Page 131 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 131

่
                                                     ่
                                                                                              ั่
                       ดําเนินคดีและถูกจําคุกข้อหาถางปาทําไร่หมุนเวียนที่ ต.แม่ลาน้อย ปาแม่ยวมฝงซ้าย จังหวัด
                       แม่ฮ่องสอน ก็เป็นตัวอย่างของการเลือกปฏิบัติและกระทํารุนแรงต่อราษฎรที่ใช้ที่ดินทําไร่ข้าวตาม
                                                            ่
                       ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมที่ทํากันมาแต่รุ่นปูย่าตายาย นอกจากนี้ยังมีการทําลายทรัพย์สินเช่นสวน
                                                                                                   ่
                       ผลไม้ สวนยาง การกลบสระหนองนํ้า เช่นที่ตําบลลํานางรอง ตําบลโนนดินแดงและตําบลส้มปอย
                              การห้ามทําประโยชน์ในที่ดินที่เป็นการจํากัดการทํามาหากิน มีลักษณะการกระทําที่ดูเหมือน
                       ไม่รุนแรง แต่ความเป็นจริงเป็นการห้ามหรือไม่ให้ชาวบ้านซึ่งเป็นเกษตรกรได้ทําประโยชน์ในที่ดินที่
                                                                                                   ั
                       เป็นข้อพิพาท เช่นห้ามโค่นยางพาราอายุมากให้นํ้ายางน้อยไม่คุ้มค่าเพื่อปลูกใหม่ หรือตัดฟนทําลาย
                       ยางพาราที่ชาวบ้านปลูกไว้แล้วเช่นในกรณีชุมชนเทือกเขาบรรทัดจังหวัดตรัง
                              การนําโครงการของรัฐเข้ามาดําเนินการในที่ดินที่ราษฎรและชุมชนอยู่อาศัยใช้ประโยชน์ทํา

                       กิน กรณีนี้เกิดทั้งในบริเวณที่ดินที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ส่วนบุคคลและที่ดินที่ชุมชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน
                                                                                                         ่
                                                               ่
                                                                            ่
                                   ่
                                                 ่
                       เช่นกรณีสวนปาคอนสาร สวนปาโคกยาว สวนปาขุนหาน สวนปาห้วยจันทร์ ซึ่งนําที่ดินทํากินและปา
                                                           ่
                                                                                  ่
                       ใช้สอยของชุมชนมาทําการปลูกสร้างสวนปา หรือกรณีโครงการปลูกปาเฉลิมพระเกียรติ โครงการ
                       สถานีพัฒนาเกษตร ที่นําที่ดินของชุมชนมาทําโครงการโดยไม่ได้คํานึงถึงการใช้ที่ดินของชุมชนที่มีอยู่
                                                                                  ่
                       เดิม ช่วงที่มีกระแสสิ่งแวดล้อมและประเด็นโลกร้อนจะมีโครงการปลูกปาเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งละเมิด
                       สิทธิของชุมชน
                                                                             ่
                              การจํากัดการพัฒนา หน่วยงานของรัฐที่ดูแลพื้นที่ปาไม่อนุญาตให้มีการก่อสร้างสิ่ง
                                                             ้
                       สาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่นถนน แหล่งนํ้า ไฟฟา ประปา หรือนําเครื่องมืออุปกรณ์ที่จําเป็นกับการทํา
                       มาหากินเข้าไปในพื้นที่ เช่นห้ามนํารถไถนาเข้าไปในพื้นที่
                              การห้ามสนับสนุนการสงเคราะห์สวนยาง  กรณีบ้านควนใต้ตําบลห้วยนํ้าขาวจังหวัดกระบี่ รัฐ
                                                                           ่
                       ได้ประกาศพื้นที่ซึ่งชาวบ้านอาศัยอยู่มานานนับร้อยปีเป็นพื้นที่ปาโดยห้ามอยู่อาศัยและยังห้ามตัดโค่น
                                                                                             ่
                       ไม้ยางพาราที่หมดอายุเพื่อขอเงินสงเคราะห์ปลูกทดแทนในแปลงที่ติดอยู่ในเขตพื้นที่ปา
                              กรณีสิทธิในที่ดินและทรัพย์สิน กรณีนโยบายห้ามตัดโค่นยางพาราหมดอายุในเขตป่า
                              คําร้อง 5 ชุด จากชาวสวนยางพาราในเขตจังหวัดกระบี่ จังหวัดตรัง จังหวัดพังงา และจังหวัด

                       พัทลุง ครอบครองทําประโยชน์ ปลูกยางพารา ต่อเนื่องกว่า 10 ปี สามารถโค่นตัดยางแก่และขอปลูก
                       ทดแทนจากกองทุนสงเคราะห์การทําสวนยาง (ส.ก.ย.) โดยแสดงหลักฐานใบเสียภาษีบํารุงท้องที่และ
                                                ่
                       เอกสารรับรองพื้นที่นอกเขตปาสงวนแห่งชาติหรือเป็นที่หวงห้ามของทางราชการอื่นจากกํานันหรือ
                                                                                  ่
                                                                                                    ่
                       ผู้ใหญ่บ้าน  ต่อมาเจ้าของสวนยางที่ ส.ก.ย. สงเคราะห์ถูกเจ้าหน้าที่ปาไม้จับกุมฐานบุกรุกปาสงวน
                       แห่งชาติ ส่งผลให้ ส.ก.ย. ยกเลิกการให้ทุนสงเคราะห์กับเจ้าของสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิรวม
                                                 ่
                                                                      ่
                       ประมาณ 1 ล้านไร่ซึ่งอยู่ในเขตปาสงวนแห่งชาติและเขตปาอนุรักษ์
                              ชาวสวนยางจํานวนมากยืนยันให้รัฐบาลเร่งดําเนินการพิสูจน์สิทธิการทํากินก่อนการประกาศ
                           ่
                                                                      ่
                       เขตปา เร่งดําเนินการปรับแนวเขตแผนที่ รังวัดแนวเขตปา โดยชาวสวนยางมีส่วนร่วมเพื่อการได้มา
                       ซึ่งที่ดินทํากินโดยชอบ  ปี พ.ศ. 2545 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สํารวจข้อมูลสรุปพื้นที่สวนยางทั้ง
                                                                                               ่
                                                                             ่
                       ประเทศ 13.5 ล้านไร่ มีเอกสารสิทธิ 10.7 ล้านไร่ และอยู่ในเขตปาสงวนแห่งชาติและปาอนุรักษ์ 2.8
                       ล้านไร่ พ.ศ. 2546 กระทรวงเกษตรฯเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้องค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) เป็นผู้เข้าทํา
                                                         ่
                                              ่
                       ประโยชน์สวนยางในพื้นที่ปาต่อจากกรมปาไม้ ปี พ.ศ. 2547 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการแปลง

                                                                                                      5‐59
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136