Page 27 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 27

10   ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               สถาบันการศึกษา สถาบันการแพทย ศาสนา ไปจนกระทั่งสื่อตางๆ และเมื่อมี
                               ขาวเรื่องปญหาการมีเพศสัมพันธของเยาวชน หรือเมื่อถึงชวงเทศกาลตางๆ ที่
                               เชื่อกันวาจะมีเยาวชนเสียตัว สื่อมวลชน ตลอดจนองคกรที่ทํางานเกี่ยวของกับ

                               เด็กและเยาวชนของภาครัฐและภาคเอกชนตางๆ ก็จะพากันตื่นตัวตอการจัด
                               กิจกรรมรณรงคสงเสริมคานิยมเรื่องการรักนวลสงวนตัวมากขึ้นอีกเปนพิเศษ

                               ที่เห็นไดชัดเจนคือ การกอตั้งชมรมรักนวลสงวนตัวของอดีต สว. หญิงชื่อดัง
                               ที่จัดกิจกรรมรณรงคตามโรงเรียนเพื่อกระตุนใหเยาวชนรุนใหมซึ่งถูกมองวา
                               ไมรักนวลสงวนตัวไดกลับมาเห็นคุณคาของคานิยมนี้ และรูจักปฏิบัติตัวและ
                               วางตัวอยางเหมาะสมตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทย เชน

                                     o การจัดทําสติ๊กเกอรที่มีขอความรณรงคติดบนรถประจําทางขนสง-
                                        มวลชนกรุงเทพฯ ใหวัยรุน “รักษาใจ รักษากาย ทั้งหญิงชาย
                                        รักษวัฒนธรรม”

                                     o การรณรงค “คาถา 10 อยา”  สําหรับหญิงสาว ของสํานักงาน-
                                                    17
                                        ตํารวจแหงชาติ
                                     o การรณรงคและฝกอบรมของโครงการดานสาธารณสุข สภาสตรี-
                                        แหงชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ เพื่อสรางภูมิคุมกันการรักนวล-

                                        สงวนตัว ควบคูกับเรื่องสุขอนามัยของเยาวชนสตรีและการจัดทํา
                                                                   18
                                        คูมือ “วัยกระเตาะรักนวลสงวนตัว”
                                     หากในขณะที่สังคมยกยองคุณคาของคานิยมเรื่องการรักนวลสงวนตัว

                               และตั้งความหวังไววาคานิยมนี้จะชวยปองกันผูหญิง และเด็กผูหญิงจากปญหา
                               เรื่องเพศทุกๆ ปญหาได ตั้งแตปญหาการมีเพศสัมพันธในวัยที่ (สังคมมองวา)
                               ไมเหมาะสมซึ่งจะนําไปสูปญหาอื่นๆ อีกมากมายไมวาจะเปน ปญหาเรื่องทอง

                               ไมพรอม ปญหาการทําแทง ปญหาเรื่องความเสี่ยงตอการไดรับเชื้อเอชไอวี/เอดส
                               และปญหาเรื่องการถูกลวงละเมิดทางเพศหรือถูกกระทําความรุนแรงทางเพศ
                               หากความเปนจริงที่เกิดขึ้นคือ ผูหญิงและเด็กผูหญิงยังคงตองเผชิญกับปญหา




                               17  sivakorn ฟนคานิยม ‘เยาวสตรี’ ‘รักนวลสงวนตัว’ คาถาสยบ “มั่วเซ็กซ”. โพสตเมื่อ 27 ก.ย. 2547
                                  เว็บไซต<http://www.expert2you.com/view_article.php?cat_sel=129000&art_id=1891>
                               18  sivakorn, อางแลว

                                                         มลฤดี ลาพิมล
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32