Page 316 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 316

258 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

                          (2.3.2) แผนปฏิบัติการการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพนั้น มีหลักส าคัญ
             ว่า ผู้ใดได้รับผลกระทบจากการกระท าความรุนแรงในครอบครัวในปี พ.ศ. 2551 หลังการประกาศใช้
             พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระท าด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 หน่วยงานหลักของรัฐที่มี

             บทบาทและหน้าที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง
             ของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรม ได้ร่วมกันจัดท า “แผนบูรณาการการให้ความช่วยเหลือ
             แก่ผู้ถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพ ” แผนบูรณาการดังกล่าวมีความมุ่งเน้นให้การช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับ
             ผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัวและให้แต่ละกระทรวงจัดท าแผนปฏิบัติการเพื่อเป็นยุทธศาสตร์การ

             ด าเนินการตามแผนที่แต่ละกระทรวงน าไปด าเนินการ

                          (2.3.3) ประกาศกระทรวงยุติธรรม เรื่องการให้ค าแนะน า ปรึกษาและด าเนินการในส่วนที่
             เกี่ยวข้องในทางคดีส าหรับผู้สูงอายุ ประกาศฉบับนี้ออกตามความในพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 ซึ่งมี

             สาระส าคัญเกี่ยวกับการก าหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบในการด าเนินการให้ค าปรึกษา ให้ความช่วยเหลือทาง
             กฎหมายและประสานงานกับสภาทนายความเพื่อจัดหาทนายความว่าต่างแก้ต่างคดี รวมถึงการประสานงาน
             กับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายตามความจ าเป็น


                          (2.4) นโยบายและหลักเกณฑ์อื่น ๆ

                          (2.4.1) ปฏิญญาผู้สูงอายุไทย เป็นพันธกรณีเพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับการ

             คุ้มครองและพิทักษ์สิทธิในสาระส าคัญ 9 ข้อ โดยข้อที่มีสาระส าคัญเกี่ยวกับด้านกระท าความรุนแรงและละเมิด
             สิทธิผู้สูงอายุได้แก่ ข้อที่ 1 ผู้สูงอายุต้องได้รับปัจจัยพื้นฐานในการด ารงชีวิตอย่างมีคุณค่าและศักดิ์ศรี ได้รับการ
             พิทักษ์และคุ้มครองให้พ้นจากการถูกทอดทิ้งและละเมิดสิทธิโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ
             ที่ไม่สามารถพึ่งตนเองได้และผู้พิการที่สูงอายุ และข้อที่ 8 รัฐโดยการมีส่วนร่วมขององค์กรภาคเอกชน
             ประชาชน สถาบันสังคมต้องตรากฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุ เพื่อเป็นหลักประกันและการบังคับใช้ในการพิทักษ์

             สิทธิ คุ้มครองสวัสดิภาพและจัดสวัสดิการ
                          พันธกรณีดังกล่าวมีความเป็นมาเนื่องจากว่า ในปี พ.ศ. 2525 องค์การสหประชาชาติได้จัด
             ประชุมสมัชชาโลกว่าด้วยผู้สูงอายุขึ้น ทั้งนี้ได้ก าหนดแผนปฏิบัติการระยะยาวระหว่างประเทศเกี่ยวกับผู้สูงอายุ

             ทางด้านประเทศไทย คณะรัฐมนตรีในสมัยนั้นจึงมีการจัดท าแผนระยะยาวส าหรับผู้สูงอายุแห่งชาติขึ้นเพื่อ
             ก าหนดนโยบายและมาตรการส าหรับผู้สูงอายุระยะยาว เช่นเดียวกันในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
             ฉบับที่ 8 ก็ได้มีการก าหนดแนวทางหลักในการพัฒนากลุ่มผู้สูงอายุยากจน ประกอบกับเจตนารมณ์ในเรื่องสิทธิ
             ของผู้สูงอายุ ที่ปรากฏในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 ที่ได้บัญญัติเรื่องสิทธิของผู้สูงอายุไว้ใน
             หมวดสิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทยและหน้าที่ชนชาวไทยเพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับความช่วยเหลือ มีคุณภาพ

             ชีวิตที่ดีและพึ่งตนเองได้ ในการนี้ผู้แทนจากองค์กรที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรผู้สูงอายุ
             และผู้ทรงคุณวุฒิได้ร่วมกันจัดท าปฏิญญาผู้สูงอายุไทยขึ้น เพื่อถือเป็นแนวปฏิบัติของภาครัฐ ภาคเอกชนและ
             ภาคสังคมต่าง ๆ ได้ด าเนินการไปในทิศทางเดียวกันและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้สูงอายุไทย
   311   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321