Page 55 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 55
38 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
“(มาตรา ๑๐๖) ชายใดใหไปสูขอลูกสาวหลานสาวทาน
ชายไดใหสีนสอดแลไปขันหมากใหญแลว ยังมิไดอยูกินดวยกัน
ชายลอบทําทุราจารแกหญิงๆ นั้นฟนแทงตายไซหาโทษมิได
แลขันหมากสีนสอดเครื่องอันแตงมานั้นใหไดแกผูเปนพอแม
หญิงนั้น”
“๑๐๙ มาตราหนึ่ง ชายใดขอลูกสาวหลานสาวทานเปน
เมีย ชายไดใหสีนสอดแลวยังมิไดแตงการมงคลชายนั้นยังมิได
ไปอยูกินหลับนอนดวยหญิง แลชายนั้นตายทานใหทําสีนสอด
นั้นเปนสองสวน คืนใหชายสวนหนึ่งตกอยูแกหญิงสวนหนึ่ง ถา
หญิงตายทานวาสีนสอดนั้นใหไวแกบิดา/มารดาหญิงจงสิ้น ถา
หญิงไดเสียตัวแกชายๆตายสีนสอดนั้นใหตกอยูแกหญิงจงสิ้น
เพราะวาสีนนั้นเปน สีนหัวบัวนาง ใหไวแกหญิงแล”
3
จากบทบัญญัติทั้ง 2 มาตรานี้ชี้ใหเห็นวา “สินสอด” เปนเสมือนหลักฐาน
และพันธะสัญญาที่ฝายชายแสดงเจตนาวาจะอยูกินรวมกันกับฝายหญิง
ขณะเดียวกันสินสอดก็ยังมีฐานะเปนทรัพยอยางหนึ่งซึ่งกฎหมายไดระบุถึงผูมี
สิทธิในการครอบครองสินสอดไวในกรณีตางๆ โดยนําเรื่อง “เพศสัมพันธ”
ของชายหญิงคูนั้นเขามาพิจารณาดวย ซึ่งก็ไดสะทอนใหเห็นถึงความไมมีสิทธิ
ในตนเองของผูหญิงไทยในสมัยกอนอยางชัดเจน กลาวคือ ในกรณีที่ผูหญิงถูก
ลวงละเมิดทางเพศ กฎหมายระบุวาใหสินสอดตกเปนของพอแมของฝายหญิง
3 คําวา “สินหัวบัวนาง” นี้ เปนอีกคําที่นาสนใจ และมีผูอธิบายความหมายไปตางๆ กัน โดยวินัย
พงศศรีเพียร บรรณาธิการหนังสือเรื่อง ภาษาไทยในกฎหมายตราสามดวง สันนิษฐานวา คําวา
“บัวนาง” มาจากการเรียกคนในสมัยกอนวา บัวบาว และบัวนาง ซึ่งหมายถึง ผูดี แตตอมานํามาใช
เรียกกับผูหญิงทั่วไปดวย ขณะที่ขุนวิจิตรมาตรา (สงา กาญจนาคพันธุ) อธิบายไวในหนังสือ
“สํานวนไทย” วา คําๆ นี้เปนสํานวนหมายความวา คาตัวของหญิง คําวา “หัว” หมายถึง ตัวคน
“บัว” หมายถึง ดอกบัว คือ นม แสดงถึงลักษณะที่เปนสวนสําคัญของผูหญิง ถือวามีคาสูง
ซึ่งคลายกับที่พระยารามบัณฑิตสิทธิเศรณี ผูเขียนเรื่อง “กฎหมายผัวเมีย” (พิมพครั้งที่ 4 ป พ.ศ.
2473) อธิบายวา “สินสอดเปนสินหัวบัวนาง อีกนัยหนึ่ง เปนคาหัวนม หรือน้ํานมของเจาสาว”
สุไลพร ชลวิไล