Page 83 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 83

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   81
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565



                 การให้หนังสืออนุญาต อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่มีส่วนใหญ่  ที่ดินของรัฐ โดยไม่เป็นอุปสรรคต่อการพิสูจน์การได้มา
                                                                                        337
                 เกี่ยวข้องกับการขอให้ออกเอกสารสิทธิ การขอที่ดินท�ากิน  ซึ่งสิทธิในที่ดินของประชาชน  และกรณีแนวเขตปรับปรุงใหม่
                 และที่อยู่อาศัย และการแก้ไขปัญหาทับซ้อนของแนวเขต  ของอุทยานแห่งชาติทับซ้อนที่ดินท�ากินของประชาชน
                 ที่ดิน  ในปี 2565 คทช. ได้ตั้งคณะท�างานแก้ไขปัญหา   ในพื้นที่ จ. ระยอง ท�าให้ประชาชนไม่สามารถอยู่อาศัยและ
                     332
                 และศึกษาแนวทางจัดที่ดินท�ากินให้ชุมชนโดยการ       ประกอบอาชีพการเกษตรได้ จึงมีข้อเสนอแนะให้หน่วยงาน

                 ยกระดับโฉนดชุมชนให้เป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดที่ดิน  ที่เกี่ยวข้องด�าเนินการโดยให้ค�านึงถึงการมีส่วนร่วม
                 ตามมาตรา 10 (4) ของ พ.ร.บ. คณะกรรมการนโยบาย       ของชุมชนรวมทั้งความมั่นคงในการถือครองที่ดินและ

                 ที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ให้เป็นไปตามที่ ครม. มอบหมาย   การประกอบอาชีพของประชาชน 338
                 ให้ คทช. ด�าเนินการแก้ไขปัญหาที่ท�ากินตามข้อเรียกร้อง     สถานการณ์การจัดการทรัพยากรป่าไม้
                 ของกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ

                 ขปส. (P-move)  นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน         การอนุรักษ์และป้องกันการบุกรุกท�าลาย
                               333
                 2565 ครม. มีมติเห็นชอบผลการด�าเนินการปรับปรุง     ทรัพยากรป่าไม้ตามนโยบายทวงคืนผืนป่าและค�าสั่ง คสช.

                 แผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน     เมื่อปี 2557 ส่งผลให้มีการขับไล่และรื้อถอนท�าลาย
                 1:4000 (One Map) และรับรองเส้นแนวเขตที่ดิน        ทรัพย์สิน รวมถึงจับกุมด�าเนินคดีกับประชาชนจ�านวนมาก
                 ของรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อนของหน่วยงานรัฐ 9    แม้ต่อมาในปี 2562 รัฐบาลได้ยกเลิกค�าสั่งดังกล่าว

                 หน่วยงาน จ�านวน 11 จังหวัด โดยมีพื้นที่หลังปรับปรุง   แต่ปัจจุบันผลจากการจับกุมด�าเนินคดียังคงปรากฏอยู่
                         334
                 แนวเขตฯ รวม 18,954,338 ไร่  335                   จากสถิติการด�าเนินคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของ
                                                                   กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเก็บรวบรวม
                        ในส่วนของ กสม. ได้ตรวจสอบในประเด็นที่ดิน   ตั้งแต่ปี 2554 - 2565 มีจ�านวน 48,764 คดี (ข้อมูล ณ วันที่

                 ทับซ้อนที่ส�าคัญในปี 2565 อาทิ กรณีการออกหนังสือ  24 มีนาคม 2565) ผู้ถูกด�าเนินคดีส่วนมากได้รับผลกระทบ
                 ส�าคัญส�าหรับที่หลวง (นสล.) พื้นที่สนามฝึกรบในป่าของ  เนื่องจากไม่มีทุนทรัพย์ในการต่อสู้คดี ประเภทคดีส่วนมาก

                 หน่วยงานทางทหารอาจทับซ้อนกับที่ดินท�ากินของราษฎร  ได้แก่ คดีบุกรุกพื้นที่ คดีท�าไม้/ของป่า และคดีเกี่ยวกับ
                 ใน จ. อุดรธานี จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็น   สัตว์ป่า ส่วนสถิติการด�าเนินคดีกับผู้กระท�าผิดกฎหมาย

                 เขตป่าสงวนแห่งชาติ ไม่สามารถด�าเนินการเพื่อออก นสล.   ของกรมป่าไม้ ตั้งแต่ปี 2560 - 2564 มีจ�านวน 20,490 คดี
                 ได้ จึงมีข้อเสนอแนะให้กรมป่าไม้ร่วมกับ คทช. ด�าเนินการ   (ข้อมูล ณ วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564)  เฉพาะในปี
                                                                                                     339
                 จัดที่ดินให้แก่ราษฎรในพื้นที่โดยเน้นกระบวนการ     2565 พบกรณีประชาชนรายหนึ่งใน จ. ล�าปาง อยู่อาศัย
                 มีส่วนร่วมและยุติกระบวนการออก นสล.  กรณีการด�าเนิน   และท�ากินในพื้นที่ก่อนการประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติ
                                                 336
                 โครงการของรัฐที่ จ. สุรินทร์ ทับซ้อนกับที่ดินของ  แต่ถูกด�าเนินคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และศาลฎีกา

                 ประชาชนโดยมิได้มีการพิสูจน์สิทธิการถือครองที่ดินหรือ   พิพากษาให้จ�าคุกและปรับ โดยรอลงอาญา 2 ปี  เป็นต้น
                                                                                                         340
                 ตรวจสอบระงับข้อพิพาทให้เสร็จสิ้น ท�าให้ที่ดินได้รับ   นอกจากนี้ มีรายงานว่า ยธ. ได้ด�าเนินการตามมติ ครม.

                 ความเสียหายและไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ จึงมีข้อเสนอแนะ   เกี่ยวกับข้อเรียกร้องของกลุ่ม  P-move  โดยจัดตั้ง
                 ให้กรมที่ดินพัฒนาระบบการควบคุมตรวจสอบการสร้าง     คณะท�างานศึกษาร่างกฎหมายว่าด้วยการนิรโทษกรรม
                 ระวางแผนที่ไว้ใช้ในราชการ พร้อมทั้งจัดท�าฐานข้อมูล  แก่ราษฎรซึ่งได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบ

                 รูปแปลงที่ดินให้ถูกต้อง และให้ คทช. ปรับปรุงแผนที่   จากการด�าเนินนโยบายของรัฐ โดยมีกรอบการพิจารณา เช่น
                 แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1:4000     การนิยามความเสียหายหรือผลกระทบ การก�าหนดฐานความผิด

                 (One Map) เพื่อน�ามาประกอบการแก้ไขปัญหาแนวเขต     ที่จะได้รับการนิรโทษกรรม เป็นต้น ซึ่งมีกลุ่มประชาชน









        001-234 V9 CS6.indd   81                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88