
                                -  เขตปฏิรูปที่ดินไม่มีขอบเขตแน่นอน ที่ชัดเจน   โดยเฉพาะกรณีการส่งมอบพื้นที่ปา
                                    สงวนแห่งชาติ









                                                                                                     8‐90
   520   521   522   523   524   525   526   527   528   529   530