Page 116 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 116

วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา   115


                     พิเศษ หรือในอีกแง่หนึ่งแสดงให้เห็นว่าสังคมในยุคนั้นหรือแม้แต่ปัจจุบันยังคงยอมรับอุดมการณ์ชายเป็นใหญ่
                     หรือปิตาธิปไตยอย่างแนบแน่น ส่วนเบญจวรรณ ฉัตระเนตร (2518) กล่าวถึงความเจ้าชู้ของไกรทองไว้

                     เช่นเดียวกัน แต่กล่าวถึงข้อเสียไว้ด้วยว่า ไกรทองมีภรรยามากทําให้ขาดความสงบสุขในครอบครัว การมี
                     ภรรยาหลายคนของไกรทองเป็นค่านิยมของสังคมไทย ว่าการเป็นนักเลงเจ้าชู้จะเป็นที่เลื่องลือสืบไป

                            กล่าวได้ว่าสังคมได้ยอมรับแนวคิดว่าผู้ชายเจ้าชู้จะเป็นที่น่านับถือและเลื่องลือไกล เนื่องจากสามารถ

                     แสดงความเป็นชายได้อย่างสมบูรณ์และยังแสดงความสามารถในการบริหารเมียทั้งหลายให้อยู่ร่วมกันได้อีก
                     ด้วย ค่านิยมของไกรทองจึงเป็นผลผลิตจากค่านิยมของสังคมไทยอีกต่อหนึ่ง เนื่องจากสังคมไทยปลูกฝังให้
                     ผู้ชายไทยเชื่อว่าการมีเมียหลายคนหรือเจ้าชู้นั้นเป็นสิ่งที่น่ายกย่องหรือเป็นสิ่งที่ดี  แสดงให้เห็นว่าสังคมไทยมี

                     ความรุนแรงเชิงวัฒนธรรมที่ยอมรับการสร้างความรุนแรงแก่ผู้หญิง

                            นอกจากนี้ยังมีค่านิยมในสังคมที่ลงโทษผู้หญิงในกรณีต่างๆ ผู้หญิงที่มี “ผัว” หลายคนจะถูก
                     ประณามหยามเหยียด ทั้งที่ผู้ชายมี “เมีย” ได้หลายคน ดังที่ ยุรฉัตร บุญสนิท กล่าวไว้ว่า ในเรื่องไกรทอง เมื่อ

                     นางตะเภาแก้วและนางตะเภาทองทะเลาะกับนางวิมาลา นางวิมาลาก็ถูกประชดประชันด่าว่าในเรื่องที่มีสามี
                     มาก่อน แม้แต่ไกรทองก็ยังกล่าวว่า

                                   เจ้าเอยเจ้าคารม                     ปากคอพอสมกับเป็นม่าย

                            แสนรู้ร้อยอย่างช่างอุบาย                   ยักย้ายหลายทํานองว่องไว
                            มิเสียทีที่เป็นเมียชาลวัน                  น้อยหรือนั่นบุญศักดิ์ใหญ่
                            น่าหัวผัวตายประเดี๋ยวใจ                    ไม่ทันไรหรือมาเป็นเช่นนี้

                                                                                    (ยุรฉัตร บุญสนิท 2522: 77)

                            กล่าวได้ว่าการเป็นม่ายและการมีผัวหลายคนนั้นเป็นสิ่งน่ารังเกียจสําหรับผู้หญิงไทย แม้กระทั่งผัว
                     ใหม่ก็ยังนําข้อนี้มาด่าเหน็บแนมผู้หญิงได้ วิมาลาเป็นหญิงสาวที่เคยผ่านการมีผัวมาแล้วจึงถูกดูถูกต่างๆ นานา

                     จากคนรอบข้าง ถือเป็นบรรทัดฐานทางสังคมว่าสตรีมีผัวย่อมดีกว่าหญิงม่าย (ยุรฉัตร บุญสนิท, 2522)

                            ระบบชายเป็นใหญ่ยังได้ปลูกฝังให้ผู้หญิงยอมตกเป็นรองผู้ชายอยู่เสมอ ซึ่งก็ยิ่งช่วยเสริมให้ระบบนี้มี
                     รากฐานมั่นคงยิ่งขึ้น การที่ผู้หญิงยอมตกเป็นรองผู้ชายนี่เองที่ถือเป็นความรุนแรงเชิงวัฒนธรรมที่ให้ความชอบ

                     ธรรมกับความรุนแรงชุดนี้ เห็นได้จากตอนที่ไกรทองพูดถึงวิมาลาในทํานองว่าเป็นหญิงไม่น่าเลี้ยง ดังคํา
                     ประพันธ์ที่ว่า

                                   หญิงร้ายปากกล้าไม่น่าเลี้ยง         คนผู้จะดูเยี่ยงไปภายหน้า
                            ฉวยชักมีดหมอที่เหน็บมา                     ทําเป็นโกรธาจะฆ่าตี

                                                                 (พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย, 2545: 312)
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121