Page 21 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 21
4 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
ถือวาผูหญิงไดตกเปนภรรยาของชายผูนั้นแลว คําวา “รักนวลสงวนตัว” แตเดิม
จึงอาจมีความหมายตรงตัวจริงๆ วาตองรักษาตัวเองไมใหชายใดมาสัมผัส
ถูกเนื้อตองตัวได หากในสมัยหลังเมื่อสังคมไทยรับเอาคานิยมวัฒนธรรมทางเพศ
จากตางชาติเขามา คําวา “รักนวลสงวนตัว” จึงถูกเชื่อมโยงกับการใหคุณคาใน
เรื่อง “พรหมจารี” ดวย และในยุคปจจุบันดวยสภาพทางสังคมที่เปลี่ยนไป การ
รับกระแสคานิยมเรื่องเพศภาวะ และเพศวิถีจากตะวันตก เชน การแตงกายที่
เผยใหเห็นถึงสัดสวนรูปราง การทักทายดวยการกอดและสัมผัส การที่ผูหญิงได
ออกมาแสดงบทบาทในพื้นที่สาธารณะมากขึ้น ทําใหผูหญิงและผูชายมีโอกาส
ไดพบปะทํากิจกรรมรวมกัน เรื่องการสัมผัสตัวกันระหวางหญิงชายก็ดูจะ
ผอนปรนมากขึ้น การรักนวลสงวนตัวจึงมักถูกเนนไปในประเด็นเรื่องของ
การรักษาความบริสุทธิ์กอนแตงงานของผูหญิงคอนขางมาก โดยเฉพาะผูหญิง
ที่ถูกจับตามองมากเปนพิเศษก็คือเด็กสาวที่กําลังอยูในวัยรุนซึ่งสังคมมองวา
ยังไมถึงวัยที่ควรจะมีเพศสัมพันธ
ในทรรศนะของนักเขียนนักประวัติศาสตรอยางสุจิตต วงษเทศ คําวา
กุลสตรี รักนวลสงวนตัว พรหมจรรย พรหมจารี เปนคาถากํากับความเปน
ผูหญิงที่ถูกเผยแพร ดวยคติความเชื่อความคิดของชนชั้นนําไทยที่ยึดถือเอา
วิธีคิดเรื่อง “พรหมจารี” ซึ่งไดรับอิทธิพลของแนวคิดและคานิยมเรื่องเพศของ
ตะวันตกสมัยวิคตอเรียน ซึ่งเขามาในสยามสมัยรัชกาลที่ 4
“พรหมจารีเปนของฝรั่ง ไมใชของไทยอยางที่เชื่อกันมา
ขณะนี้ผูหลักผูใหญมักชอบพูดวา ประเพณีไทยแทแตโบราณ
ผูหญิงทุกคนจะตองรักนวลสงวนตัว จะตองเปนสาวพรหมจารี
แตใหสังเกตวา ประเพณีกวนขาวทิพยที่ตองใชหญิงพรหมจารี
ก็ยังตองใชเด็กอายุต่ํากวา 12 ป ที่ยังไมมีประจําเดือน เพราะ
คนโบราณรูวา เมื่อยางเขาสูวัยมีประจําเดือนชวงอายุ 13 ป
เด็กจะเริ่มมีความรูสึกทางเพศ ฉะนั้นเด็กอายุ 13 ปจะมี
พิธีกรรมเปลี่ยนเด็กเล็กเปนเด็กโต ถาในเอกสารจีนที่พบใน
กัมพูชา เรียกวา “พิธีเบิกพรหมจรรย” เพื่อเปลี่ยนสถานะ
จากเด็กสูสาว ทําขวัญเตรียมรับสถานการณ หรือ “พิธีลงขวง”
มลฤดี ลาพิมล