Page 22 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 22

สวนที่ 1 เพศภาวะ: รักนวลสงวนตัว  5

                                     เปนการเปดโอกาสใหวัยรุนไดมีโอกาสพูดคุย สนิทสนม และ
                                     นําไปสูการคบหา มีเพศสัมพันธเมื่อเกิดความพึงพอใจ แตก็
                                     ตองอยูในความควบคุมของผีบาน ผีเรือน ผูใหญ รับรู รับฟง

                                     มีการมาขอผี ขอขมาลาโทษ ผูใหญยอมอภัยใหสามารถ
                                                                       2
                                     อยูกินกันไดไมเสียหาย ถาอยูไมไดก็เลิกกันไป”

                                     นอกจากสํานวน “รักนวลสงวนตัว” ที่ใชสอน เตือน หรือปรามผูหญิงให

                               ระมัดระวังเรื่องการปฏิบัติตนทางเพศแลว ในภาษาไทยยังมีคําสอนซึ่งถูกนํามา
                               ใชกับเรื่องเพศในทํานองเดียวกันนี้อีกหลายคํา เชน “อดเปรี้ยว (ไว) กิน
                                     3
                                                             4
                               หวาน”  หรือ (อยา) “ชิงสุกกอนหาม”  ทั้งสองสํานวนนี้ใชพูดไดกับทั้งผูชาย
                               และผูหญิง แตก็ยังคงเนนสั่งสอนผูหญิงมากกวาอยูนั่นเอง ที่เปนเชนนี้เพราะ
                               สังคมไทยตัดสินคุณคาเรื่องการมีเพศสัมพันธระหวางชายหญิงไมเทากันดังเชน

                                                   6
                                            5
                               มีคําวา “เสียตัว”  “ไดเสีย”  โดยผูที่เปนฝาย “ได” คือ ผูชาย (ไดเปดบริสุทธิ์ ได
                               พิชิตพรหมจารีของผูหญิง ไดมีเพศสัมพันธกับผูหญิง) และผูที่เปนฝาย “เสีย”
                               คือ ผูหญิง (เสียพรหมจารี เสียความบริสุทธิ์)


                               2   สุจิตต วงษเทศ. “พูดถึง “เพศ”  ใน มิติวัฒนธรรมไทย”. ในผูจัดการออนไลน, 6 กันยายน 2548
                                 โพสตในเว็บไซต <http://chalita.exteen.com/20060421/entry>
                               3   อดเปรี้ยวไวกินหวาน เปนสํานวนหมายความวา ละทิ้งสิ่งที่ไมดีเพื่อเอาสิ่งที่ดีกวาไมเอาของเลวโดย
                                 มุงจะเอาของดี อดใจรอผลขางหนาซึ่งจะไดดีกวา ฯลฯ ...(ขุนวิจิตรมาตรา (สงา กาญจนาคพันธุ)
                                 สํานวนไทย. กรุงเทพฯ: โรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมสงเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุน), 2543) เมื่อนํามา
                                 ใชกับเรื่องเพศ หมายถึง ใหอดใจรออยาเพิ่งมีเพศสัมพันธ จนกวาจะถึงเวลาที่เหมาะสม (วันแตงงาน)
                               4   สุกกอนหาม หมายความวา เรงรอนทํากอนถึงเวลาสมควร ดิ้นรนทํากอนถึงเวลาสมควร ดิ้นรนทํา
                                 ไปทั้งๆ ที่ยังไมถึงเวลา เปนสํานวนที่เปรียบเทียบกับผลไมที่ตองหามกอนแลวจึงจะสุก (ดูขุนวิจิตร
                                 มาตรา, อางแลว) เมื่อนํามาใชในเรื่องเพศ ใชกลาวเปรียบเทียบเชิงติเตียนเด็กวัยรุนที่ยังออนตอ
                                 โลก แตริอานมีคูรักและไดเสียกันกอนถึงวัยอันสมควร อางใน ฐะปะนีย นาครทรรพ. ภาษา-พาสาร
                                 อักษร ก-ฮ ๒๐๐ สํานวน. กรุงเทพฯ: บรรณกิจ. 2523.
                               5   เสียตัว เปนสํานวนหมายความวา เสียความบริสุทธิ์แกชาย ตกเปนเมียชาย สํานวนนี้เปนสํานวนที่
                                 เกาแกที่สุดสํานวนหนึ่ง ในกฎหมายลักษณะผัวเมียพระเจาอูทอง ขุนวิจิตรมาตรา (สงา กาญจนาคพันธุ)
                                 สํานวนไทย. กรุงเทพฯ: โรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมสงเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุน), 2543.
                               6   ไดเสีย เปนสํานวนหมายความวา ชายหญิงไดเปนสามีภรรยากัน ความหมายหนักไปในทางวาตก
                                 ลงปลงใจกันเอง “ได” หมายถึง ชายไดหญิง “เสีย” หมายถึงหญิงเสียตัวแกชาย...ความหมายของ
                                 คํา “ไดเสีย”  แสดงวาไดกันเองโดยไมไดแตงงาน เปนสํานวนที่เราใชกันมาเกาแกที่สุดสํานวนหนึ่ง
                                 และใชมาจนปจจุบัน (ขุนวิจิตรมาตรา, อางแลว)

                                                        มลฤดี ลาพิมล
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27