Page 177 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 177
160 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
กฎหมายคํานําหนานามใหกะเทย หรือสาวประเภทสองไดใชคําวานางสาว
นําหนาชื่อ ก็ไดมีกลุมที่ใชคําวา “กลุมผูหญิงขามเพศ” หรือ Transgender
Women เกิดขึ้นมาอีกกลุมหนึ่ง นําโดยอดีตนางงามสาวประเภทสองชื่อดัง
ทําใหประเด็นเรื่องสิทธิของสาวประเภทสองกลายเปนประเด็นที่ขึ้นมาอยูใน
ความสนใจอีกครั้งหนึ่ง และก็ดูเหมือนจะไมมีใครตั้งคําถามกับคําที่เกิดขึ้นมาใหม
คํานี้มากเทาใดนัก เพราะก็เปนที่เขาใจกันอยางชัดเจนโดยปริยายอยูแลววา
หมายถึงกลุมของกะเทย หรือสาวประเภทสอง
ในสวนของคําอีกกลุมหนึ่ง ซึ่งเปนคําที่ใชกันอยางแพรหลาย และเปนที่
เขาใจกันในกลุมกะเทย เกย หรือชายรักชายทั่วไป รวมทั้งอาจจะแพรหลายผาน
สื่อตางๆ อยางเชน สื่อภาพยนตรที่นําเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับกะเทยดวยก็คือ
กลุมคําที่แสดงถึงบทบาท หรืออัตลักษณทางเพศภาวะ และเพศวิถีของกะเทย
แตละกลุมนั้นๆ ไดแก คําวา หัวโปก กะเทยควาย และ สาวเสียบ
หัวโปก หมายถึง กะเทยเด็ก ผมสั้นเกรียน เพราะยังคง
อยูในวัยเรียนจึงไมสามารถไวผมยาว หรือแตงตัวเปนผูหญิงได
แตก็มีการแสดงออกแบบกระตุงกระติ้งใหเห็น
กะเทยควาย หมายถึง กะเทยที่มีรูปรางใหญโต ล่ําสัน
บึกบึน
สาวเสียบ เปนคําที่หมายถึง กะเทยที่มีรูปลักษณ
ภายนอกดูเปนผูหญิง แตไมไดแปลงเพศ และมีบทบาททาง
เพศเปนฝายรุก
ในบรรดาคําตางๆ ที่กลาวมา คําวา “สาวเสียบ” เปนคําที่มีความหมาย
มากเปนพิเศษ เนื่องจากเปนหนึ่งในไมกี่คําที่แสดงใหเห็นวา อัตลักษณทาง
เพศภาวะของกะเทย กับอัตลักษณทางเพศวิถีของกะเทยเปนสิ่งที่ไมจําเปน
จะตองสอดคลองกันเสมอไป โดยคนสวนใหญมักเขาใจวา ผูที่เปนกะเทย หรือ
สาวประเภทสองคือ ผูที่เปนผูหญิงในรางผูชาย และมีความตองการปรับเปลี่ยน
ตนเองใหมีคุณสมบัติของความเปนผูหญิงมากที่สุด ไมวาจะเปนสรีระทาง
รางกาย กิริยาทาทางการแสดงออก ไปจนกระทั่งถึงบทบาททางเพศในการมี
สุไลพร ชลวิไล