Page 114 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 114

วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา   113


                            ทั้งชาลวันและไกรทองกดขี่ผู้หญิงอย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือ ชาลวันมีเมียอยู่แล้ว 2 คน คือ วิมาลา
                     และเลื่อมลายวรรณ แต่เมื่อถูกใจหญิงอื่นก็ใช้กําลังเข้าจับตัวทันที ทั้งยังพูดจาเกี้ยวพานหญิงให้ยอมเป็นของ

                     ตน เมื่อนางไม่ยอมก็ใช้เวทมนตร์สะกดหญิงให้ยอมเป็นเมียของตนแต่โดยดี แสดงให้เห็นว่าชาลวันใช้ผู้หญิง
                     เพื่อตอบสนองความใคร่ของตนเองเป็นหลัก

                            ส่วนไกรทองก็มองผู้หญิงเป็นวัตถุทางเพศเช่นเดียวกัน ถ้าไกรทองต้องการเมียทั้งสี่คนเมื่อใด นางก็

                     ต้องทําหน้าที่ “เมีย” เมื่อนั้น เท่ากับว่าไกรทองใช้ผู้หญิงเป็นเครื่องบําบัดความต้องการทางเพศของตน ผู้ชาย
                     มองว่าร่างกายของผู้หญิงเท่านั้นที่มีค่า แต่ไม่ได้มองถึงคุณค่าด้านอื่นของผู้หญิงเลย เห็นได้จากในบทอัศจรรย์
                     ระหว่างไกรทองกับวิมาลาแสดงให้เห็นถึงการกดขี่ผู้หญิงโดยมองผู้หญิงเป็นวัตถุทางเพศที่มี “รสอร่อย”


                                   ไหนเล่าเจ้าจะตกรางวัลพี่            หันหน้ามานี่จะบอกให้
                            สะกิดแก้มแนมนมชมสไบ                        คว้าไขว่ยวนเย้าเฝ้าตอแย
                            อัศจรรย์บันดาลอยู่บ่อยบ่อย                 รสอร่อยมิได้จืดให้ชืดแช่
                            พิรุณร่วงตวงไว้จนเต็มแล้                   รักกันคุ้มแก่ไม่แชเชือน

                            การสัมผัสเย้ายวนชวนชื่น                    จะหาอื่นมาให้ไม่มีเหมือน
                            หยุดสวาทขาดเพลาเข้ามาเตือน                 มิได้เคลื่อนคลาดคลารารอ
                                                              (พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย, 2545: 346-347)


                            จากคําประพันธ์ข้างต้น ไกรทองแกล้งเฉไฉความใคร่หรือความต้องการของผู้ชายให้กลายเป็นรางวัล
                     ที่ผู้หญิงหรือวิมาลาเป็นฝ่ายมอบให้ตนแทน เมื่อสังเกตจากคําที่กวีใช้จะพบว่ากวีใช้คําว่า “รสอร่อย” แทนการ
                     ที่ผู้หญิงต้องตอบสนองความใคร่ต่อผู้ชาย ผู้หญิงจึงเปรียบเสมือนอาหารที่มีรสอร่อยสําหรับผู้ชาย แสดงให้เห็น

                     ถึงการตีค่าผู้หญิงว่าต้องตกเป็นวัตถุทางเพศของผู้ชายอยู่เสมอและเป็นสิ่งที่ยอมรับได้เพราะผู้หญิงเป็น “เมีย”
                     จึงต้องทําหน้าที่นี้อันแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงเชิงวัฒนธรรมที่รองรับการทําหน้าที่ “เมีย” ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง


                            นอกจากนี้ไกรทองยังบังคับขืนใจผู้หญิงทั้งเมียหลวงและเมียน้อย เช่น ตอนที่ไกรทองใช้เวทมนตร์
                     บังคับให้วิมาลายอมขึ้นไปอยู่กับตนบนบกเพราะนางขัดขืน ดังนี้

                                   เมื่อนั้น                           โฉมเจ้าไกรทองพงศา
                            ค่อยย่องตามนางวิมาลา                       เข้ามายังที่ห้องใน
                            เห็นนางโศกศัลย์เศร้าหมอง                   เป็นห่วงด้วยข้าวของไม่ไปได้

                            จึงร่ายเทพรําจวนป่วนใจ                     เป่าไปให้ต้องนางกุมภีล์
                                                                 (พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย, 2545: 304)

                            จากคําประพันธ์ข้างต้นแสดงว่าตัวละครหญิงถูกกดขี่ ตัวละครชายทําทุกอย่างเพื่อตอบสนองความ
                     ต้องการของตนแต่เพียงฝ่ายเดียว  คือ เพื่อให้ได้เชยชมนางเมื่ออยู่บนบกและผู้คนจะได้เลื่องลือกิตติศัพท์
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119