Page 169 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 169
152 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
วาคนกะเทย” สวนใน “อักขราภิธานศรับท” ของหมอบรัดเลยซึ่งพิมพเมื่อป พ.ศ.
2416 อธิบายถึงคําวากะเทยไววา “คนไมเปนเภษชาย, ไมเปนเภษหญิง,
2
มีแตทางปศสาวะ” คําวากะเทยในความหมายทํานองเดียวกันนี้ไมไดมีอยูแต
ในภาษาไทยเทานั้น แตยังพบในภาษาไทอะหม และภาษาเขมรอีกดวย โดย
3
อะหมเรียกวา “เทย” และเขมร มีคําวา “เขทิย” (อานวากะเตย)
จากประวัติความเปนมาของคํา สะทอนใหเห็นวาคนไทยรูจักคําวา
“กะเทย” มาชานานแลว โดยมองเห็น “กะเทย” ในฐานะของบุคคลที่มีอวัยวะเพศ
ที่แตกตางออกไปจากชายและหญิง หรือบุคคลที่มีอวัยวะเพศไมสมบูรณ
(หรือที่เรียกวา Hermaphrodite ในภาษาอังกฤษ) ซึ่งตอมาวิชาการทางดาน
การแพทยและจิตวิทยาไดนําเอาคําวา “กะเทยแท” มาใชในการนิยามความหมาย
ของบุคคลที่มีความแตกตางทางดานรางกายเชนนี้
จากการพูดคุยกับผูสูงอายุที่อยูในวัยเลย 60 ปขึ้นไปจํานวน 10 คน
เกี่ยวกับคําเรียกบุคคลที่มีอัตลักษณทางเพศภาวะ และเพศวิถีแตกตางจาก
4
ผูหญิงและผูชาย พบวาผูสูงอายุทั้งหญิงและชายทุกคนรูจักคําวา “กะเทย” ใน
ความหมายของ “ผูชายที่อยากเปนผูหญิง” ขณะเดียวกันผูสูงอายุที่เปนผูหญิง
บางคน ยังไดพูดถึงกะเทยในความหมายของ “ผูหญิงที่อยากเปนผูชาย” ดวย
และมี 2 คนที่พูดถึงกะเทยในแงของการเปน “บุคคลที่มีอวัยวะเพศทั้งชาย
และหญิง” อยูในรางกาย
“สมัยกอนกะเทยนี่คือเขาจะมีเพศทั้งชายหญิงอยูใน
ตัวของเขาครบนะ แตสมัยนี้มันไมอยางนั้น ผูหญิงอยากเปน
ผูชาย ผูชายอยากเปนผูหญิง ไมรูจะเรียกอยางไร จะวา
กะเทยก็ไมเชิง เพราะถาเปนกะเทย ตองมีทั้งสองถึงจะถูก
ตอง ปาเคยเห็น เคยรูจักดวย ตอนที่อยูที่นครปฐม คนที่เปน
2 เรื่องเดียวกัน.
3 เรื่องเดียวกัน อางถึงในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานฉบับป พ.ศ. 2493.
4 ขอมูลจากบันทึกการสัมภาษณผูสูงอายุซึ่งมารวมชมการแสดงทางวัฒนธรรมที่พิพิธภัณฑสถานแหง
ชาติ พระนคร ประกอบดวยผูหญิงจํานวน 5 คน (อายุระหวาง 63–81 ป) และผูชายจํานวน 5 คน (อายุ
ระหวาง 69-74 ป) สัมภาษณโดยสุไลพร ชลวิไล ระหวางวันที่ 30 พฤศจิกายน–3 ธันวาคม พ.ศ. 2543.
สุไลพร ชลวิไล