Page 51 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 51
34 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
และการดําเนินความสัมพันธทางเพศของบุคคลรักตางเพศเทานั้น แตยังสงผล
ตอเพศวิถีของบุคคลรักเพศเดียวกันดวย เพราะบุคคลรักเพศเดียวกันก็รับเอา
อิทธิพลจากคานิยมในเรื่องเพศภาวะที่แบงเปนสองขั้วตรงขาม (คือชาย และหญิง)
มาใชในเพศวิถีของตนเองเชนเดียวกัน เชน การที่ทอมสวนใหญแสดงการปฏิเสธ
ความเปนหญิงตามที่สังคมคาดหวัง ดวยการยึดเอาคุณคาความเปนชายมา
ประกอบสรางอัตลักษณความเปนทอม และหนึ่งในการพิสูจนคุณคาของความ
เปนชายนั้นก็คือ ความเจาชู สวนผูที่เปนเกย ความเปนชายเปดโอกาสใหพวกเขา
มีอิสระเสรีในการแสดงออกเรื่องเพศอยูแลว แตยิ่งพวกเขาใชชีวิตทางเพศอยาง
อิสระเสรีมากเทาไร ก็ยิ่งเพิ่มอคติตอพฤติกรรมทางเพศของเกยมากขึ้นเทานั้น
การที่เพศสัมพันธของเกย ทอม ดี้ และบุคคลรักเพศเดียวกันที่มี
อัตลักษณทางเพศอื่นๆ เปนเพศสัมพันธที่เปนไปเพื่อตอบสนองความสุขทาง
เพศ ไมไดมีเปาหมายเพื่อการสืบพันธุ ทําใหสังคมประเมินคาความสัมพันธ
ของคนรักเพศเดียวกันวา เปนความสัมพันธที่ไมจีรังยั่งยืน คอยแตจะเปลี่ยนคู
เพศสัมพันธไปเรื่อยๆ ตางจากเพศสัมพันธระหวางชายหญิงที่มีเปาหมายเพื่อ
การมีบุตร ซึ่งพฤติกรรมเชนนี้เปนพฤติกรรมอันตราย และนําไปสูความเสี่ยง
ในเรื่องโรคติดตอทางเพศสัมพันธตางๆ เปนตัวการในการแพรโรครายใหกับ
สังคม กลาวไดวาสังคมตัดสินและใหคุณคากับเรื่อง “ความเจาชู” ของบุคคลที่มี
อัตลักษณทางเพศแบบตางๆ ดวยมาตรฐานที่แตกตางกัน
จาก “ผูหญิงหลายใจ” ถึง “ผูชายเจาชู”
ภาษาของความไมเทาเทียมที่สงผลตอสุขภาพ
ในขณะที่สังคมอนุญาตใหผูชายเจาชูได โดยใหเหตุผล (ซึ่งมักจะไดรับ
การรับรองดวยคําอธิบายในเชิงวิทยาศาสตร หรือจิตวิทยาเขามาประกอบ) วา
เพราะผูชายมีแรงปรารถนา แรงขับทางเพศที่จําเปนตองปลดปลอยมากกวา แต
กลับควบคุมเรื่องเพศของผูหญิงอยางเครงครัด ภายใตคําวา“รักนวลสงวนตัว”
และ “รักเดียวใจเดียว” นํามาซึ่งความไมเทาเทียมทางเพศ และปญหาดาน
สุขภาวะทางเพศหลายประการ ตัวอยางที่แสดงถึงมุมมองที่แตกตาง และ
การเลือกปฏิบัติทางเพศ เชน
สุไลพร ชลวิไล