Page 179 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 179
162 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
มาเกกใสชั้นทําไม แหมคิ้วโกง อยากจะเปนผูชาย ทําเปนจะมา
ขอเสียบอีก แตหันมองคิ้วดูซิ ชั้นเสียบเธอแทนดีกวานะ”
นองเสาร
13
รายการวิทยุฮอตไลนสายสีรุง
ในปจจุบันแมการใชคําวา “กะเทย” จะไมไดมีนัยที่แสดงถึงอคติทางเพศ
มากเทากับในสมัยกอน สวนหนึ่งมาจากการที่กะเทยเองก็ไดยอมรับเอาคํานี้มา
ใชในการแสดงความเปนตัวตนของตนเองมากขึ้น แตนั่นก็ไมไดหมายความวา
จะทําใหคนสวนใหญมีความเขาใจ หรือสามารถแยกแยะความแตกตางระหวาง
“เกย” กับ “กะเทย” ไดมากขึ้น หรือจะทําใหสังคมยอมรับ “กะเทย” มากขึ้น ใน
ฐานะเพศอีกเพศหนึ่งที่มีความเทาเทียมกับผูหญิง หรือผูชายแตอยางใด ดังจะ
เห็นไดจากการที่เกิดกรณีการเลือกปฏิบัติกับบุคคลที่เปน “กะเทย” และบุคคล
รักเพศเดียวกัน หลายตอหลายครั้ง ไมวาจะเปนกรณีสภาสถาบันราชภัฏมีมติ
ออกกฎไมใหบุคคลที่มี “ความเบี่ยงเบนทางเพศ” เขาศึกษาในสถาบันราชภัฏ
โดยอางความไมเหมาะสมในการไปประกอบวิชาชีพครู (ป พ.ศ. 2540) กรณี
กรมประชาสัมพันธขอความรวมมือผูผลิตรายการโทรทัศนกลั่นกรองการนําเสนอ
ภาพของ “เพศที่สาม” ในรายการ (ป พ.ศ. 2542) กรณีปลัดกระทรวงวัฒนธรรม
เสนอความคิดเห็นวาไมควรรับผูที่มีความเบี่ยงเบนทางเพศเขารับราชการ
(ป พ.ศ. 2546) หรือกรณีการเคลื่อนไหวของเครือขายความหลากหลายทางเพศ
กรณี สด. 43 ที่ขอใหกระทรวงมหาดไทย เปลี่ยนแปลงการใชคําในเอกสารการ
เกณฑทหาร ซึ่งผูที่เปนกะเทย หรือสาวประเภทสองเมื่อไปเขารับการเกณฑทหาร
มักจะถูกระบุไวในเอกสารวาเปนผูที่เปนโรคจิต (ป พ.ศ. 2548) และลาสุดการ
เคลื่อนไหวในเรื่องการเปลี่ยนแปลงคํานําหนานามของบุคคลที่เปนสาวประเภทสอง
ซึ่งไดรับผลกระทบอยางมากจากการที่รูปรางหนาตาและบุคลิกภาพของตนไมตรง
กับคํานําหนานามที่ปรากฏอยูในบัตรประชาชน และเอกสารทางราชการตางๆ
เปนตน
13 วิทยา แสงอรุณ และเพื่อน รายการวิทยุฮอตไลนสายสีรุง วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 <http://
boomp3.com/m/3bb1891cdfc7>
สุไลพร ชลวิไล