Page 145 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 145

144      แดศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน



                “ว่าด้วยเรื่องการแขวนคอ”  (“Réflexions sur la potence”) ของอาร์เธอร์ โคสต์เลอร์ (Arthur Koestler)
                นักคิดและนักเคลื่อนไหวชาวอังกฤษเชื้อสายฮังกาเรียนผู้ก่อตั้ง “โครงการรณรงค์แห่งชาติเพื่อการยกเลิกโทษ

                ประหารชีวิต” (The National Campaign for the Abolition of  Capital Punishment) ในประเทศ
                อังกฤษร่วมตีพิมพ์ด้วย

                       ความเรียงบทนี้ถูกเขียนขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ร้อนระอุของกระแสเรียกร้องเอกราชใน
                อาณานิคมต่างๆ  ของฝรั่งเศสและท่ามกลางความรุนแรงที่กระทําโดยทั้งฝ่ายรัฐฝรั่งเศสและฝ่ายผู้เรียกร้อง
                                                 10
                เอกราชโดยเฉพาะในกรณีของแอลจีเรีย      หากมองอย่างผิวเผินจุดยืนของกามูส์ในช่วงนั้นมีลักษณะ
                คลุมเครืออย่างมาก กล่าวคือหลังสงครามโลกครั้งที่ 2  เขาเข้าร่วมกับกลุ่มฝ่ายซ้ายทางการเมืองและกลุ่ม
                                                                        11
                นักคิดแนวอัตถิภาวนิยมก่อนที่จะแยกตัวออกมาในช่วงต้นทศวรรษ 1950  เนื่องจากไม่เห็นด้วยก ับระบบของ
                พรรคและระบบความคิดของแนวปรัชญานี้ต่อกรณีของสงครามแอลจีเรีย เขายังถูกฝ่ายขวาทางการเมือง
                โจมตีด้วยเช่นกันเนื่องมาจากท่าทีประนีประนอมที่เขามีต่อชาวอาหรับผู้เรียกร้องเอกราช  กระนั้นก็ตามจุดยืน

                ของเขาก็ซับซ้อนขึ้นอีกเพราะแม้ว่าเขาจะเห็นใจชาวแอลจีเรียเพียงใด เขาก็เลือกที่จะต่อต้านยุทธวิธี
                ก่อการร้ายที่กลุ่มผู้เรียกร้องเอกราชเลือกใช้  และเขายังเห็นด้วยกับแนวคิดเรื่องความชอบธรรมของรัฐฝรั่งเศส

                เหนือดินแดนแอฟริกาเหนืออีกด้วย (Aciman, 1997: 683-684)

                       อย่างไรก็ตาม เราสามารถที่จะทําความเข้าใจจุดยืนที่ซับซ้อนของกามูส์นี้ได้ หากเราพิจารณาจุดยืน
                ทางความคิดของเขาดังเช่นที่ได้กล่าวไปแล้ว งานประพันธ์ของกามูส์ไม่ได้ต้องการนําเสนอ“โครงการทาง
                ปรัชญา”  ที่เป็นระบบ หากแต่ต้องการถ่ายทอดประสบการณ์ของชีวิต ทัศนคติต่อภาวะของการเป็นมนุษย์

                และจุดยืนทางศีลธรรมหลังการพังทลายของระบบคุณค่าที่โลกตะวันตกเคยยึดถือมาตลอด  สิ่งที่เขาพยายาม



                       10   ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1946  จนกระทั่งปี  ค.ศ. 1954  ฝรั่งเศสทําสงครามกับเวียดนาม  หลังจากการสู้รบอย่างเข้มข้น
                ถึงสองเดือนเต็มฝรั่งเศสพ่ายแพ้ต่อเวียดมินห์ในสมรภูมิรบเดียนเบียนฟู นํามาสู่การลงนามในข้อตกลงในประการชุมเจนีวา (les
                Accords de Genève)  เมื่อวันที่ 21  กรกฎาคม  ค.ศ. 1954  แบ่งเวียดนามเป็นสองส่วน  ในขณะเดียวกันสถานการณ์ใน
                แอลจีเรียก็ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยในวันที่ 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 1954  เกิดระเบิดหลายลูกกระจัดกระจายทั่วประเทศ
                แอลจีเรีย รัฐบาลฝรั่งเศสตอบกลับด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวและไม่ประนีประนอมนํามาซึ่งความรุนแรงหลายระลอก นับตั้งแต่การ
                ปราบปรามกลุ่มแบ่งแยกดินแดน การประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉินในเดือนเมษายนปี ค.ศ.1955 และการสังหารครอบครัวชาวยุโรป
                โดยกองกําลังเรียกร้องเอกราชในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1955  ฯลฯ  ในส่วนของสถานการณ์ต่างประเทศนั้นฝรั่งเศสเข้าสู่ช่วง

                ของสงครามเย็นเช่นเดียวกับมหาอํานาจอื่นๆ ในยุโรปตั้งแต่ปี ค.ศ. 1947 (Zéraffa-Dray, 1992: 167-192).
                       11   คนขบถ (L’Homme  révolté)  ถือเป็นงานอื้อฉาวที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการปรัชญา วรรณกรรมและ
                การเมืองอย่างมาก กามูส์เสนอให้แยกระหว่าง “การขบถ” (la  révolte)  และ “การปฏิวัติ” (la  révolution)  ซึ่งถือเป็น
                รูปแบบที่ถดถอยของการขบถ และเป็นรูปแฝงของการทําให้มนุษย์กลายเป็นทาส (la servitude)  ข้อเสนอนี้ทําให้กลุ่มนักคิด
                อัตถิภาวนิยมและกล ุ่มฝ่ายซ้ายผู้เรียกร้องการปฏิวัติขับไล่กามูส์ออกจากกลุ่ม.
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150