Page 212 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 212

วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา   211



                     ในการพัฒนาชุมชน ในฐานะกลไกการต่อสู้เพื่อการพิทักษ์สิทธิแห่งมนุษยชน คือพิทักษ์วิถีชีวิต ภูมิปัญญาและ
                     ทรัพยากรทางธรรมชาติได้มากขึ้น (ชัยวัฒน์ สถาอานันท์, 2542: (18))


                            ด้วยอัตลักษณ์ของนายพรานในวรรณกรรมของวัธนา ที่เป็นทั้งผู้รู้แห่งป่าและผู้ล่าที่มีจิตสํานึกในการ
                     อนุรักษ์ จึงทํานายพรานสามารถนําเสนอสารและนําผู้อ่านไปสู่แนวคิดหลักของเรื่อง โดยเฉพาะความคิดส่วน

                     ที่ว่าด้วย ธรรมชาติคือผู้ก่อกําเนิดสรรพชีวิต นอกจากนี้ในวรรณกรรมทั้ง 5 เรื่อง มีคําพูดของนายพรานอยู่ชุด
                     หนึ่งที่น่าสนใจเพราะชี้ให้เห็นว่า การสร้างตัวละครในวรรณกรรมของวัธนา มีนัยสําคัญที่สื่อให้เห็นความผูกพัน

                     ระหว่างคนกับป่าได้ ดังนี้

                            3. วาทกรรมของพราน “เราไม่ล่าสัตว์แม่ลูกอ่อน”

                             วาทกรรมของนายพรานเรื่อง “พรานไม่ล่าสัตว์แม่ลูกอ่อน” สะท้อนแนวคิดเชิงอนุรักษ์ โดยเฉพาะ
                     การคํานึงถึงห่วงโซ่ความสัมพันธ์ของชีวิตต่างๆ ในระบบนิเวศ คําพูดชุดนี้สอดคล้องกับมโนทัศน์วรรณกรรม

                     วิจารณ์เชิงนิเวศสํานึกแบบดั้งเดิมเรื่อง “ชีวิตสัมพันธ์และสมดุลของระบบนิเวศ” คือ  ความสัมพันธ์ระหว่าง
                     สิ่งมีชีวิตหนึ่งกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ แนวคิดเรื่องชีวิตสัมพันธ์ เป็นจิตสํานึกเชิงนิเวศที่อิงอยู่กับศีลธรรม ซึ่งมนุษย์ใน

                     อดีตรับรู้และเข้าใจถึงห่วงโซ่ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต ไม่วาจะเป็นมนุษย์ พืช หรือสัตว์น้อยใหญ่ เป็นผลรวม
                     ของประสบการณ์ในการเรียนรู้ ทําความเข้าใจระหว่างมนุษย์กับโลกธรรมชาติ ที่สร้างสมจากคนรุ่นหนึ่ง

                     ถ่ายทอดไปสู่คนรุ่นหนึ่ง อันเป็นส่วนหนึ่งขององค์ความรู้ดั้งเดิมของคนในท้องถิ่นในแต่ละวัฒนธรรมหรือ
                     แต่ละกลุ่มชน (ธัญญา สังขพันธานนท์ 2553:  141) วาทกรรมที่ว่านายพรานไม่ล่าสัตว์แม่ลูกอ่อนนี้ พบใน
                     วรรณกรรมของวัธนาเสมอ มักเป็นตอนที่พรานผู้มีอาวุโสถ่ายทอดวิชาและจิตวิญญาณของการเป็นายพรานให้

                     คนหนุ่มรุ่นต่อไป หลักการสําคัญที่นายพรานย้ําเสมอ คือ พรานแท้ต้องล่าสัตว์เพื่อการดํารงชีพและเคารพใน

                     คุณค่าของสรรพชีวิต เช่น

                                   “เกือบตลอดชีวิตที่อยู่ในป่า ล่าสัตว์มากินและขายก็มากมาย ไม่เคยมีครั้งใดเลยที่ยิงสัตว์

                            แม่ลูกอ่อน แม้บางครั้งจะอดเพียงใดก็ตาม ชีวิตในวัยเยาว์บริสุทธิ์น่ารัก ไม่ว่าคนหรือสัตว์ควรจะ
                            ปล่อยให้ความบริสุทธิ์ไร้เดียงสานั้นได้มีโอกาสอยู่ประดับโลกและป่าดงให้มากที่สุด คนอย่างแกไม่
                            เคยเข้าโรงเรียนที่ไหนแต่รู้ด้วยสามัญสํานึกว่า การทําลายสัตว์แม่ลูกอ่อนเป็นการทําลายวิญญาณ
                            แห่งป่าดงดิบให้สิ้นไป ตลอดชีวิตอันยาวนานป่าเป็นผู้ให้ทุกสิ่งมาตลอด จึงถือเป็นหน้าที่ที่ต้อง

                            รักษาป่าไว้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทําได้”
                                                                                     (ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่, 2531: 78)

                            คําพูดซ้ําๆ ชุดของนายพรานในวรรณกรรมของวัธนาเน้นให้เห็นว่า การที่สัตว์ป่าถูกล่าอย่างไม่
                     สมควรเพื่อความสนุกบันเทิงใจนั้นเป็นพฤติกรรมทําลายธรรมชาติ ทําลายระบบนิเวศ ในวรรณกรรม

                     พฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมของตัวละครกลุ่มนายทุน หรือข้าราชการผู้ดีฐานะจาก “เมืองกรุง” หรือลูกจ้างตัดไม้
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217