Page 263 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 263

248  ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               ทางเพศตอบุคคลเพศตรงขาม หรือเพศวิถีระหวางชายหญิงโดยมีเปาหมาย
                               เพื่อการสืบพันธุ ซึ่งในระบบเพศวิถีนี้จะใหคุณคากับเพศสัมพันธแบบสอดใส
                               (หรือการสอดใสอวัยวะเพศชายเขาไปในชองคลอดของผูหญิง) วาเปนรูปแบบ

                               เพศสัมพันธเพียงรูปแบบเดียวที่เปนปกติ และธรรมชาติ เพศวิถีแบบอื่นๆ
                               นอกเหนือไปจากนี้ ถือเปนเพศวิถีนอกกรอบ หรือไมปกติ เชน การมีความ
                               ปรารถนาทางเพศตอเพศเดียวกัน หรือมีเพศสัมพันธกับคนเพศเดียวกัน การมี

                               เพศสัมพันธทางทวารหนัก หรือการใชปาก (ทั้งระหวางคนเพศเดียวกัน และ
                               ระหวางคนตางเพศ) การสําเร็จความใครดวยตัวเอง ลวนแตถูกมองวาเปน
                               เพศวิถีที่ไมเปนไปตามรูปแบบปกติทั้งสิ้น


                                     2. การใหคุณคากับความเปนชาย เหนือกวาความเปนหญิง

                                     ในระบบ 2 เพศสรีระ 2 เพศภาวะ และ 1 เพศวิถีนี้ สังคมยังมีความ
                               คาดหวังตอผูชาย และผูหญิงตางกัน และมีกระบวนการหลอหลอมบทบาททาง
                               สังคมระหวางชายกับหญิงที่แตกตางกันอีกดวย โดยผูชายถูกคาดหวังใหเปน

                               ผูนําในทุกเรื่องรวมทั้งในเรื่องเพศ ขณะที่ผูหญิงมีหนาที่เปนผูตามในทุกเรื่อง
                                     นอกจากนี้สังคมยังเชื่อวา ผูชายมีแรงขับทางเพศตามธรรมชาติมากกวา
                               ผูหญิง ผูชายจึงจําเปนจะตองปลดปลอยแรงขับทางเพศออกมา ระบบความคิด
                               ความเชื่อเชนนี้เทากับเปนการเปดโอกาสใหผูชายมีอิสระในการเรียนรู และ

                               เขาถึงเรื่องเพศ หรือแมแตมีเพศสัมพันธหลากหลายรูปแบบ และกับหลากหลาย
                               คนไดโดยไมถูกประณามเทากับผูหญิง สวนผูหญิงก็ยังคงตอง “รักนวลสงวนตัว”

                               อยูตอไป และตองคอยปฏิบัติตนเปนผูหญิงที่ดีตามคานิยมของสังคม เชน ตอง
                               ไมแตงตัวโป หรือเปดเผยเนื้อตัวรางกายมากเกินไปในที่สาธารณะ (เพราะการ
                               แตงตัวโปของผูหญิง เทากับเปนการแสดงเจตนาเชิญชวนใหผูชายเขามา
                               ลวนลามหรือลวงละเมิดทางเพศ) นอกจากนั้นผูหญิงก็จะตองไมมีเพศสัมพันธ

                               กอนแตงงาน ไมกระตือรือรน อยากรูอยากเห็น หรืออยากลองในเรื่องเพศ อีกทั้ง
                               ยังไมควรทําตัวเจาชู อยางที่สังคมยกยองผูชายเจาชูวาเปน “ขุนแผน” เพราะ
                               สังคมมองวาผูหญิงที่เจาชู คือผูหญิงที่ไมดี ดังจะเห็นไดจากการที่สังคมมีคํา

                               ตําหนิติเตียนหรือประณามผูหญิงที่ประพฤติไมดีเกี่ยวกับเรื่องเพศมากมาย เชน
                               คําวา แรด ราน กากี วันทอง เปนตน


                                                   สุไลพร ชลวิไล, พิมพวัลย บุญมงคล
   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267   268