Page 26 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 26

สวนที่ 1 เพศภาวะ: รักนวลสงวนตัว  9

                                     ที่นาสนใจคือ ในขณะที่คําวา “ดอกทอง” เปนคําหยาบที่ถูกนําใชเปน
                               คําดาผูหญิงที่เจาชู หรือมีพฤติกรรมทางเพศนอกกรอบ มีเพศสัมพันธกับผูชาย
                               จํานวนมาก แตกับผูชายที่มีพฤติกรรมเชนเดียวกันนี้ สังคมไมเพียงไมกลาว

                               ประณาม กลับยกยองชื่นชมดวยซ้ําวาเปน “ชายชายตรี”

                                           “กลับกันลองใหกระทาชายพินิจเรื่องนี้ดวยเหตุความ

                                     เจาชูของผูหญิงดูสิ เรื่องจะตองตกเปนขอครหาตอเธอผูนั้นวา
                                     “อีนางกากี” หรือถาจะใหสาแกปากตอง “อีดอกทอง!” ตัวอยาง
                                     อาจลากไปถึงคูสามีภรรยา ที่ครองเรือนมีบุตร/ธิดาดวยกัน
                                     หากสามีมีภรรยานอย สังคมยังพออนุโลมกับการกระทําของ

                                     สามีผูนั้นไดแมนไมใชทั้งหมดของสังคม ในขณะที่หากภรรยา
                                     คบชูสูชายละก็ สังคมเดียวกันนี้แหละที่ไมอาจยอมใหเรื่องนี้
                                                                      16
                                     อนุโลม หรืออนุมัติใหเกิดขึ้นไดในสังคมนั้นๆ”


                               อุดมคติเรื่องเพศที่กดขมความเปนหญิง และนํามาซึ่งปญหา
                               สุขภาวะทางเพศ

                                     จากตัวอยางที่กลาวมาจะเห็นไดวาสังคมไทยมีความคาดหวัง และมี

                               การควบคุมในเรื่องการประพฤติปฏิบัติตนของผูหญิงในเรื่องตางๆ รวมถึง
                               เรื่องเพศอยางเครงครัด ดังจะเห็นไดจากการมีคําประณามผูหญิงที่ละเมิดความ
                               เปน “ผูหญิงดี” ที่สังคมกําหนดไวอยางมากมาย โดยในบรรดาคําตําหนิ ดาวาผู

                               หญิงที่ไมประพฤติปฏิบัติตนตามที่สังคมคาดหวังนั้น คําดาผูหญิงที่เกี่ยวของกับ
                               พฤติกรรมทางเพศ หรือการละเมิดคานิยมหรือคําสอนเรื่องรักนวลสงวนตัวถือ
                               เปนคําดาที่รุนแรงที่สุด การควบคุมเรื่องเพศผานวาทกรรมคําสอนเรื่องการ
                               รักนวลสงวนตัวนี้แทรกซึมอยูในทุกๆ บริบทของสังคม ตั้งแตอาณาบริเวณบาน




                               16  ชัย เสรี. อวัยวะเพศหญิง: สิ่งศักดิ์สิทธิ์อันดับสอง. 4 ม.ค. 2550  เว็บไซต <http://www.praphansarn.
                                 com/new/forum/forum_posts.asp?PN=34&TID=6127>

                                                        มลฤดี ลาพิมล
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31