Page 113 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 113
112 แดศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน
เหลือบเห็นกุมภีวิมาลา โสภายอดอย่างนางสวรรค์
เจ้าไกรทองผยองไปใกล้กระชั้น นางตัวสั่นขวัญระรัวกลัวมนุษย์
เจ้าไกรทองคะนองยอดสรวมกอดนิด นางร้องหวีดยิ่งรัดสะบัดฉุด
ร้องเรียกผัวช่วยด้วยเมียม้วยมุด เป็นที่สุดแล้วหนาชาละวัน […]
กุมภาชาละวันหวั่นทรวงปึก ได้ยินเสียงอึกทึกพิลึกหละ
ใจวาบๆ หลาบมนุษย์สุดมานะ แต่ผงะจะลุกขยุกรั้ง
พ่อแว่วสุระเสียงน้องร้องให้ช่วย สิ้นกลัวม้วยลุกทะลึ่งโลดผึงผัง
ได้สติฉิวชะงักแอบฉากฟัง ยิ่งคลุ้มคลั่งทะลั่งแค้นแสนฮึดฮือ
เกิดเป็นชายตายเป็นไรเช่นไร ปล่อยให้ใครดูหมิ่นก็สิ้นชื่อ
วิมาลาเจียวมนุษย์มันฉุดมือ เฮ้ยฮื้อไม่หลงละกะชีวิต
(พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์, 2517: 22-23)
ชาลวันยอมสิ้นชีวิตแต่ไม่ยอมให้ถูกดูหมิ่นศักดิ์ศรีจากการที่ชายอื่นลวนลามเมียของตน เนื่องจาก
ชาลวันต้องการรักษาอํานาจหรือความสามารถแห่งชายชาตรีให้อยู่เหนือกว่าหรืออย่างน้อยก็เท่าเทียมกับ
ไกรทองที่เป็นผู้ชายเช่นเดียวกัน
ไกรทองก็ใช้ผู้หญิงเป็นส่วนเสริมบารมีของตนเช่นเดียวกัน การที่ไกรทองได้เมียอีก 2 คนของชาลวัน
มาเป็นเมียของตน เป็นส่วนช่วยเสริมความภาคภูมิใจแก่ตัวละครชาย เนื่องจากผู้หญิงถือเป็นสมบัติของผู้ชาย
การนําเมียของศัตรูมาเป็นของตนก็ถือได้ว่าตนมีชัยชนะเหนือศัตรู ดังนั้นเมื่อชาลวันตายแล้วไกรทองก็นึกถึง
และอยากครอบครองวิมาลา เมียของชาลวัน จึงลงไปหาในถ้ําใต้น้ํา การที่ไกรทองได้เมียจระเข้ของชาลวันมา
เป็นของตนถือเป็นการสมพาสที่ผิดธรรมชาติ แต่ก็มักเกิดขึ้นในวรรณคดีทั่วโลก พฤติกรรมของตัวละครที่มี
ลักษณะแปลกๆ ก็ล้วนแต่เป็นภาพสะท้อนของจิตไร้สํานึกส่วนรวมของมนุษย์ตั้งแต่สมัยโบราณเรื่อยมาจนถึง
ปัจจุบัน (ชลธิรา สัตยาวัฒนา, 2513: 129 อ้างถึงใน ปรียารัตน์ เชาวลิตประพันธ์, 2549: 67)
ดังนั้นการได้ตัวละครจระเข้มาเป็นเมียของไกรทองอาจสื่อถึงความต้องการมีเมียหลายคนของผู้ชาย
ในสังคมไทย ตัวละครจระเข้เป็นเพียงตัวแทนของมนุษย์ที่อยู่ในรูปลักษณ์ของสัตว์เท่านั้น ทั้งยังตีความได้ว่า
การที่ไกรทองได้จระเข้เป็นเมียนั้นเป็นการละเมิดกฎธรรมชาติ เปรียบเหมือนกับไกรทองได้เมียต่างเผ่าพันธุ์จึง
ก่อให้เกิดปัญหาครอบครัวตามมา
ส่วนลักษณะด้านครอบครัวของตัวละครชายนั้น ระบบชายเป็นใหญ่ได้ครอบสังคมให้ฝ่ายชายเป็น
ผู้นําของครอบครัว ความสัมพันธ์ระหว่างผัวกับเมียช่วยเน้นย้ําให้เห็นถึงบทบาทของความเป็นเมียและการเป็น
วัตถุทางเพศของผู้หญิงได้อย่างชัดเจน