Page 268 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 268

บทสงทาย  253

                                     ในงานวิจัยคําศัพทเกี่ยวกับเรื่องเพศนี้ นอกจากตองการจะชี้ใหเห็นถึง
                               ที่มาของระบบคิดของสังคมไทยเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะและเพศวิถีแลว ทีมวิจัย

                               ยังไดพยายามวิเคราะหใหเห็นถึงปญหา หรือผลกระทบทางดานสุขภาวะทางเพศ
                               ที่ตามมาอันเนื่องมาจากระบบคิดในเรื่องเพศกระแสหลักดวย ไมวาจะเปน
                               ปญหาเรื่องการตีตรา การละเมิดสิทธิ หรือใชความรุนแรงกับผูที่มีเพศภาวะ

                               หรือเพศวิถีที่ไมเปนไปตามระบบเพศภาวะ เพศวิถีกระแสหลักอันไดแก กลุม
                               คนรักเพศเดียวกัน กลุมผูที่ขายบริการทางเพศ ปญหาเรื่องการใหคุณคากับ
                               ความเปนชายเหนือความเปนหญิงในเรื่องเพศ หรือปญหาในเรื่องการจัดบริการ
                               ทางดานอนามัยเจริญพันธุและดานสุขภาวะทางเพศซึ่งตอบสนองไดไมตรงกับ

                               ความตองการของผูรับบริการ เพราะผูบริการขาดความเขาใจ และขาดความ
                               ตระหนักถึงความแตกตางหลากหลายของเพศภาวะ และเพศวิถี

                                     ผลกระทบหรือปญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้เปนผลมาจากฐานคิด ทัศนคติ
                               คานิยม และองคความรูในเรื่องเพศที่ยึดมั่นในระบบ 2 เพศภาวะ 1 เพศวิถี
                               ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธระบบเพศภาวะและเพศวิถีอื่นๆ ที่แตกตางออกไปจาก
                               ระบบนี้ ในทํานองเดียวกับมุมมองในเรื่องภาษาที่เชื่อวาคําพูดหนึ่งคําสื่อถึง

                               ความหมายที่เปนแกนแทอยูเพียงความหมายเดียวเทานั้น (ขณะเดียวกันก็ตัด
                               เอาความหมายที่ใกลเคียงอื่นๆ ออกไปหมด) ทั้งที่ในความเปนจริงปรากฏการณ

                               เรื่องเพศในสังคมปจจุบันไดแสดงใหเห็นถึงการที่ผูคนมีอัตลักษณทางเพศภาวะ
                               และเพศวิถีอยางแตกตางหลากหลาย ดังจะเห็นไดจากการปรากฏตัวในพื้นที่
                               ทางสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ ของกลุมอัตลักษณทางเพศภาวะอื่นๆ นอกจาก
                               ชายและหญิง (อยางสาวประเภทสอง) รวมถึงกลุมบุคคลรักเพศเดียวกันที่ไมไดมี

                               เพศวิถีเปนไปตามเพศวิถีกระแสหลัก นอกจากนี้อัตลักษณทางเพศนี้ยังเปนสิ่งที่
                               ไมตายตัว หรือหยุดนิ่งอยูกับที่ ในทางตรงกันขามอัตลักษณทางเพศภาวะและ
                               เพศวิถีนี้สามารถจะเลื่อนไหล หรือแปรเปลี่ยนกลับไปกลับมาไดตลอดเวลา

                               อันเปนเครื่องยืนยันถึงแนวคิดเรื่องอัตลักษณทางเพศของบุคคลวาเปนสิ่งที่
                               เกิดขึ้นจากการประกอบสรางทางสังคม ไมใชเปนสิ่งที่ติดตัวคนเรามาพรอมกับ
                               อวัยวะเพศตั้งแตกําเนิด ดังเชน การเชื่อมโยงกลุมคําศัพทของกะเทยกับคําศัพท

                               อื่นๆ ในกลุมคําศัพทเดียวกัน ไดแก สาวเสียบ  สาวประเภทสองไดพยายามรื้อ



                                                  สุไลพร ชลวิไล, พิมพวัลย บุญมงคล
   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272   273