Page 29 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 29
12 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
19
ดังกลาวสอดคลองกับอุดมการณเรื่องเพศในยุคสมัยวิคตอเรียน ซึ่งไดเขามามี
อิทธิพลตอวิธีคิดของคนไทยตั้งแตสมัยรัชกาลที่ 5 และกลายเปนมรดกทาง
20
วัฒนธรรมเรื่องเพศซึ่งตกทอดมาสูสังคมไทยจวบจนกระทั่งปจจุบัน
คานิยมเรื่องการรักนวลสงวนตัวนอกจากจะแสดงถึงการควบคุมผูหญิง
ในเรื่องเพศแลว ยังแฝงนัยเรื่องของ “วัยที่เหมาะสม” ในการมีเพศสัมพันธดวย
โดยคําที่มาคูกันกับคําวา “รักนวลสงวนตัว” ก็คือคําวา “การมีเพศสัมพันธ
กอนวัยอันควร” ซึ่งคําๆ นี้อาจตีความไดหลายอยาง เชน ถามองจากมุมเชิง
สังคมและวัฒนธรรมแลว “การมีเพศสัมพันธกอนวัยอันควร” จะหมายถึงการมี
เพศสัมพันธในวัยที่ยังไมเหมาะสม เชน ในวัยเด็ก หรือยังเปนเยาวชนซึ่งอยู
ในชวงของการศึกษาเลาเรียน และเปนชวงอายุที่ไมพรอมทางวุฒิภาวะและ
21
ความรับผิดชอบตอผลกระทบที่จะตามมา แตหากอธิบาย “การมีเพศสัมพันธ
กอนวัยอันควร” ดวยองคความรูอีกดานหนึ่งคือ ดานกายวิภาคของอวัยวะสืบพันธุ
ก็จะหมายถึง การมีเพศสัมพันธกอนที่อวัยวะสืบพันธุจะพรอมในการเจริญพันธุ
เต็มที่ ซึ่งอาจสงผลตอสุขภาวะทางเพศโดยทําใหอวัยวะสืบพันธุไดรับ
19 “ผูคนในยุควิคตอเรีย คอนขางที่จะเจาระเบียบและพิถีพิถันมาก และมีการแสรงปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องเพศ
เสมือนกับวามันไมไดมีอยู ประหนึ่งวาผูคนในสมัยนั้นไมไดมีรางกายแตอยางใด กลาวคือ สิ่งเหลานี้
เปนทาทีสวนหนึ่งของการรณรงคหรือการเผยแพรตอบรรดาผูหญิงใหเขาใจวาเปนอยางนั้น พวกเขาได
พร่ําสอนผูหญิงใหอยูในโอวาท มีความประพฤติที่เรียบรอยเหมาะสม และยังบอกอีกดวยวา เรื่องเพศ
หรือเรื่องเซ็กสนั้นไมใชเรื่องสนุก และดวยเหตุดังนั้นพวกเธอควรที่จะคิดถึงเรื่องอื่น เชน ใหนึกถึง
การทําความสะอาดครัวเรือน ในขณะที่บรรดาสามีของพวกเธอมีความตองการพยายามใหกําเนิด
ทายาท เปนตน แตในเวลาเดียวกันนั้น เมื่อเราออกไปยังทองถนน เราจะพบวามีบรรดาโสเภณีกันอยู
ทั่วไปทุกหนทุกแหง เพราะผูคนในยุควิคตอเรียนตางก็บาเซ็กสกันอยางเต็มที่ ซึ่งอันนี้มันเปนไป
อยางลับๆ พวกเขาทั้งหมดคิดถึงกันแตในเรื่องนี้อยูตลอดเวลา ทั้งนี้เปนเพราะวาพวกเขาไดถูกสะกด
ขมในเรื่องทางเพศกันมากนั่นเอง ดังนั้นเรื่องเพศหรือเรื่องเซ็กสมันจึงตีกลับขึ้นมาในหมูพวกเขา ถึงขั้น
เจ็บปวยกันเลยทีเดียวและมากขึ้นๆ เรื่อยๆ” ทัศนะทางความรูและขนบธรรมเนียมประเพณีที่เกี่ยวของ
กับเรื่องเพศแบบวิคตอเรียนไดเขามามีอิทธิพลตอวิธีคิดของคนไทยตั้งแตสมัยรัชกาลที่ 5 และ
กลายเปนมรดกทางวัฒนธรรมเรื่องเพศซึ่งตกทอดมาสูสังคมไทยจวบจนกระทั่งปจจุบัน อางจาก
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน. ไมปรากฏชื่อผูแปล. “ประวัติศาสตรเกี่ยวกับเรื่องเพศ” แปลจาก Michel
Foucault. “History of Sexuality” <http://www.geocities.com/fineartcmu2001/newpage14.htm>
20 มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน, อางแลว
21 สุทธิดา มะลิแกว. “เด็กติดเซ็กส VS รักนวลสงวนตัว”. ใน เก็บมาคิดเอามาเขียน เว็บไซตประชาไท
ดอทคอม, 11 กรกฎาคม 2548 <http://www.prachatai.com/05web/th/columnist/viewcontent.php?Sys
temModuleKey=Column&System_Session_Language=Thai&ColumnistID=6&ContentID=133&ID=6>
มลฤดี ลาพิมล