Page 48 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 48

สวนที่ 1 เพศภาวะ: ขุนแผน  31

                                     สํานวน “พระยาเทครัว” นี้ ในปจจุบันยังมีการใชอยูบางแตก็คอนขางนอย
                               เนื่องจากสภาพของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทําใหผูหญิงมีอิสระมากขึ้น และไม
                               ตองพึ่งพิงผูชายทางเศรษฐกิจมากอยางในสมัยกอน สวนคนที่แตงงานแลว

                               หลายคนก็แยกครอบครัวออกมาอยูเองตางหากจากครอบครัวเดิม บวกกับในทาง
                               กฎหมายที่ระบุใหผูชายมีภรรยาไดเพียงคนเดียว ทําใหกรณีที่ผูชายจะไดภรรยาที่
                               เปนพี่นองหลายคนหรืออยูในเครือญาติเดียวกันนั้นคอนขางนอยอาจมีใหเห็นบาง
                               จากขาวชายหนุมแตงงานกับหญิงสาวสองคนที่เปนพี่นองกัน แตสวนใหญแลว

                               ผูชายที่ไดเสียกับผูหญิงในครอบครัวเดียวกัน กลายเปนเรื่องของการทําอนาจาร
                               ขมขืน หรือลวงละเมิดทางเพศญาติผูหญิงของทางฝายภรรยาเสียมากกวา
                                     สําหรับคําวา “เสือผูหญิง” เปนสํานวนเปรียบเทียบผูชายที่เชี่ยวชาญ
                               ชํานาญเรื่องการจีบผูหญิง โดยเปาหมายอยูที่การไดมีเพศสัมพันธกับผูหญิง

                               เพื่อตอบสนองความตองการทางเพศของตนเองที่ไมมีที่สิ้นสุด เปรียบไดกับเสือ
                               ที่คอยจองตะครุบเหยื่อ เมื่อจัดการกับเหยื่อที่ลาไดแลวก็ไปหาลาเหยื่อตัวใหม
                               อีกตอไปเรื่อยๆ คําวา “เสือผูหญิง” คํานี้ถาเปนผูชายดวยกันเองพูด จะฟงดู

                               เหมือนเปนคํานิยมยกยองในความเจาชู ความมีอํานาจในความสัมพันธเหนือ
                               ผูหญิงในการไมปลอยใหตนเองถูกผูหญิงผูกมัดไดงายๆ แตสําหรับผูหญิงคําๆ นี้
                               ฟงดูใหความรูสึกถึงความเปนผูชายที่ไมนาไวใจ ผูชายที่มองเห็นผูหญิงเฉพาะแต
                               ในมุมที่เปนวัตถุทางเพศ ซึ่งในสังคมสมัยใหม ที่แมจะยังใหคุณคากับความเจาชู
                               ของผูชายอยูหากในขณะเดียวกันคานิยมเรื่อง “ความรัก” “ความซื่อสัตยตอคนรัก”

                               และการใหคุณคากับ “ความสัมพันธแบบผัวเดียวเมียเดียว” ก็มีสวนอยางยิ่ง
                               ตอการกําหนดบทบาทของผูชายในการเปนคนรัก หรือสามีที่ดีวา ถือเปนเรื่องปกติ
                               ที่ผูชายจะมีนิสัยเจาชูกันได แตอยางนอยก็ไมควรจะประพฤติตนถึงขนาดเปน

                               “เสือผูหญิง” เพราะคงไมมีผูหญิงที่เปนคนรัก หรือเปนภรรยาคนไหนยอมรับได


                               “ความเจาชู”: อิสระทางเพศที่ไมไดมีไวสําหรับผูหญิง


                                     พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ไดใหความหมายของ
                               คําวา “เจาชู” ไววา “ผูใฝในการชูสาว” แมโดยทั่วไปจะเปนคําที่ใชทั้งกับผูชาย
                               และผูหญิง แตในความเปนจริงแลวสังคมไทยตัดสินคุณคาความเปน “ผูชายเจาชู”


                                                        สุไลพร ชลวิไล
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53