Page 174 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 174

บทที่ 4 เพศวิถี: กะเทย  157

                                     1. คําที่ผูอื่นเรียกกะเทยซึ่งมีนัยในเชิงดูถูก เชน คําวา ตุด แตว ประเทือง
                                     2. คําในกลุมที่กะเทยใชเรียกตนเอง หรือพึงพอใจที่จะใหคนอื่นเรียก
                               ตนเองดวยคําเหลานี้ เชน คําวา สาวประเภทสอง ทีจี (ยอมาจาก TG หรือ

                               Transgender) เลดี้บอย (Ladyboy)
                                     3. คําเรียกในแวดวงกะเทย หรือสาวประเภทสองดวยกันเอง ซึ่งสะทอน
                               ถึงบทบาท หรือตัวตนทางเพศภาวะ เชน หัวโปก กะเทยควาย หรือคําที่

                               สะทอนถึงบทบาท หรือตัวตนทางเพศวิถี เชน สาวเสียบ
                                     “ตุด” เปนตัวอยางหนึ่งของคํากลุมที่กะเทยสวนใหญไมชอบ (หรืออาจ
                               ถึงขั้นที่เรียกกวาเกลียดก็วาได) เนื่องจากคําๆ นี้ โดยมากจะเปนคําที่ผูอื่นใช
                               เรียกกะเทยในเชิงดูถูก หรือลอเลียนใหเปนที่สนุกสนานในสายตาของผูเรียก ที่
                               มาของคําๆ นี้สันนิษฐานวาเปนคําที่ยอมาจากคําวา “ทุทซี่” หรือ Tootsie ซึ่ง

                               เปนชื่อของภาพยนตรฮอลีวูดเรื่องหนึ่ง (ป พ.ศ. 2525) เนื้อเรื่องพูดถึงนักแสดง
                               ชายคนหนึ่งซึ่งตกอับ จนกลับมาประสบความสําเร็จอีกครั้งเมื่อปลอมตัวมาอยู
                               ในคราบของนักแสดงหญิง บางที่มาก็บอกวาคําวา “ตุด” นี้มีการใชมากอนหนา

                               ที่จะมีภาพยนตรเรื่องนี้แลว บางก็วามาจากคําวา Toot ในภาษาอังกฤษ ซึ่งเปน
                               คําที่ใชเรียกเด็กผูหญิง บางก็วาเพี้ยนเสียงมาจากคําวา “ตูด” มาเปน “ตุด“ เพื่อ
                                            9
                               จะไดฟงดูเบาขึ้น
                                     ในป พ.ศ. 2537 วงซีเปย วงดนตรีร็อควงหนึ่ง สรางชื่อใหกับวงของตนเอง
                               ดวยการออกอัลบั้มซึ่งมีเพลงชื่อเดียวกับอัลบั้มเปนจุดขาย ซึ่งก็ไดรับความนิยม

                               อยางมากในชวงเวลานั้น คือ เพลง “เกลียดตุด” ทั้งที่เนื้อหาของเพลงแสดงถึง
                               ความเกลียดชังกะเทย และใชถอยคําที่เต็มไปดวยความรุนแรงยิ่งตอกย้ําให
                               สังคมไทยมองภาพกะเทยแตในดานที่ไมดีมากขึ้น พรอมทั้งเปนการสราง

                               ความชอบธรรมที่จะกระทําความรุนแรงตอกะเทยหรือบุคคลรักเพศเดียวกันโดย
                               ไมรูสึกผิดอีกดวย
                                     ในทํานองเดียวกันไมนานหลังจากนั้นเพลงไทยที่โดงดังมากที่สุดเพลง
                               หนึ่งของป พ.ศ. 2541 คือเพลง “ประเทือง” รองโดยไท ธนาวุฒิ ก็ไดสราง

                               ปรากฏการณตอกย้ําใหกะเทยเปนตัวตลกของสังคมอีกครั้ง เนื่องจากเนื้อหา

                               9   sickboy_1983, “ทําไมจึงเรียกกะเทยวาตุด” โพสตเมื่อ 15 ก.ค. 2550 <http://topicstock.
                                 pantip.com /library/topicstock/2007/07/K5579218/K5579218.html>


                                                        สุไลพร  ชลวิไล
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179