Page 64 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 64

๔๙


                                         แนวทางในการพิจารณาว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่นั้นประเทศ
                                                                         ๖๗
                   สหรัฐอเมริกาได้ก่าหนดไว้ใน Restatement of Torts §§ 652 A - I  ซึ่งมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ดังนี้
                                         (๑)  การใช้ชื่อ/รูปถ่ายของบุคคลอื่นเพื่อประโยชน์ทางการค้าของตน

                   (Appropriation) ได้แก่

                                             - การแต่งตัวหรือท่าบุคลิกให้เหมือนบุคคลนั้น (Look-alikes)
                                             - การเลียนแบบเสียงให้เหมือนบุคคลนั้น (Sound-alikes) ยกเว้นเป็น

                   กรณีที่พื่อให้ข้อมูลและเสนอข่าว
                                             - ได้รับความยินยอมจากบุคคลนั้นเป็นลายลักษณ์อักษร

                                         (๒) การรุกล้่าทางร่างกายของบุคคลอื่นในการที่ผู้นั้นประสงค์จะอยู่ตามล่าพัง
                   (Intrusion)  เช่น  การดักฟังพูดโทรศัพท์  การใช้กล้องเลนส์ซูมระยะไกลเพื่อถ่ายภาพ  การแอบซ่อน

                   ไมโครโฟนเพื่ออัดเทปการสนทนา ฯลฯ

                                         ข้อสังเกต  ในที่สาธารณะไม่ถือว่ามีสิทธิความเป็นส่วนตัว  (No  Privacy  in
                   Public) ดังนั้น การถูกถ่ายภาพในงานคอนเสิร์ตจึงไม่ใช่การรุกล้่าความเป็นส่วนตัวเพราะเป็นสถานที่ที่

                   คนทั่วไปสามารถพบเห็นได้อย่างเสรี

                                         (๓) การตีพิมพ์เรื่องราวส่วนตัวของบุคคลอื่นในลักษณะเกินเลยความพอดีหรือ
                   เป็นการล่วงละเมิดต่อการด่าเนินชีวิตปกติของบุคคลนั้น (Publication of Private Information) หมายถึง

                                             - เป็นการตีพิมพ์ข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

                                             - การเปิดเผยดังกล่าวมีลักษณะล่วงละเมิดในมุมมองของบุคคลทั่วไป
                                             - ข้อมูลดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องหรือเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนตามกฎหมาย

                                         (๔)  การเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลอันเป็นเท็จต่อสาธารณะ  (False  Light)
                   หมายถึง การเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณชนโดยท่าให้ผู้อื่นได้รับความเสื่อมเสีย โดยมีองค์ประกอบดังนี้

                                             - เป็นการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลอันเป็นเท็จ

                                             - ข้อความอันเป็นเท็จนั้นก่อให้เกิดความเสียหายในมุมมองของบุคคลทั่วไป
                                             - ผู้เผยแพร่มีเจตนาทุจริตในขณะกล่าวหาบุคคลอื่น



















                          ๖๗  บุญสิทธิ์ บุญโพธิ์., สื่อมวลชนกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล,วารสารนักบริหาร ปีที่ ๓๐ ฉบับที่ ๑

                   (ม.ค.- มี.ค. ๒๕๕๓) หน้า ๘๖-๘๘
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69