Page 30 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 30
สวนที่ 1 เพศภาวะ: รักนวลสงวนตัว 13
ความกระทบกระเทือน ฉีกขาด หรือไดรับเชื้อโรคติดตอทางเพศสัมพันธตางๆ
ซึ่งโดยทั่วไปเมื่อกลาวถึงเรื่องการมีเพศสัมพันธกอนวัยอันควร คนสวนใหญ
จะนึกถึงมุมมองในเรื่องของสังคมและวัฒนธรรม (ซึ่งเชื่อมโยงกับคานิยมเรื่อง
การรักนวลสงวนตัว) มากกวา
ตลอดเวลาที่ผานมาการใหความรูเรื่องเพศกับเยาวชน มักเนนไปที่การ
ปดกั้นเยาวชนใหหางไกลจากเรื่องเพศ ดวยการปลูกฝงคานิยมเรื่องการรักนวล-
สงวนตัว การมองเรื่องเพศแตในเชิงกายวิภาคหรือสรีระที่แตกตางระหวางชาย
และหญิง การสอนใหเยาวชนตองควบคุมอารมณความรูสึกทางเพศของตนดวย
การหันไปทํากิจกรรมอยางอื่น เชน เลนกีฬา ซึ่งสิ่งตางๆ เหลานี้ไมสามารถ
สนองตอบความสนใจใครรู หรือใหคําตอบกับคําถามในเรื่องเพศของเยาวชน
และสวนทางกับการที่สื่อและเทคโนโลยีสมัยใหมที่เต็มไปดวยเรื่องเพศ ซึ่งเยาวชน
สามารถเขาถึงไดทุกที่ ทุกเวลา และทุกชองทาง
การเรียนรูเรื่องเพศที่สงเสริมการวิเคราะหวิพากษของเด็กและเยาวชน
จึงนาที่จะใหความสนใจกับการศึกษาภาษาและอิทธิพลของภาษาที่สืบทอด
อุดมการณเรื่องเพศ วิเคราะหและทําความเขาใจขนบธรรมเนียมประเพณีเรื่องเพศ
ที่คนในสังคมไทยยึดถือ เพื่อพิจารณาใหเห็นถึงระบบเพศภาวะที่ตีกรอบความเปน
ผูชายความเปนผูหญิง และเพศวิถีที่แฝงมากับพิธีกรรมและวัฒนธรรมของ
ชุมชน/กลุมคนในสังคมตางๆ การเรียนรูเรื่องเพศควรสรางกระบวนการที่สงเสริม
ศักยภาพการคิดของเด็กและเยาวชนที่สัมพันธกับปรากฏการณเรื่องเพศในสังคม
รวมสมัย เพื่อฉายใหเห็นวาเรื่องเพศ เพศวิถี หรือวิถีทางเพศ ไมใชปญหา
แตเปนเรื่องธรรมชาติของมนุษย เปนสวนผสมของวัฒนธรรมและความหมาย
ทางสังคมวัฒนธรรม เปนอารมณความรูสึก รสนิยม ทางเลือก และที่เกี่ยวของกับ
ทัศนคติและความเปนตัวตน ซึ่งคนทุกคนควรตระหนักถึงสิทธิทางเพศในการที่
คนเราจะเลือกเปนเพศใด มีการแสดงออกทางเพศแบบไหน มีเพศวิถีเปนแบบใด
เพราะสิทธิทางเพศเปนสวนหนึ่งของสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงเคารพ
กลาวถึงที่สุดแลวการเรียนรูและทําความเขาใจเรื่องเพศที่ดี ควรสราง
กระบวนการเรียนรูที่จะนําไปสูการวิเคราะหอยางลงลึกถึงกระบวนการกลอมเกลา
ทางสังคม การปลูกฝงคานิยมและความคิดความเชื่อเรื่องเพศภาวะและ
เพศวิถีตางๆ ซึ่งสงผลใหผูหญิงขาดความรู และขาดซึ่งศักยภาพในการที่จะเลือก
มลฤดี ลาพิมล