Page 49 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 49

32   ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               และความเปน “ผูหญิงเจาชู” แตกตางกันมาก ในสมัยกอนจึงไดมีสํานวนที่
                               เปรียบเทียบลักษณะนิสัย และพฤติกรรมของเรื่อง “ความเจาชู” อยูหลายคํา โดยที่
                               คําเหลานั้นเปนสํานวนที่ใชกับผูชายโดยเฉพาะ ไมใชกับผูหญิง ไดแกคําวา เจาชู
                                   5
                                            6
                                                           7
                               ไกแจ  เจาชูยักษ  และ เจาชูประตูดิน  เปนตน คําเหลานี้ฟงดูเผินๆ เหมือนกับจะ
                               เปนคําที่มีความหมายไปในทางลบ แตถาพิจารณากันจริงๆ แลวเปนเพียงคํา
                               อธิบายลักษณะกิริยาอาการ “เจาชู” แบบตางๆ มากกวาจะเปนคําตําหนิที่ดูรายแรง
                               เทากับเปนการยอมรับวาพฤติกรรม “เจาชู” กับผูมีเพศภาวะชายนั้นเปนของคูกัน

                                     ในขณะที่สังคมอนุญาตใหผูชาย “เจาชู” ไดโดยไมถูกประณาม แตผูหญิง
                               กลับไมไดรับอิสระเสรีภาพทางเพศในแบบเดียวกันนี้ ผูหญิงยังคงถูกคาดหวัง
                               ใหประพฤติตนเปน “กุลสตรี” ตอง “รักนวลสงวนตัว” ไมมีเพศสัมพันธกับ
                               ผูชายจนกวาจะถึงวันแตงงาน และเมื่อแตงงานไปก็ตอง “รักเดียวใจเดียว”
                               มีเพศสัมพันธไดแตกับผูชายที่เปนสามีตนเองเทานั้น สําหรับผูหญิงแลวไมตอง

                               ถึงขั้นไปมีเพศสัมพันธกับใคร แคคบกับผูชายมากกวาหนึ่งคนในเวลาเดียวกัน
                               หรือไมระมัดระวังกิริยามารยาท การแสดงออกในทางเพศเวลาที่อยูกับผูชาย
                               ก็ถูกสังคมประณาม และตีตราไปแลววาเปน “ผูหญิงไมดี”
                                     ในภาษาไทยมีคําตําหนิ ไปจนกระทั่งถึงคําบริภาษผูหญิงที่มีกิริยา

                               “เจาชู” หรือมีความประพฤติทางเพศนอกกรอบอยูหลายคําดวยกัน เชน คําวา
                                                                   8
                               ราน แรด แพศยา สําสอน ดอกทอง เปนตน  ยิ่งถาเปรียบเทียบระหวางชื่อ
                               ตัวละคร หรือชื่อบุคคลที่นํามาใชแทนผูชาย และผูหญิงที่เจาชูแลว ยิ่งจะเห็นถึง
                               ความแตกตางไดอยางชัดเจนวา ขุนแผน กับ คาสโนวา เปนคําที่มีนัยออกไปใน
                               ทางชื่นชมยกยองใหคุณคา ขณะที่ วันทอง, โมรา และ กากี นั้นกลับเปนสมญา

                               ที่ไมพึงปรารถนาสําหรับผูหญิงคนไหน


                               5   เจาชูไกแจ หมายถึง ผูชายที่ทําทาเจาชูกรีดกรายไปมาใหผูหญิงเห็น เหมือนไกแจตัวผูเวลาที่เห็น
                                 ตัวเมีย จะขยับปกนอยๆ เซเขาแสดงกิริยาวาจะเกี้ยวหาตัวเมีย
                               6   เจาชูยักษ หมายถึง ผูชายที่เขาเกี้ยวผูหญิงโดยใชวิธีพรวดพราดเขาถึงตัว ไขวาควาจับตอง หัก
                                 หาญผูหญิงเอาดวยกําลังของตน ทํานองเดียวกับยักษในเรื่องโขนละคร หรือที่โขนละครแสดง
                               7   เจาชูประตูดิน คําวา “ประตูดิน”  หมายถึง ประตูชั้นในพระบรมมหาราชวัง อยูทางดานทาเตียน
                                 เปนทางสําหรับหญิงชาววังออกมาที่พระราชฐานชั้นนอก ซึ่งเขตนี้มีประตูชั้นนอกสําหรับออกมา
                                 นอกพระราชวัง เชน ออกมาจายตลาดที่ทาเตียน เขตพระราชฐานชั้นนอก ผูชายเขาออกได แตเขา
                                 ออกประตูดินชั้นในไมได ผูชายที่ชอบผูหญิงชาววังจึงมักพากันมาเกี้ยวผูหญิงอยูแถวประตูนั้น
                               8   ดูคําอธิบายและการวิเคราะหความหมายของคําเหลานี้ได ในหัวขอคําวา “รักนวลสงวนตัว”

                                                         สุไลพร ชลวิไล
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54