Page 317 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 317

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
                                                                    กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 259

                         4.3.1.3 กลไก

                         หน่วยงานที่มีอ านาจ หน้าที่ ในการด าเนินการเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกระท า
               ความรุนแรงในผู้สูงอายุ ได้แก่

                         (1) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

                         ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ให้การช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ได้รับอันตรายจากการถูกกระท ารุนแรงและ
               แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือถูกทอดทิ้ง รวมถึงการให้ค าแนะน าปรึกษาปัญหาครอบครัว
               และการเก็บรวบรวมสถิติปัญหาการกระท ารุนแรงในครอบครัวเสนอต่อคณะรัฐมนตรีปีละ 1 ครั้ง
                         ทั้งนี้หน่วยงานย่อยที่อยู่ภายใต้การก ากับดูแลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ

               มนุษย์อีกส่วนหนึ่งที่สามารถให้การช่วยเหลือผู้สูงอายุ หากผู้สูงอายุได้รับการกระท าความรุนแรงหรือการ
               ละเมิดสิทธิ ได้แก่ ศูนย์ประชาบดี เป็นหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน รวมถึงผู้สูงอายุที่
               ถูกกระท ารุนแรง ถูกทอดทิ้ง, ศูนย์เฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม มีหน้าที่เก็บรวบรวมสถิติข้อมูลและรายงาน
               ปัญหาทางสังคม, ส านักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ (สท.) เป็น

               หน่วยงานที่ท าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน และให้ความช่วยเหลือผู้ที่อ่อนแอด้วยโอกาสที่ถูกรังแกหรือขาดที่พึ่ง
               รวมถึงผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้ง ไม่มีคนดูแล, ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ และสถานสงเคราะห์
               คนชรา, บ้านพักเด็กและครอบครัวทุกจังหวัดและส านักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทุกจังหวัด


                         (2) กระทรวงสาธารณสุข
                         เป็นอีกหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือดูแลด้านสุขภาพแก่ประชาชน รวมถึงผู้สูงอายุที่ได้รับการ
               กระท าที่รุนแรงให้ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง ปลอดภัย โดยมีหน่วยงานย่อยคือ ศูนย์พึ่งได้ ท าหน้าที่รับเรื่อง
               ร้องทุกข์และให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และถูกกระท ารุนแรงในครอบครัว และ

               สายด่วนกรมสุขภาพจิต เป็นบริการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตตลอด 24 ชั่วโมงทั่วประเทศไทย โดยรับฟังปัญหา
               ที่ท าให้เกิดความคับข้องใจและให้ค าแนะน าในการแก้ไขปัญหาแก่ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย

                         (3) ส านักงานต ารวจแห่งชาติ

                         มีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยและสวัสดิภาพแก่ประชาชน รวมทั้งผู้สูงอายุ  โดยมี
               หน่วยงานภายใต้การดูแล คือ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ กองบัญชาการต ารวจนครบาล (ศทส.บช.น) เป็นศูนย์
               รับแจ้งเหตุด่วน หรือปัญหาและภัยทางสังคม รวมถึงปัญหาชีวิตและครอบครัว การกระท ารุนแรงหรือทารุณ

               กรรมผู้สูงอายุ, ศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก เยาวชน และสตรี ส านักงานต ารวจแห่งชาติ ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่
               เดือดร้อนและถูกคุกคามจากมิจฉาชีพและผู้ไม่หวังดี, กองบังคับการปราบปรามการกระท าผิดต่อเด็ก เยาวชน
               และสตรี (ปดส.) และศูนย์สวัสดิภาพเด็ก เยาวชน และสตรี กองบัญชาการต ารวจนครบาล มีหน้าที่ดูและสวัสดิ
               ภาพ และความปลอดภัยแก่ประชาชน รวมถึงปัญหาการกระท ารุนแรงต่อผู้สูงอายุด้วยกัน เพื่อด าเนินการตาม
               กฎหมายที่ให้ความคุ้มครองผู้ถูกกระท ารุนแรงในครอบครัว
   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322