Page 31 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 31
14 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
ตัดสินใจดําเนินชีวิตทางเพศไดดวยตนเอง ขณะเดียวกันก็ทําใหวัยรุนชาย มี
โอกาสจะเรียนรูเรื่องเพศไดอยางเปดเผยมากกวาวัยรุนหญิง ทําใหวัยรุนชาย
แสวงหาประสบการณทางเพศอยางไมมีขีดจํากัด และแสดงออกซึ่งเสรีภาพ
ทางเพศไดอยางเต็มที่ เพื่อใหไดมาซึ่งการยอมรับในความเปนชายของตน
“รักนวลสงวนตัว” จึงเปนภาษาที่แสดงถึงการกดขมบังคับทางเพศตอ
ผูหญิง และเปนสโลแกนยอดนิยมของการรณรงคที่เคลือบดวยอุดมการณ
“เพศสัมพันธในกรอบการแตงงานหรือเพศสัมพันธของผูใหญ ถือเปน
เพศสัมพันธที่ชอบธรรม” ซึ่งนอกจากผูชายแลว เด็ก เยาวชน และผูหญิงไมพึงมี
เพศสัมพันธจนกวาจะแตงงาน การที่โครงการรณรงคสวนใหญไดยึดเอาคานิยม
เรื่องการรักนวลสงวนตัวมาเปนแนวทางในการปองกันปญหาเรื่องเพศในสังคมนั้น
กําลังสะทอนความคาดหวังและบทบาททางเพศที่กํากับระบบคิดเรื่องเพศของคน
ในสังคมในเรื่องเพศวิถีของเยาวชนและผูหญิง และละเลยการวิเคราะหใหเห็นถึง
บริบททางสังคมวัฒนธรรมที่เปนปจจัยผลักดันใหเด็กและเยาวชนมีเพศสัมพันธ
ในวัยเรียน มิติความสัมพันธเชิงอํานาจอันเปนตัวแปรสําคัญในการตอรองการมี
เพศสัมพันธของเด็กและผูหญิงในสถานการณตางๆ อีกทั้งยังนําเอามาตรฐาน
ศีลธรรมจริยธรรมมาพิพากษาและประณามพฤติกรรมทางเพศของเด็กและผูหญิง
โดยมิไดใสใจกับบริบทแวดลอมและคานิยมทางสังคมซึ่งเปนตัวแปรสําคัญ
ทามกลางกระแสที่เชี่ยวกรากของระบบคานิยม ความคิดและความหมาย
ทางวัฒนธรรมใน “เรื่องเพศ” ที่แปรเปลี่ยนอยางรวดเร็ว คานิยมเรื่องการ
รักนวลสงวนตัว หรือละเวนเพศสัมพันธกอนแตงงานจึงดูเปนความพยายามที่
สวนกระแส และไมสอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและวัฒนธรรม
ทางเพศของวัยรุนไทยภายใตบริบทของโลกาภิวัฒนและกระแสบริโภคนิยมการ
รณรงคเรื่องรักนวลสงวนตัว นอกจากจะไมไดสงเสริมศักยภาพของเยาวชนในการ
คิดวิเคราะห “เรื่องเพศ” เพื่อปลดปลอยตนเองออกจากพันธนาการของความเปน
หญิงเปนชายภายใตระบบเพศวิถีแบบไมเทาเทียมไดนํามาซึ่งความเสี่ยงตอปญหา
สุขภาวะทางเพศแลว ยังเปนแนวทางการทํางานซึ่งมิไดคํานึงถึงสิทธิมนุษยชน
ในทางเพศ ที่สงเสริมใหเยาวชนทุกคนสามารถเขาถึงการมีเพศสัมพันธอยาง
ปลอดภัย หรือ มีเพศสัมพันธในรูปแบบที่ตองการดวยความยินยอมพรอมใจดวย
มลฤดี ลาพิมล