Page 159 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 159

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
                                                                    กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 101

               ต้องห้าม เช่น เพศ หรือ ชาติพันธุ์ ว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลจากการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน ตรงข้ามกับ

               แนวทางด้านนโยบายการจ้างงาน เป็นการใช้เครื่องมือทางนโยบายหลายด้านหรือหลายอย่างในการสนับสนุน
               ให้คนมีงานท า โดยเน้นปัจจัยจูงใจต่าง ๆ ที่สามารถน าไปสู่การจัดการเพื่อบรรลุเป้าหมายทางนโยบายการจ้าง
               งาน การด าเนินการจัดการเหล่านี้ จึงมักจะเป็นการกระท าแบบแยกส่วนและน าแต่ละส่วนมาปะติดปะต่อกัน
               ส าหรับ Sakuraba ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่ากฎหมายการเลือกปฏิบัติต่ออายุภายใต้กฎหมายมาตรการการ

               จ้างงาน (EMA) เป็นการใช้แนวทางนโยบายการจ้างงาน
                         โดยสรุป ในการต่อต้านการเลือกปฏิบัติต่ออายุในการจ้างงานผู้สูงอายุภายใต้กฎหมาย EMA นั้น
               กฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายที่บัญญัติขึ้นมาภายใต้แนวทางนโยบายการจ้างงาน มากกว่าแนวทางสิทธิ
               มนุษยชน อย่างไรก็ตาม ในกรณีของญี่ปุ่น เป็นวิธีการในการบรรลุเป้าหมายในการจ้างงานผู้สูงอายุและผู้ที่ยังไม่

               สูงอายุอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยค านึงถึงผลกระทบที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในการเพิ่มการก ากับดูแลการ
               จ้างงานในทางปฏิบัติ การก าหนดอายุเกษียณภาคบังคับและการจ้างงานผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา ถือว่าเป็น
               ความส าเร็จระดับหนึ่งในการบูรณาการเข้ากับระบบการจ้างงานระยะยาวของญี่ปุ่น (ภายใต้ระบบการจ้างงาน
               ตลอดชีพ ที่เป็นระบบฝังรากมานานของญี่ปุ่น) เพราะเป็นที่กังวลกันว่า การห้ามการกระท า เช่น การเลือก

               ปฏิบัติต่ออายุเป็นการผิดกฎหมายนั้น อาจจะท าให้การบริหารจัดการการจ้างงานของนายจ้างที่ปฏิบัติอยู่
               พังทลาย และนายจ้างไม่มีระยะเวลาในการปรับตัวสร้างระบบการจ้างงานแบบใหม่ขึ้นมาทดแทนได้ทัน
                          ส าหรับกฎหมายว่าด้วยความมั่นคงในการจ้างงานผู้สูงอายุ ได้มีการก าหนดกลไกที่ชัดเจน คือ
               มาตรการการขยายอายุเกษียณภาคบังคับถึงอายุ 65 ปีบริบูรณ์ การจัดตั้งส านักงานเพื่อความมั่นคงทางชีพ

               (Hello Work) เพื่อมาก ากับดูแลการเลิกจ้างและความช่วยเหลือจากนายจ้างต่อลูกจ้างในการให้ข้อมูลหรือออก
               หนังสือรับรองแก่ลูกจ้างในการหางานใหม่ รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรมนุษย์ผู้สูงวัย (Silver Human
               Resource Center) ในระดับท้องถิ่นที่จัดตั้งโดยผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เป็นศูนย์ในการจัดหางาน
               ชั่วคราวระยะสั้น หรืองานที่มีลักษณะเบาและง่าย การอบรมให้ความรู้และทักษะในงานที่ผู้สูงอายุต้องการ

               ท างาน ส่งผลให้เกิดการสร้างงานแก่ผู้สูงอายุมีงานท ามากขึ้นตามศักยภาพและความต้องการได้ รวมทั้งการ
               สร้างความมั่นคงในในรายได้ภายใต้ระบบบ านาญพื้นฐานและระบบบ านาญลูกจ้างที่มีทั้งแบบบ านาญสวัสดิการ
               และแบบประกันสังคม อย่างไรก็ตาม ในอนาคต การก าหนดมาตรการเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติต่ออายุโดยการ
               บัญญัติเป็นกฎหมายมาบังคับใช้ในการก ากับดูแลการจ ากัดอายุในการรับเข้าท างาน จะมีแนวโน้มที่จะใช้

               แนวทางด้านสิทธิมนุษยชน จากความกดดันจากให้ญี่ปุ่นต้องแก้ไขกฎหมายการเลือกปฏิบัติต่ออายุให้เป็นไป
               ตามกฎหมายสากล
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164