Page 172 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 172

บทที่ 4 เพศวิถี: กะเทย  155

                               บอกเลาเรื่องราวของตนเองในสังคมมากขึ้น ทําใหคําวา “กะเทย” จากเดิมที่ถูก
                               ใชในหลายความหมาย กลายมาเปนคําที่คนสวนใหญใชเรียกเฉพาะผูชายที่มี
                               จิตใจ การแสดงออก และมีความปรารถนาที่อยากจะเปนผูหญิงเทานั้น

                                     อยางไรก็ตามไมวาคําวา “กะเทย” คํานี้จะถูกนํามาใชเรียกบุคคลที่มี
                               ตัวตนทางเพศ มีอวัยวะเพศ หรือมีพฤติกรรมทางเพศแบบใดก็ตาม หากสําหรับ

                               บุคคลที่ถูกเรียกวา “กะเทย” แลว คําๆ นี้เปนคําที่มีนัยในเชิงดูถูกเหยียดยาม
                               หรือเปนคําลอเลียน ทําใหผูถูกเรียกไดรับความอับอาย หรือกลายเปนตัวตลก
                               ในสายตาของบุคคลที่พบเห็น ซึ่งทั้งหมดนี้เปนผลมาจากอิทธิพลขององคความรู
                               ทางดานการแพทย จิตวิทยา สื่อมวลชน กฎหมาย รวมไปถึงความคิดความเชื่อ

                               ทางวัฒนธรรมประเพณี และศาสนาที่มองเห็น และยอมรับเรื่องเพศอยูแต
                               เฉพาะในกรอบความสัมพันธระหวางชายกับหญิง ภายใตอุดมการณความรัก
                               ความสัมพันธแบบผัวเดียวเมียเดียว

                                     ทุกวันนี้การที่สังคมมองเห็นแตภาพลักษณของกะเทย หรือสาวประเภทสอง
                               ในมิติของความเปนผูหญิงที่สวยกวา หรือมีจริตกริยาเปนผูหญิงมากกวาผูที่มี
                               เพศสภาพเปนผูหญิง จนมองไมเห็นวาภายในกลุมกะเทยเองก็มีกะเทยที่มีตัวตน
                               ทางเพศ และมีบุคลิกภาพที่หลากหลาย ไมตางจากผูชายผูหญิง หรือการที่

                               สื่อมวลชนสายบันเทิง หยิบเอาความเปนกะเทยมาเปนจุดขายดวยการขยายภาพ
                               กะเทยในมุมของการมีจริตจะกาน วี๊ดวายกระตูวู ปากจัด เปดเผยในเรื่องเพศ
                               พรอมจะไลจับผูชายอยูตลอดเวลา รวมถึงการใหนักแสดงชายมาแตงตัว หรือ

                               แสดงทาทางเปนกะเทย หรือเปนผูหญิง ทั้งหมดนี้ทําใหภาพของบุคคลที่มีตัวตน
                               ทางเพศภาวะ หรือมีวิถีทางเพศที่แตกตางออกไปยิ่งถูกตอกย้ําอยูในกรอบของ
                               ความเปนคนวิปริตผิดเพศ หรือเปนความแปลกประหลาดพิสดารที่ดูนาทึ่ง หรือ

                               ดูนาขัน และในเวลาเดียวกันก็นํามาซึ่งการกีดกัน และเลือกปฏิบัติกับบุคคล
                               กลุมนี้อยูอยางซ้ําแลวซ้ําเลา













                                                        สุไลพร  ชลวิไล
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177