Page 270 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 270
บทสงทาย 255
จํานวนมากก็ยังคงมองวากิจกรรมทางเพศเหลานี้เปนรูปแบบของการมี
เพศสัมพันธที่ไมปกติ โดยใหเหตุผลวา “ทวารหนัก” และ “ปาก” ไมไดถูก
ออกแบบมาเพื่อการมีเพศสัมพันธตามธรรมชาติ มีแตผูชายที่มีเพศสัมพันธ
กับชายซึ่งไมสามารถจะมีเพศสัมพันธแบบสอดใสตามปกติไดเทานั้นที่จําเปน
ตองอาศัยชองทางการมีเพศสัมพันธในลักษณะดังกลาว
และในกรณีของ “การชวยตัวเอง” ซึ่งถูกจัดวาเปนเพศสัมพันธในระดับ
ต่ํากวาเพศสัมพันธแบบสอดใส ก็มีคําอธิบายที่แตกตางกันออกไประหวาง
การชวยตัวเองของผูชายกับการชวยตัวเองของผูหญิง โดยถาเปนผูชายสังคม
ยังอธิบายไดวาเปนเรื่องของการปลดปลอยแรงขับทางเพศตามธรรมชาติ
(แตถึงอยางไรเพศสัมพันธแบบสอดใสยอมดีกวา) สวนในกรณีของผูหญิง
การชวยตัวเองถูกนําไปโยงกับความเปนผูหญิงไมดี เพราะผูหญิงที่ดียอมตอง
รูจักควบคุมอารมณทางเพศ ไมแสดงออก หรือเริ่มกอน แตควรตองรอใหผูชาย
เปนฝายรุกในเรื่องเพศ
ในขณะที่สังคมพยายามจะบอกอยูตลอดเวลาวา เรื่องเพศเปน
“เรื่องสวนตัว” แตรูปแบบการมีความสัมพันธทางเพศที่ดูนาจะเปนสวนตัวอยาง
ยิ่ง เชน การมีเพศสัมพันธแบบสลับคู (สวิงกิ้ง) มีเพศสัมพันธเพื่อแลกเปลี่ยน
กับเงิน (โสเภณี) หรือมีเพศสัมพันธกับคนหลายคนที่ไมใชคูของตนเอง (กิ๊ก)
รวมไปถึงการบริโภค “สื่อโป” กลับถูกมองวาเปนพฤติกรรมที่เปนอันตราย
ตอสังคม ทําใหรัฐตองเขามาดําเนินการปราบปรามเพื่อรักษาไวซึ่งระบบ
ศีลธรรมอันดีงามใหคงอยูตลอดไป
ไมใชแตบุคคลที่มีอัตลักษณทางเพศภาวะและเพศวิถีนอกกรอบเทานั้น
ที่ตองเผชิญกับแรงกดดันอันเนื่องมาจากการบังคับควบคุมเรื่องเพศอยางชัดเจน
บุคคลที่มีอัตลักษณทางเพศภาวะและเพศวิถีอยูในกรอบอยางชายและหญิง
รักตางเพศตางก็ตกอยูภายใตอํานาจวาทกรรมเรื่องเพศกระแสหลักที่แทรกซึม
เขาไปครอบงําระบบวิธีคิด และวิถีปฏิบัติของคนอยางแยบยลดวยเชนกัน
โดยเฉพาะอยางยิ่งผูที่แทบจะไรซึ่งตัวตนและสิทธิทางเพศมากที่สุดในระบบ
เพศวิถีแบบรักตางเพศซึ่งใหคุณคากับการแตงงานแบบผัวเดียวเมียเดียว และ
การมีเพศสัมพันธเพื่อการมีบุตรนี้ ก็คือ “ผูหญิง”
สุไลพร ชลวิไล, พิมพวัลย บุญมงคล