Page 26 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 26
สวนที่ 1 เพศภาวะ: รักนวลสงวนตัว 9
ที่นาสนใจคือ ในขณะที่คําวา “ดอกทอง” เปนคําหยาบที่ถูกนําใชเปน
คําดาผูหญิงที่เจาชู หรือมีพฤติกรรมทางเพศนอกกรอบ มีเพศสัมพันธกับผูชาย
จํานวนมาก แตกับผูชายที่มีพฤติกรรมเชนเดียวกันนี้ สังคมไมเพียงไมกลาว
ประณาม กลับยกยองชื่นชมดวยซ้ําวาเปน “ชายชายตรี”
“กลับกันลองใหกระทาชายพินิจเรื่องนี้ดวยเหตุความ
เจาชูของผูหญิงดูสิ เรื่องจะตองตกเปนขอครหาตอเธอผูนั้นวา
“อีนางกากี” หรือถาจะใหสาแกปากตอง “อีดอกทอง!” ตัวอยาง
อาจลากไปถึงคูสามีภรรยา ที่ครองเรือนมีบุตร/ธิดาดวยกัน
หากสามีมีภรรยานอย สังคมยังพออนุโลมกับการกระทําของ
สามีผูนั้นไดแมนไมใชทั้งหมดของสังคม ในขณะที่หากภรรยา
คบชูสูชายละก็ สังคมเดียวกันนี้แหละที่ไมอาจยอมใหเรื่องนี้
16
อนุโลม หรืออนุมัติใหเกิดขึ้นไดในสังคมนั้นๆ”
อุดมคติเรื่องเพศที่กดขมความเปนหญิง และนํามาซึ่งปญหา
สุขภาวะทางเพศ
จากตัวอยางที่กลาวมาจะเห็นไดวาสังคมไทยมีความคาดหวัง และมี
การควบคุมในเรื่องการประพฤติปฏิบัติตนของผูหญิงในเรื่องตางๆ รวมถึง
เรื่องเพศอยางเครงครัด ดังจะเห็นไดจากการมีคําประณามผูหญิงที่ละเมิดความ
เปน “ผูหญิงดี” ที่สังคมกําหนดไวอยางมากมาย โดยในบรรดาคําตําหนิ ดาวาผู
หญิงที่ไมประพฤติปฏิบัติตนตามที่สังคมคาดหวังนั้น คําดาผูหญิงที่เกี่ยวของกับ
พฤติกรรมทางเพศ หรือการละเมิดคานิยมหรือคําสอนเรื่องรักนวลสงวนตัวถือ
เปนคําดาที่รุนแรงที่สุด การควบคุมเรื่องเพศผานวาทกรรมคําสอนเรื่องการ
รักนวลสงวนตัวนี้แทรกซึมอยูในทุกๆ บริบทของสังคม ตั้งแตอาณาบริเวณบาน
16 ชัย เสรี. อวัยวะเพศหญิง: สิ่งศักดิ์สิทธิ์อันดับสอง. 4 ม.ค. 2550 เว็บไซต <http://www.praphansarn.
com/new/forum/forum_posts.asp?PN=34&TID=6127>
มลฤดี ลาพิมล