Page 194 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 194

136 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)


                       (3) กลไกในการบริหารจัดการโครงการความมั่นคงทางสังคม
                       ในการบริหารจัดการโครงการความมั่นคงทางสังคมนั้น มีกลไกในการด าเนินการ ดังนี้
                       1. มีหน่วยงานรับผิดชอบ: หน่วยงานที่บริหารโครงการความมั่นคงทางสังคม คือ หน่วยงาน

             บริหารจัดการกรประกันสังคม (Social Security Administration – SSA)  บทบาทหน้าที่ของ SSA มี
                                                                     165
             ขอบเขตที่กว้างขวางในการให้การคุ้มครองทางสังคม เช่น การให้ผลประโยชน์แก่เด็กก าพร้ามากกว่า
             50 ล้านคน ผู้พิการ (และคู่สมรสและบุตร) และผู้สูงอายุ เป็นจ านวนเงินมากกว่า 7 แสนล้านเหรียญต่อปี
             ผลประโยชน์เหล่านี้มาจากภาษีค่าจ้างเงินเดือน (Payroll taxes) ของนายจ้าง (Employers) ลูกจ้าง

             (Employees) และผู้ประกอบการเอง (Self-employed) หน่วยงาน SSA มีส านักงานใหญ่อยู่ในเมือง
             Woodlawn, MD ซึ่งอยู่นอกกรุง Washington D.C. มีหน่วยงานสาขาและปฏิบัติการอยู่ทั่วประเทศ ได้แก่
             ส านักงานสาขาในภูมิภาค 10 แห่ง มีศูนย์จัดการด้านกระบวนการหลายแห่ง มีส านักงานปฏิบัติการมากกว่า
             1,000 แห่งในเมืองทั่วประเทศ และมีศูนย์บริการทางโทรศัพท์มากกว่า 36 แห่ง รวมทั้งมีคนท างานมากกว่า

             60,000 คน เพื่อดูแลผู้ประกันตนทั่วประเทศ
                          2. การบริหารจัดการกองทุนทั้งสองของโครงการ Medicare จะอยู่ภายใต้คณะ
             กรรมการบริหารความมั่นคงทางสังคมและการดูแลทางการแพทย์ (Social Security and Medicare Board
             of Trustees) ซึ่งมีทั้งหมด 6 คน โดย 4 คนเป็นผู้ที่มีต าแหน่งในรัฐบาลกลาง ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการ

             กระทรวงการคลัง (The Secretary of the Treasury) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (The Secretary of
             Labor) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบริการสุขภาพและมนุษย์ (the Secretary of Health and Human
             Services) และ กรรมการการประกันสังคม (Commissioner of Social Security) อีก 2 คนมาจากผู้แทนที่
             แต่งตั้งโดยประธานาธิบดี โดยความเห็นชอบของวุฒิสภา (the Senate)

                          3. มีการรายงานสถานะทางการเงินในภาพรวมประจ าปี: ส าหรับสถานะทางการเงินของ
             กองทุนทั้งสองกองทุน คือ OASI และ DI มีการรายงานสถานะทางการเงินในภาพรวม และเป็นการรายงาน
             ร่วมกันระหว่าง 2 กองทุนนี้โดยคณะกรรมการบริหารจัดการกองทุนทั้งสองคณะ การรายงานสถานะกองทุน
             ร่วมกัน เพื่อทดสอบประเมินความพอเพียงทางการเงินในระยะสั้น คือระยะเวลา 10 ปี โดยจะมีการประเมินทุก

             ปีในช่วงเวลาดังกล่าวว่า เงินทุนส ารองของทั้งสองกองทุนที่ได้รับในตอนต้นปีจะต้องมีมากกว่าค่าใช้จ่ายในการ
             จ่ายผลตอบแทนในปีนั้น แต่ยังไม่มีการทดสอบประเมินความพอเพียงในระยะยาวกว่านั้น เหตุผลของการท า
             รายงานประจ าปีร่วมกันของคณะกรรมการบริหารกองทุนทั้งสองนี้ ก็เพื่อประเมินสถานะการเงินของทั้งสอง
             กองทุน ช่วยให้เห็นเงินเข้าและเงินออกที่จะต้องใช้ในการคุ้มครองผู้จ่ายประกันและผู้ที่อยู่ข้างหลัง ได้ล่วงหน้า

             เป็นระยะเวลานานพอที่จะท าให้รัฐบาลสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขระบบ เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ประกัน
             ที่มีความเปราะบาง เช่น ผู้มีรายได้ต่ า หรือผู้ที่ต้องพึ่งพาเงินผลประโยชน์จากโครงการประกันสังคม




                  165 เคยเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงสาธารณสุขและการบริการมนุษย์ แต่ในปี 1994 ประธานาธิบดี บิล คลินตัน
             (President Bill Clinton) ได้ลงนามเปลี่ยนแปลงสถานะของหน่วยงาน SSA ให้เป็นหน่วยงานอิสระในการบริหารงาน
             ประกันสังคม.
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199