Page 134 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 134

่
                       สภาพปาที่มีอยู่จริงถึง 64 ล้านไร่ โดยพื้นที่ที่มีการประกาศเกินไปนั้น ล้วนเป็นพื้นที่ที่เป็นที่อยู่อาศัย
                       และที่ทํากินของชาวบ้าน และหลายพื้นที่นั้นสถานการณ์ได้ลุกลามกลายเป็นความขัดแย้งระหว่าง
                       เจ้าหน้าที่รัฐและชาวบ้าน อันนํามาสู่การเกิดความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ ขึ้นตามมา
                                                          ่
                                                                                  ่
                              แม้จะเป็นความพยายามของกรมปาไม้ ในการผลักดันนโยบายปาไม้เป็นนโยบายของชาติ แต่
                       การยึดติดในเชิงเทคนิคและวิชาการมากเกินไป โดยเฉพาะการให้ความสําคัญกับตัวเลขการเพิ่มพื้นที่
                        ่
                                                                   ่
                       ปาโดยไม่สนใจสาเหตุแท้จริงของการลดลงของพื้นที่ปาไม้ อาทิ การให้สัมปทานทําไม้อย่างกว้างขวาง
                                                                        ่
                       การส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจ การส่งเสริมการทําสวนปาเชิงพาณิชย์ และการผูกขาดการบริหาร
                                                                                           ่
                       จัดการทรัพยากรโดยชุมชนไม่มีส่วนร่วม รูปแบบการบริหารจัดการทรัพยากรปาไม้ของชาติตาม
                                                      ั
                                                                     ่
                       นโยบายที่เป็นอยู่เช่นนี้ ได้ก่อให้เกิดปญหาทั้งกับพื้นที่ปาไม้และประชาชนและชุมชนเป็นจํานวนมาก
                                                               ่
                       โดยเฉพาะอย่างยิ่งราษฎรท้องถิ่นที่ต้องพึ่งพิงปาในการดํารงชีวิต  จึงมีความจําเป็นต้องทบทวน
                                                              ั
                               ่
                       นโยบายปาไม้ให้สอดคล้องกับความเป็นจริงในปจจุบัน
                              เกี่ยวกับสิทธิในที่ดินของประชาชนและชุมชน แม้ว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
                       พุทธศักราช 2550     หมวดที่ 3 ส่วนที่ 12 สิทธิชุมชน มาตรา 65 และ 66 และหมวด 5 ว่าด้วย
                       แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ส่วนที่ 8 แนวนโยบายด้านที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
                                                          ่
                       มาตรา 84  ล้วนเป็นแนวนโยบายด้านปาไม้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยให้ความสําคัญกับการ
                       บริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและการมีส่วนร่วมของประชาชนมากขึ้น และเป็นส่วนส่งเสริมและ
                                                  ่
                       สนับสนุนในการพัฒนานโยบายปาไม้ให้เป็นนโยบายสาธารณะได้ หากแต่ในความเป็นจริงนั้น แม้จะมี
                       การรับรองสิทธิชุมชนเอาไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่ฉบับปีพ.ศ. 2540 จนมาถึง

                       ฉบับปี พ.ศ. 2550 ก็ตาม แต่เนื่องจากกฎหมายหลายฉบับที่มีบทบัญญัติส่วนใหญ่ไม่ได้รับรองสิทธิ
                       ชุมชนเอาไว้อย่างแจ้งชัดและมีลักษณะที่ไม่เอื้ออํานวยต่อการใช้สิทธิของชุมชนนั้น ต่างถูกกําหนด
                                                                  ่
                                                                                           ่
                       ขึ้นมาอยู่ก่อนแล้ว โดยเฉพาะกฎหมายว่าด้วยปาไม้ เช่น พระราชบัญญัติปาไม้ พ.ศ. 2484
                                                                             ่
                       พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 พระราชบัญญัติปาสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และ
                                                        ่
                       พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ปา พ.ศ. 2535 อันเป็นบทกฎหมายหลักที่รัฐกําหนดขึ้นเพื่อใช้
                                            ่
                       ในการจัดการทรัพยากรปาไม้ของประเทศ ประกอบกับทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกพัฒนามาจาก
                       แนวคิดการจัดการทรัพยากรธรรมชาติแบบแยกส่วน ดังนั้น แม้จะได้มีการบังคับใช้รัฐธรรมนูญแห่ง
                       ราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 มาจนถึง ฉบับปี พ.ศ. 2550 แล้วก็ตาม ประกอบกับแม้ในบทบัญญัติ
                       ของกฎหมายต่าง ๆ เหล่านั้นจะมีบางมาตราที่เปิดช่องให้ชุมชนยังสามารถจัดการและใช้ประโยชน์

                       ทรัพยากรธรรมชาติได้ แต่การใช้และการตีความกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็ยัง
                       เป็นไปอย่างแยกส่วนและไม่ยอมรับสิทธิชุมชน โดยเห็นได้จากการที่เจ้าหน้าที่รัฐยังคงบังคับใช้

                       กฎหมายในส่วนที่ไม่เอื้ออํานวยต่อการใช้สิทธิของชุมชน
                                                                     ่
                               ั
                              ปญหาจากบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยการปาไม้และการบังคับใช้กฎหมายพบว่า เกิดจาก
                            ั
                       เหตุปจจัยหลายประการ






                                                                                                      5‐62
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139