Page 25 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 25

8   ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                                     ดอกทอง น. หญิงใจงายในทางประเวณี (เปนคําดา).
                                     สําหรับคําวาดอกทองนี้มีผูอธิบายถึงที่มาของคําไวหลายกระแส บางก็วา
                               เปนคําที่เพี้ยนมาจากคําดาในภาษาจีนแตจิ๋ววา “หลกทง” หมายถึง แดงเหมือน

                               เหล็กเผาไฟ มักใชคํานี้กับผูหญิงที่มักมากในกามารมณ บางก็วา “ดอกทอง”
                               มาจากดอกของตนทองกวาวซึ่งมีสีแดง ซึ่งภาษาชาวบานเรียกวาตนดอกทอง

                               ในสมัยโบราณในยานสําเพ็งซึ่งมีสํานักนางโลมหลายแหงมีตนทองกวาวขึ้นอยู
                               หนุมๆ ในสมัยโบราณจึงเรียกวาไปบานดอกทองกัน คําวาดอกทองก็เลยถูกนํา
                               มาโยงกับหญิงบริการ (ซึ่งเปนสัญลักษณของผูหญิงประพฤติไมดีทางเพศ)
                               ไป นอกจากนี้ก็ยังมีคนอธิบายวา “ดอกทอง” มาจากชื่อของวานชนิดหนึ่งซึ่งมี

                               กลิ่นฉุนแรง ใครไดสูดดมเขาไปก็จะเกิดราคะ และอีกคําอธิบายหนึ่งก็วา
                               “ดอกทอง” มาจากคําผวน “ดอง-ถอก”  ซึ่งถูกเทียบเคียงกับอวัยวะเพศผูชาย
                               หรือ “ซึ่งเกี่ยว (ดอง) กับอวัยะเพศชายที่ถูกถอก”  บางก็วาคําๆ นี้มาจากลาย

                               ตามตัวของตัวเงินตัวทองสัตวที่คนไทยรังเกียจ จึงถูกนํามาเปนคําดาผูหญิงที่
                               ทําตัวไมดีนั่นเอง และคําอธิบายถึงที่มาของคําวา “ดอกทอง” แหลงสุดทาย
                               ก็คือ ดอกทองหมายถึงดอกไมที่มีสีแดง (อยางดอกทองกวาว) ซึ่งเปนสีของ
                               เจาแมกาลี (สีของเลือด) เทพสตรีในภาคดุรายตามความเชื่อของฮินดู ซึ่งพิธี

                               การบูชาเจาแมกาลีพิธีหนึ่งที่เชื่อกันวาเจาแมโปรดปรานมากคือ พิธีตันตระ หรือ
                                            14
                               พิธีเสพสังวาสหมู  เจาแมกาลีจึงถือเปนสัญลักษณอยางหนึ่งของความสําสอน
                               และอาจเปนไปไดวาคําวา กาลี นั้นตอมาถูกใชเพื่อบริภาษผูหญิงที่ประพฤติตน

                                                 15
                               สําสอนวา กาลี/กระหรี่




                               14  พิธีตันตระปฏิบัติโดยใหหมูชายหญิงผูศรัทธาประสาทะ เขาโบสถหรือที่อันรโหฐานแลวปดไฟใหมืดมิด
                                 จากนั้นใหทั้งฝายชายและฝายหญิงคอยๆ เอื้อมมือคลําไขวควาหากัน หากคลําไดถูกคูนั้นก็จะตอง
                                 เสพสังวาสกันโดยมิเลือกวาจะเปนญาติสนิทมิตรสหายหรือแมแตพอแมพี่นองกันก็ตองกระทําการ
                                 สมสูกัน ในคัมภีรโบราณเลาวายิ่งถาเปนแมเปนลูก เปนพอเปนลูก หรือเปนพี่นองกันหากได
                                 เสพสังวาสกันในพิธีตันตระนี้ก็จะทําใหไดบุญมาก เพราะพระแมกาลีจะโปรดปรานมากเปนพิเศษ
                                 และจะใหพรผูบูชา
                               15  ดูเพิ่มเรื่องที่มาตางๆ ของความหมายของคําวาดอกทองไดที่ กวิน. ดอกทอง, โพสตเมื่อ 29 ก.พ.
                                 2551 เว็บไซต <http://gotoknow.org/blog/kelvin/168214?class=yuimenuitemlabel>

                                                         มลฤดี ลาพิมล
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30