Page 47 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 47
30 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
เปนเรื่องยากที่จะสืบคนวาคําวา “คาสโนวา” คํานี้เขามาปรากฏอยูใน
สังคมไทยตั้งแตเมื่อไร แตคาดวาสื่อ และกลุมชนชั้นสูงที่มีการศึกษานาจะมี
อิทธิพลมากที่สุดในการทําใหคําๆ นี้เปนที่รูจักกันอยางแพรหลาย โดยผูชายที่ได
ฉายาวา “คาสโนวา” จะตองเปนชายหนุมที่มาจากชาติตระกูลดี มีฐานะ และมี
ชื่อเสียงในวงสังคม และมีขาวพัวพันกับหญิงสาวสวยไมซ้ําหนา
คําวา “เพลยบอย” และ “คาสโนวา” สะทอนใหเห็นถึงการเปดรับขอมูล
ขาวสาร และอิทธิพลของภาษาและวัฒนธรรมตะวันตกของสังคมไทย ซึ่ง
เปนผลมาจากการเปลี่ยนแปลงไปสูความเปนทันสมัย และเทคโนโลยีการสื่อสาร
ไรพรมแดน โดยภายใตความหมายของ “ผูชายเจาชู” คําแตละคํายังสะทอน
ใหเห็นถึงชนชั้นและบริบททางสังคมของผูสื่อสาร และผูรับสารในสังคมไทย
ไดเปนอยางดีอีกดวย แมวาในชวงหลังคําอยาง “เพลยบอย” และ “คาสโนวา”
จะถูกสื่อนํามาใชจนแทบจะกลายเปนคําที่เขาใจกันดีในภาษาไทยไปแลวก็ตาม
ยังมีศัพทในภาษาไทยอีกหลายคําที่สื่อความถึงความเจาชูของผูมี
เพศภาวะชาย ซึ่งในชวงหลังๆ อาจเปนคําที่ไดยินไมบอยนัก อยางเชนคําวา
“พระยาเทครัว” และ “เสือผูหญิง”
“พระยาเทครัว” เปนคําเกาอีกคําหนึ่งที่หมายถึง ผูชายเจาชู โดย
เจาะจงถึงพฤติกรรมของผูชายเจาชูประเภทที่ไดผูหญิงในครอบครัว หรือเครือ-
ญาติเดียวกันมาเปนภรรยาหมด
ขุนวิจิตรมาตรา (สงา กาญจนาคพันธุ) กลาวถึงความหมายของสํานวน
“เทครัว” ที่เกี่ยวกับเรื่องเพศไววาหมายถึง ชายเจาของบานที่มีภรรยาแลวก็
ยังรวบเอาพี่เมียนองเมียหรือญาติคนใดก็ตามของภรรยามาเปนภรรยา
หมดทั้งบาน รวมไปถึงหญิงคนใชในบานทั้งหมดดวย และที่มีคําวา
“พระยา” เขามาประกอบดวย ก็นาจะมาจากการที่ขุนนางชั้นพระยาคนใดคน
หนึ่งมีพฤติกรรมเชนนี้ หรือไมก็อาจเปนไปไดวา ผูที่เปน “พระยา” โดยทั่วไป
มักจะมีพฤติกรรมในทํานองนี้กัน เพราะในบานมีขาทาสบริวารมาก โดยสุดทาย
ขุนวิจิตรมาตรากลาวสรุปวา คนที่มีเงิน มีอํานาจก็สามารถเปน “พระยาเทครัว”
4
ไดเหมือนกันโดยไมจําเปนวาตองเปน “ขุนนาง” หรือเปน “พระยา”
4 สรุปจาก ขุนวิจิตรมาตรา (สงา กาญจนาคพันธุ) สํานวนไทย. พิมพครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: โรงเรียน
ภาษาและวัฒนธรรมสงเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุน). 2543. หนา 270.
สุไลพร ชลวิไล