Page 316 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 316
258 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
(2.3.2) แผนปฏิบัติการการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพนั้น มีหลักส าคัญ
ว่า ผู้ใดได้รับผลกระทบจากการกระท าความรุนแรงในครอบครัวในปี พ.ศ. 2551 หลังการประกาศใช้
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระท าด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 หน่วยงานหลักของรัฐที่มี
บทบาทและหน้าที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง
ของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรม ได้ร่วมกันจัดท า “แผนบูรณาการการให้ความช่วยเหลือ
แก่ผู้ถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพ ” แผนบูรณาการดังกล่าวมีความมุ่งเน้นให้การช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับ
ผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัวและให้แต่ละกระทรวงจัดท าแผนปฏิบัติการเพื่อเป็นยุทธศาสตร์การ
ด าเนินการตามแผนที่แต่ละกระทรวงน าไปด าเนินการ
(2.3.3) ประกาศกระทรวงยุติธรรม เรื่องการให้ค าแนะน า ปรึกษาและด าเนินการในส่วนที่
เกี่ยวข้องในทางคดีส าหรับผู้สูงอายุ ประกาศฉบับนี้ออกตามความในพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 ซึ่งมี
สาระส าคัญเกี่ยวกับการก าหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบในการด าเนินการให้ค าปรึกษา ให้ความช่วยเหลือทาง
กฎหมายและประสานงานกับสภาทนายความเพื่อจัดหาทนายความว่าต่างแก้ต่างคดี รวมถึงการประสานงาน
กับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายตามความจ าเป็น
(2.4) นโยบายและหลักเกณฑ์อื่น ๆ
(2.4.1) ปฏิญญาผู้สูงอายุไทย เป็นพันธกรณีเพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับการ
คุ้มครองและพิทักษ์สิทธิในสาระส าคัญ 9 ข้อ โดยข้อที่มีสาระส าคัญเกี่ยวกับด้านกระท าความรุนแรงและละเมิด
สิทธิผู้สูงอายุได้แก่ ข้อที่ 1 ผู้สูงอายุต้องได้รับปัจจัยพื้นฐานในการด ารงชีวิตอย่างมีคุณค่าและศักดิ์ศรี ได้รับการ
พิทักษ์และคุ้มครองให้พ้นจากการถูกทอดทิ้งและละเมิดสิทธิโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ
ที่ไม่สามารถพึ่งตนเองได้และผู้พิการที่สูงอายุ และข้อที่ 8 รัฐโดยการมีส่วนร่วมขององค์กรภาคเอกชน
ประชาชน สถาบันสังคมต้องตรากฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุ เพื่อเป็นหลักประกันและการบังคับใช้ในการพิทักษ์
สิทธิ คุ้มครองสวัสดิภาพและจัดสวัสดิการ
พันธกรณีดังกล่าวมีความเป็นมาเนื่องจากว่า ในปี พ.ศ. 2525 องค์การสหประชาชาติได้จัด
ประชุมสมัชชาโลกว่าด้วยผู้สูงอายุขึ้น ทั้งนี้ได้ก าหนดแผนปฏิบัติการระยะยาวระหว่างประเทศเกี่ยวกับผู้สูงอายุ
ทางด้านประเทศไทย คณะรัฐมนตรีในสมัยนั้นจึงมีการจัดท าแผนระยะยาวส าหรับผู้สูงอายุแห่งชาติขึ้นเพื่อ
ก าหนดนโยบายและมาตรการส าหรับผู้สูงอายุระยะยาว เช่นเดียวกันในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ฉบับที่ 8 ก็ได้มีการก าหนดแนวทางหลักในการพัฒนากลุ่มผู้สูงอายุยากจน ประกอบกับเจตนารมณ์ในเรื่องสิทธิ
ของผู้สูงอายุ ที่ปรากฏในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 ที่ได้บัญญัติเรื่องสิทธิของผู้สูงอายุไว้ใน
หมวดสิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทยและหน้าที่ชนชาวไทยเพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับความช่วยเหลือ มีคุณภาพ
ชีวิตที่ดีและพึ่งตนเองได้ ในการนี้ผู้แทนจากองค์กรที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรผู้สูงอายุ
และผู้ทรงคุณวุฒิได้ร่วมกันจัดท าปฏิญญาผู้สูงอายุไทยขึ้น เพื่อถือเป็นแนวปฏิบัติของภาครัฐ ภาคเอกชนและ
ภาคสังคมต่าง ๆ ได้ด าเนินการไปในทิศทางเดียวกันและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้สูงอายุไทย