Page 119 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 119

118      แดศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน



                  สรุป

                       เรื่องไกรทองมีความรุนแรงที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างเผ่าพันธุ์และเพศ ความขัดแย้งทั้ง 2
                ประการนี้เป็นความรุนแรงเชิงโครงสร้างอันเกิดจากแนวคิดการแบ่งแยกตนเองออกจากผู้อื่น และมีความ

                รุนแรงเชิงวัฒนธรรมรองรับในการใช้ความรุนแรงกับ “ผู้อื่น” ซึ่งทําให้เกิดความรุนแรงทางตรงได้ง่ายและ
                รุนแรงขึ้น


                       การที่เรื่องไกรทองดํารงอยู่ในสังคมมาอย่างยาวนานทั้งจากตํานานพื้นบ้าน บทละครนอก บทละคร
                เสภา หนังสือคํากาพย์ นิทานคํากลอน เพลงพื้นบ้าน เพลงไทยสากล หนังสือการ์ตูน ภาพยนตร์การ์ตูน
                ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ แสดงให้เห็นว่าสังคมไทยยอมรับหรือสร้างความชอบธรรมให้กับความรุนแรง

                เหล่านี้ ทั้งการมองคนโดยชาติกําเนิดและระบบปิตาธิปไตยที่ครอบงําสังคมไทย

                        น่าสังเกตว่าเมื่อเรื่องไกรทองอยู่ในรูปแบบเพื่อนําไปใช้ในการแสดง ได้แก่ บทละครนอก บทละคร
                เสภา เพลงพื้นบ้าน เพลงไทยสากล และภาพยนตร์ ความก้าวร้าวของตัวละครมักแสดงออกมาอย่างเปิดเผย

                ด้วยตัวเนื้อหาที่มีการฆ่าฟันกันระหว่างมนุษย์กับจระเข้ ทั้งตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายของชาลวันก็มีการฆ่ากัน
                ระหว่างจระเข้ฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ ฝ่ายเมียก็ไม่แพ้กันต่างก็ใช้ความรุนแรงในรูปแบบต่างๆประหัตประหาร
                กัน ทั้งการตบตีระหว่างมนุษย์กับจระเข้ หรือการด่าทออย่างหยาบคาย เนื่องจากผู้แต่งมักเลือกฉากอารมณ์ซึ่ง

                มักเกี่ยวข้องกับความรุนแรง เร้าใจผู้ชม ไปใช้แสดง ซึ่งก็หนีไม่พ้นตอนต่อสู้และตอนเข้าพระเข้านาง ซ้ําเมื่อตก
                ทอดถึงตัวละครรุ่นลูกซึ่งปรากฏใน นิทานคํากลอนเรื่องไกรทอง สํานวนของนายบุษย์ ซึ่งแต่งขึ้นเพื่อการอ่าน

                เอาเรื่องเอารสก็มีความรุนแรงบรรจุอยู่อย่างครบถ้วนทั้งความรุนแรงระหว่างเผ่าพันธุ์และเพศ เห็นได้จากเนื้อ
                เรื่องที่พี่น้องต่างแม่ต่างเผ่าพันธุ์ก็มาฆ่าฟันกันเอง และยังแย่งผู้หญิงเหมือนรุ่นพ่ออีกด้วย


                       เมื่อไกรทองถูกถ่ายทอดเป็นเพลงพื้นบ้านและเพลงไทยสากลก็เป็นข้อมูลที่สะท้อนความรุนแรงเชิง
                โครงสร้างในส่วนของความรุนแรงทางเพศได้อย่างชัดเจน กล่าวคือ ผู้แต่งมักตีความเนื้อเพลงเป็นแนวตลก
                ขบขันและมีการเล่นคําให้ชวนคิดไปถึงเรื่องเพศ นอกจากนี้ภาพยนตร์ก็ถ่ายทอดภาพความรุนแรงของเรื่องไว้

                ได้อย่างเด่นชัดและครบถ้วน ทั้งฉากการต่อสู้และฉากการมีความสัมพันธ์ระหว่างชายหญิง

                       เมื่อไกรทองถูกผลิตเป็นหนังสือการ์ตูนหรือภาพยนตร์การ์ตูนซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนจะมีการ
                ลดความรุนแรงลงทั้งฉากการต่อสู้และความสัมพันธ์ระหว่างเพศ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าโครงเรื่องหลักยังคงแฝง

                นัยยะของความรุนแรงระหว่างเผ่าพันธุ์และเพศอยู่เช่นเดิม ยกเว้นเมื่อเป็นหนังสือการ์ตูนชุดที่มีลักษณะของ
                การ์ตูนญี่ปุ่นจะยิ่งเน้นความรุนแรงให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น ดัง หนังสือการ์ตูนชุดเรื่องไกรทอง Romance of the

                crocodile slayer ของบุรพัฒน์ คอมมิคส์ ที่แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งระหว่างเผ่าพันธุ์ไว้อย่างชัดเจน โดย
                ผู้เขียนตีความให้จระเข้และมนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์ที่วิเศษพอกัน เพียงแต่อยู่โลกข้างบนและโลกใต้น้ํา เมื่อโลกมี
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124