Page 269 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 269
254 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
สรางการที่สังคมมักมองภาพกะเทยอยางรวม และคณะนักวิจัยชี้ใหเห็นวา
กะเทยมีความแตกตางหลากหลายในดานวิถีปฏิบัติทางเพศและการนําเสนอ
รูปลักษณภายนอก หรือคําวาชายรักชาย ยังมีกลุมคําที่เกี่ยวโยงกันอีก ไดแก
เกยคิง เกยควีน และเกยโบธ ชี้ใหเห็นวาการเปนฝายรุกหรือรับในการปฏิบัติทาง
เพศในกลุมชายรักชายมิใชสิ่งตายตัวและไมนามีผูใดมากะเกณฑให กิจ
กรรมทางเพศนี้ตายตัว เพศวิถีซึ่งเปนสิ่งที่ลื่นไหลไปตามบริบทความสัมพันธ
การที่วาทกรรมเรื่องเพศกระแสหลักยังคงเปนวาทกรรมเรื่องเพศเพียง
รูปแบบเดียวที่ครอบงําระบบความคิดความเชื่อเรื่องเพศ และกําหนดแนวปฏิบัติ
ในเรื่องเพศของผูคนในสังคมนั้น เปนผลมาจากการที่รัฐพยายามจะเขามาควบคุม
และจัดระเบียบเรื่องเพศของคน โดยผานทางกลไกทางสังคมตางๆ ไมวาจะเปน
การพยายามผลิตชุดความรูความจริงในเรื่องเพศโดยใชหลักเหตุผลทาง
วิทยาศาสตรสุขภาพ การแพทย จิตวิทยาตางๆ มาอธิบาย หรือการสรางและ
ผลิตซ้ําคานิยมในเรื่องเพศที่อางอิงกับหลักศีลธรรม กฎเกณฑทางศาสนา
ตลอดจนแนวคิดเรื่องการควบคุมจํานวนประชากร และหลักกฎหมายตางๆ
ดวยเหตุนี้วาทกรรมเรื่องเพศกระแสหลักจึงไมไดดํารงอยูตามลําพังดวยตัวมันเอง
โดดๆ หากแตเปนสวนหนึ่งของการโยงใยความรู และความจริงเรื่องเพศที่
ถูกผลิต ถายทอด และสถาปนาตนเองผานกลไกทางสังคม และผานทางบุคคล
เกี่ยวของกับการผลิต และการใชความรูนั้น ดังจะเห็นไดจากการที่ครั้งหนึ่ง
“การรักเพศเดียวกัน” ถูกอธิบายในทางการแพทยวาเปนความผิดปกติทางเพศ
แตเมื่อไมสามารถจะหาขอมูล หรือหลักฐานในเชิงประจักษมาสนับสนุนแนวคิด
ทฤษฎีนี้อยางชัดเจน ในที่สุดวงวิชาการดานการแพทยและจิตวิทยาก็ได
ประกาศถอนหัวขอการรักเพศเดียวกันออกจากบัญชีรายชื่อโรค และความผิด
ปกติทางจิตในคูมือการรักษา ถึงแมองคความรูในทางวิชาการจะเปลี่ยนไปแลว
ก็ตาม คนในสังคมสวนใหญก็ยังมองเรื่องการรักเพศเดียวกันเปนเรื่องของ
ความผิดปกติ (เพราะละเมิดแบบแผนคานิยมความเชื่อทางสังคมในเรื่องเพศ)
หรือเปนเรื่องความผิดบาป (เพราะละเมิดกฎเกณฑทางศีลธรรมศาสนา) อยูดี
หรือในกรณีของ “การมีเพศสัมพันธทางทวารหนัก” หรือ “การใชปาก”
ซึ่งทุกวันนี้ไดรับการอธิบายในมุมบวกมากขึ้น วาเปนเรื่องรสนิยม สิทธิ
เหนือเนื้อตัวรางกาย และความพึงพอใจทางเพศสวนบุคคล แตคนในสังคม
สุไลพร ชลวิไล, พิมพวัลย บุญมงคล