Page 54 - วารสารวิชาการสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2561)
P. 54
ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2561) 53
การกระทำาของมาตรา 14 (1) (โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน) และมาตรา 14 (2)
(โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ....) จะเห็นได้ว่ามีขอบเขตกว้าง
หรือไม่ได้ร่างขึ้นอย่างแคบและเจาะจงตามเกณฑ์ข้อนี้
เกณฑ์ก�รปกป้องสิทธิประก�รที่หก : หลักคว�มไม่คลุมเครือ (Vagueness)
กฎหมายที่จำากัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น นอกจากต้องมีขอบเขตแคบและจำากัดแล้ว ยังต้อง
มีความชัดเจน หรือไม่คลุมเครือ ตามกฎหมายสหรัฐอเมริกา ศาลนำาหลักความคลุมเครือ (Vagueness doctrine)
40
มาใช้ในการพิจารณาว่า กฎหมายต้องกำาหนดให้บุคคลทราบขอบเขตที่ชัดเจนระหว่างสิ่งที่ผิดกฎหมาย
และสิ่งที่ไม่ผิดกฎหมาย กล่าวคือ บุคคลธรรมดาทั่วไป (Ordinary intelligence) ต้องสามารถทราบได้ว่า สิ่งใด
หรือพฤติกรรมใดที่กฎหมายห้ามเพื่อให้ปฏิบัติตามได้ถูกต้อง ตัวอย่างที่ศาลนำาหลักนี้มาใช้ชั่งนำ้าหนักกฎหมาย
41
ที่จำากัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เช่น กรณีกฎหมาย CDA ดังกล่าวข้างต้น ศาลตัดสินว่า นิยาม ความหมาย
ของหลายคำาในกฎหมายนั้นไม่ชัดเจน เช่น คำาว่า “ไม่เหมาะสมอย่างเห็นได้ชัด” หรือ “น่ารังเกียจอย่างชัดแจ้ง”
42
(Patently offensive) ซึ่งไม่มีการนิยามและไม่มีความหมายทางกฎหมายมาก่อน
หากนำาเกณฑ์นี้มาวิเคราะห์องค์ประกอบความผิดเกี่ยวกับเนื้อหาตามพระราชบัญญัติว่าด้วย
การกระทำาความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จะพบว่า นอกจากมีลักษณะกว้างแล้ว ยังมีความคลุมเครือด้วย
เช่น ข้อมูลบิดเบือน ตามมาตรา 14 (1) มีขอบเขตกว้างกว่าข้อมูลเท็จ (False) โดยอาจรวมถึงข้อมูลที่กล่าวถึงข้อเท็จ
จริงเพียงบางส่วน ฯลฯ อีกทั้งยังไม่ชัดเจนถึงขอบเขตหรือนิยามของคำานี้ สำาหรับองค์ประกอบพฤติการณ์ประกอบ
การกระทำาตามมาตรา 14 (2) นอกจากกว้างโดยครอบคลุมความมั่นคงหลายมิติแล้วยังไม่ชัดเจนว่า พฤติการณ์
ใดบ้างอยู่ในขอบเขตนี้ ตัวอย่างเช่น การนำาเสนอข้อมูลวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล อาจอยู่ในความหมายอันกว้าง
และคลุมเครือของ “น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคง” ตามมาตรา 14 (2) รวมทั้ง การยุยงปลุกปั่น
ตามมาตรา 14 (3) ประกอบกฎหมายอาญามาตรา 116 และยังอาจเป็นกรณี “น่าจะทำาให้ประชาชนตื่นตระหนก”
ตามมาตรา 14 (2) เป็นต้น ความคลุมเครือตามพระราชบัญญัตินี้ ส่งผลให้ผู้ใช้งานทั่วไป อาจไม่สามารถทราบ
ชัดเจนว่า การกระทำาใดหรือข้อมูลใดที่จะเป็นความผิดตามกฎหมายนี้
40 From Freedom of speech: a reference guide to the United States Constitution
(p. 146), by Keith Werhan, 2004, Westport, Conn. : Praeger.
41 From Grayned v. City of Rockford, 408 U.S. 104 (1972).
42 From Reno v. American Civil Liberties Union, 521 U.S. 844 (1997).