Page 67 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 67
๕๒
๒.๕ ตัวอย่างคดีร้องเรียนเกี่ยวกับการกระท าขององค์กรของรัฐอันเป็นการแทรกแซงสิทธิในชีวิต
ส่วนตัวของบุคคล
๒.๕.๑ คดีเกี่ยวกับการแทรกแซงสิทธิในชีวิตส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
๖๙
(๑) คดี Leander กรณีการตรวจสอบในทางลับโดยฝ่ายปกครอง
(les contrôles secrets du personnel) เกี่ยวกับการกระท าความผิดทางอาญาของเจ้าหน้าที่
ของรัฐ
ศาลแห่งยุโรปด้านสิทธิมนุษยชนได้วินิจฉัยว่าข้อมูลต่างๆ ที่ถูกบันทึกไว้
ในทะเบียนของเจ้าหน้าที่ต่ารวจเกี่ยวข้องกับชีวิตส่วนตัวของผู้ร้อง ดังนั้น การจดบันทึกหรือการเปิดเผย
ข้อมูลดังกล่าวแก่ฝ่ายปกครอง โดยที่ผู้ที่เกี่ยวข้องนั้นไม่สามารถที่จะท่าการปฏิเสธมิให้ได้ ย่อมเป็นการ
กระท่าที่กระทบต่อสิทธิของผู้ร้องที่จะได้รับการเคารพในชีวิตส่วนตัวของตน อย่างไรก็ตาม ในประเด็น
ต่อไปที่ว่าการกระท่าดังกล่าวอันเป็นการแทรกแซงสิทธิในชีวิตส่วนตัวของบุคคลเป็นไปตามเงื่อนไขต่างๆ
ที่ก่าหนดไว้ในข้อ ๘ วรรคสองหรือไม่ ศาลได้พิจารณาว่าการด่าเนินการดังกล่าวเป็นการกระท่าที่มี
วัตถุประสงค์ที่ชอบด้วยกฎหมาย (un but légitime) แต่จะเป็นการกระท่าที่มีกฎหมายบัญญัติให้กระท่า
ได้หรือไม่นั้น ในความเห็นของศาล การกระท่าที่มีกฎหมายบัญญัติไว้ให้กระท่าได้นั้นจะต้องมีฐานทาง
กฎหมายภายใน (une base en droit interne) ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องนั้นสามารถเข้าถึงได้ หรือตรวจดูได้
(accessibilité) และผู้ที่เกี่ยวข้องนั้นคาดหมายถึงผลที่อาจเกิดขึ้นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตนเป็นการ
ล่วงหน้าได้ (prévisibilité) ศาลจึงพิจารณาว่าการตรวจสอบทางลับเกี่ยวกับข้อมูลการกระท่าความผิด
ทางอาญาของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในต่าแหน่งส่าคัญเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ
เงื่อนไขเกี่ยวกับการคาดหมายได้ล่วงหน้าดังกล่าวนั้นมิอาจน่ามาใช้บังคับได้ในลักษณะอย่างเดียวกันกับ
สถานการณ์หรือบริบทอื่น แต่อย่างไรก็ตาม กฎหมายจะต้องใช้ถ้อยค่าที่ค่อนข้างชัดเจนเพียงพอ
ที่จะท่าให้เห็นเงื่อนไขต่างๆ ของการแทรกแซงในทางลับของฝ่ายปกครองต่อสิทธิในชีวิตส่วนตัว
ของบุคคล ดังนั้น ศาลจึงวินิจฉัยว่ารัฐก่าหนด เกี่ยวกับการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ (l’ordonnance sur le
contrôle du personnel) ที่รัฐบาลออกโดยอาศัยอ่านาจของฝ่ายบริหารและซึ่งประกาศโฆษณาใน
รัฐกิจจานุเบกษาย่อมเป็นฐานทางกฎหมายที่อ้างอิงได้ (une base solide) ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย
ย่อมเข้าถึงได้ และท่าให้บุคคลเหล่านั้นสามารถคาดหมายล่วงหน้าอย่างเพียงพอเกี่ยวกับผลที่อาจเกิดขึ้น
แก่บุคคลเหล่านั้นนอกจากนี้ รัฐก่าหนดดังกล่าวยังได้ก่าหนดเกี่ยวกับลักษณะของข้อมูลที่จัดเก็บไว้ใน
ทะเบียนซึ่งสามารถเปิดเผยแก่ฝ่ายปกครองได้ และวิธีด่าเนินการในการเปิดเผยข้อมูลนั้น กล่าวคือ
คณะกรรมการต่ารวจแห่งชาติ (le Conseil national de la police) เป็นผู้พิจารณาก่าหนดให้เปิดเผย
ข้อมูลได้หรือไม่อย่างไร
๖๙ Arrêt Leander, 26 mars 1987, obs. L.-E. PETTITI et F. TEITGEN, Rev. sc. crim. et dr. pén. comp.,
1987, p. 749.